Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử

Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử

Thứ 3, 07/05/2013 | 07:39
0
Có thời gian khá dài theo chân các thám tử, PV Nguoiduatin.vn được tận mắt chứng kiến những chuyện bi hài và vô cùng ly kỳ hấp dẫn của nghề đặc biệt này.

Trong đời sống hiện đại, nhu cầu thuê thám tử đang ngày càng nhiều, nhất là ở những đô thị lớn. Giữa ồn ào náo nhiệt của cuộc sống, có rất nhiều những thám tử tư vẫn ngày đêm rong ruổi trên khắp các nẻo đường đáp ứng nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân. Luật sư Phan Việt (công ty LV, Từ Liêm, Hà Nội), người đã từng có thời gian khá dài hoạt động trong nghề thám tử đã chia sẻ với Nguoiduatin.vn về nghề này.

Luật sư - Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử

Thám tử Hoàng Hà (đứng bên phải) trong lần tác chiến tại Quảng Ninh. (Ảnh: H.S)

Theo chân thám tử

Luật sư Việt cho biết, một phần nhỏ công việc của các thám tử ở Việt Nam hiện nay là làm vệ sỹ, truy tìm người mất tích, tìm ra thông tin cho những vụ tố tụng dân sự nhưng chủ yếu công việc của họ là theo dõi đối tượng. Những đối tượng ở đây có thể là đối tác trong kinh doanh của thân chủ, những người sắp trở thành bạn đời của thân chủ hoặc con cái chưa đến tuổi vị thành niên, theo dõi vợ - chồng có dấu hiệu ngoại tình... Do đặc điểm nghề nghiệp, hầu hết thám tử tại Việt Nam là những người trẻ tuổi, có khả năng sử dụng tốt những thiết bị công nghệ hiện đại và tư duy nhanh nhạy để có thể hoạt động, ứng biến trong những tình huống mà công việc đề ra.

Thám tử phải có sức khỏe để có thể chờ đợi và theo dõi đối tượng 24/24h. Một số khác có võ thuật để sẵn sàng làm nhiệm vụ bảo vệ thân chủ và đảm bảo sự an toàn của bản thân khi theo gót những đối tượng... nguy hiểm. Không có giấy chứng nhận, công cụ hỗ trợ, công việc luôn đòi hỏi phiêu lưu, thông minh, bản lĩnh và sẵn sàng chấp nhận tai nạn nghề nghiệp. Đó là chân dung những người làm nghề thám tử. Họ kiếm sống bằng mồ hôi, thậm chí bằng máu của mình. Có thời gian khá dài theo chân các thám tử, PV Nguoiđuatin.vn được tận mắt chứng kiến những chuyện bi hài và vô cùng ly kỳ hấp dẫn của nghề đặc biệt này.

Nguyễn Văn Thuyết, nhân viên công ty dịch vụ bảo vệ tại Hà Nội, được một khách hàng thuê theo dõi tìm ra chứng cứ ngoại tình của người tình đồng tính của mình. Vị khách hàng là một doanh nhân, khá giàu có. Tuy đã có vợ và hai cô con gái nhưng anh ta lại cặp với một nam thanh niên tên Hoàng làm nghề trang điểm. Nghi ngờ người tình phản bội, doanh nhân này đã thuê Thuyết theo dõi với yêu cầu phải có hình ảnh để "bắt tận tay, day tận trán". Bám theo hàng tháng trời, với bao chuyện dở khóc dở cười vì các mối quan hệ của Hoàng rất đa dạng và khó xác định. Ban ngày Hoàng làm nghề trang điểm cô dâu, nhưng đêm đến Hoàng lượn lờ khắp các vũ trường, quán bar để vui thú với những người bạn đồng tính. Bao nhiêu tiền kiếm được từ công việc và cả những khoản chi kếch xù của người tình doanh nhân cho, Hoàng đốt hết vào những cuộc vui và lại bao bạn tình khác.

"Để điều tra, tôi đã phải giả làm người đồng tính, thâm nhập vào cuộc sống của họ suốt một thời gian dài. Tiêu tốn khá nhiều tiền vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Đến giờ nghĩ lại vẫn thấy kinh hoàng. Vì vậy, trong công việc, nếu phải đi giải quyết những vụ tình ái éo le tôi rất ngại, cho dù thân chủ có trả nhiều tiền", Thuyết tâm sự.

Luồn lách giữa dòng người đông như mắc cửi giờ tan tầm, thám tử Hoàng Hà đang bám theo Thúy Loan (17 tuổi), con gái một gia đình danh tiếng nhưng không chịu tu chí học hành mà suốt ngày chỉ muốn chơi bời lêu lổng. Đây là lần thứ ba văn phòng thám tử Hoàng Hà nhận nhiệm vụ theo dõi và cung cấp thông tin cho cha mẹ cô gái. Hai lần trước, thám tử Hà đã từng lặn lội đi tận Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) và Đà Nẵng để tìm cô gái này. "Thúy Loan rất quái và có nhiều kinh nghiệm trong việc cắt đuôi, nhưng vì đã quá quen với việc này nên chúng tôi không khó để tìm ra tung tích", thám tử Hoàng Hà tâm sự. Quả đúng như lời thám tử, chưa đầy 5 phút sau, Hoàng Hà nhận được cuộc điện thoại liên lạc của những thành viên khác trong nhóm, đón lõng "con mồi", anh phóng xe đến. Vừa chỉ cho tôi thấy bóng đối tượng đang cùng bạn trai vào một nhà nghỉ trên đường Hoàng Quốc Việt, thám tử Hà vừa mang giấy bút, máy ảnh ghi lại thông tin rồi gọi cho cha mẹ cô gái để báo cáo chi tiết.

Luật sư - Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử (Hình 2).

Ảnh minh họa.

“Hành nghề” và những tình huống thót tim

"Việc theo dõi các cậu ấm cô chiêu như Thúy Loan là việc hết sức đơn giản, chỉ mất công, không mất sức và không có nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên, có rất nhiều vụ khác, chúng tôi đã gặp tai nạn và ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của bản thân", thám tử Hoàng Hà cho biết. Còn luật sư Việt lại nói: "Với nghề này, rất nhiều tai nạn không mong muốn đã xảy ra đối với các thám tử. Có lần, chúng tôi được giao nhiệm vụ bảo vệ một phụ nữ đang bị người tình cũ đe dọa tính mạng. Khi xác định tình hình khá nghiêm trọng, công ty phải cử một nhân viên cao to, biết võ thuật tháp tùng người phụ nữ này đi làm, chiều đón về với vai trò người yêu mới. Trong một lần đưa "người yêu" đi làm, thám tử đã bị người đàn ông và một nhóm giang hồ đuổi theo. Rất may, nhờ nhanh trí xử lý tình huống, thám tử thoát hiểm đồng thời bảo vệ được thân chủ”.

Thám tử Hoàng Hà cũng cho biết, anh từng nhiều phen nếm mùi nguy hiểm khi bám theo các đối tượng giang hồ trong những vụ làm ăn phi pháp. Anh tâm sự: "Nếu xảy ra tai nạn nghề nghiệp thì chỉ thiệt thân vì ngoài việc tự bảo vệ mình thì chẳng ai lo, chẳng ai bảo vệ mình. Trong công ty, có thám tử đã từng bị một ông chồng có máu giang hồ đánh một trận thừa sống thiếu chết". Về những tai nạn trong nghề thám tử, luật sư Việt cho rằng: "Pháp luật chưa có những quy định cụ thể và nghề thám tử cũng chưa được công nhận một cách chính đáng. Trong hợp đồng ghi với đối tác, chúng tôi cũng chỉ ghi là hợp đồng dịch vụ hỗ trợ, cung cấp thông tin. Các thám tử phải luôn đề cao cảnh giác và tự trang bị những công cụ làm việc và bảo vệ thân thể một cách tốt nhất trước những sự cố tồi tệ đến ngoài ý muốn".

Luật sư - Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử (Hình 3).

Theo tìm hiểu của phóng viên, nghề thám tử tuy có nhiều nguy hiểm nhưng cho thu nhập tương đối cao. Nhiều trường hợp thám tử theo đối tượng vào vũ trường hoặc những chốn ăn chơi thì được thanh toán thêm các khoản chi phí phát sinh. Hiện giá thuê thám tử ở Hà Nội thường ở các mức: Theo dõi đối tượng và cung cấp thông tin (ngoại tình, con cái, nhân viên) 1,2 - 1,5 triệu đồng/ngày hoặc trọn gói 25 - 40 triệu đồng/1 vụ tùy mức độ khó dễ. Theo dõi, tìm hiểu và lấy thông tin từ đối tác kinh doanh 50 - 70 triệu đồng /1 vụ (thậm chí có nhiều vụ lên đến vài trăm triệu nếu thành công)...  Còn nếu muốn có những chứng cứ như thu âm, chụp ảnh, quay phim thì giá sẽ cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp ba. Trong những trường hợp đó, thám tử có trách nhiệm gửi lại bản báo cáo chi tiết xem đương sự đã đến chỗ nào, bao nhiêu lần một tháng, mỗi lần bao nhiêu lâu. Tất nhiên, sẽ có thêm các khoản phát sinh nếu cần người đi cùng khi bắt quả tang hoặc vào những nơi nguy hiểm  thám tử Thuyết chia sẻ.

Hiện có rất nhiều công ty, nhóm thám tử tư Hà Nội và các thành phố lớn đang hoạt động dưới nhiều hình thức và tên gọi khác nhau. Do không chính thức được cấp phép hoạt động và có sự quản lý, thống nhất, nên rất nhiều công ty, nhóm theo nghề thám tử tư hiện nay hoạt động theo kiểu tự phát. Một gia đình đang đau đầu vì quý tử, một lãnh đạo công ty nghi ngờ nhân viên của mình khuất tất, một anh chồng nghi ngờ vợ ngoại tình, một doanh nghiệp đang cạnh tranh muốn có thông tin của đối thủ. Khi có chuyện mà không thể đường đường chính chính tìm hiểu được, người ta tìm đến các dịch vụ thám tử. Chính nhu cầu đa dạng ấy biến bất cứ ai cũng có thể trở thành thám tử. Tuy nhiên, có những thám tử tư có nghề hơn, họ nguyên là sĩ quan an ninh, cảnh sát hình sự, luật sư, nhà xã hội học, tâm lý học và có trình độ, nghiệp vụ về trinh sát, điều tra... Nhưng cũng có nhiều thám tử chỉ là dân tay ngang, thấy công việc này đang dễ kiếm ăn nên cũng liều mình như chẳng có thành thám tử! Đáng lưu ý nhất trong số này là những sinh viên mới ra trường chưa có việc làm, xe ôm, nhân viên văn phòng,... (Còn nữa)         

Pháp luật hiện hành quy định điều tra là thẩm quyền của cơ quan Nhà nước. Theo Luật Đầu tư, Nghị định số 108/2006/NĐ-CP và Nghị định số 52/2008/NĐ-CP được Chính phủ ban hành có quy định các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ thuộc mọi thành phần kinh tế không được tiến hành điều tra, hoạt động thám tử tư dưới mọi hình thức, trực tiếp hoặc thông qua người khác xâm hại quyền tự do cá nhân của tổ chức, cá nhân.

Hoàng Sa

Các đại gia trong con mắt nhà thám tử

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:45
Một người mẹ quá bận rộn với việc kiếm tiền đến nỗi không còn nhớ ngày sinh của con trai mình, nghĩ rằng tiền sẽ giải quyết được mọi vấn đề…

Nghề thám tử tư và luật sư tại Pháp

Thứ 7, 05/01/2013 | 10:19
Văn phòng thám tử tư đầu tiên được cựu cảnh sát trưởng Paris - Guy Delavau thành lập vào năm 1825, nhưng chính Francois Eugène Vidocq đã tạo nên sự cao quý cho nghề khi mở "Văn phòng điều tra vì lợi ích gia đình" vào năm 1883.

Nữ thám tử khốn khổ vì bị người yêu hiểu lầm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Một nữ thám tử trong lần đóng cặp “má tựa vai kề” cùng với một đồng nghiệp nam vào khách sạn để theo dõi một vụ ngoại tình thì bị bạn trai “bắt tại trận”. Dù cô gái “khóc hết nước mắt” nhưng chàng người yêu kiên quyết “dứt áo ra đi”.

Chuyện của thám tử về gián điệp công nghệ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Thuê gián điệp kinh tế "ăn cắp" công nghệ, kế hoạch kinh doanh... của đối thủ tuy “du nhập” vào Việt Nam không lâu nhưng đã được nhiều doanh nghiệp vận dụng. Để đỡ mất thời gian và công sức, một số doanh nghiệp tìm đến các công ty thám tử tư để “đặt hàng”.