Chuyện nghề của một gã xe ôm có 'căn'... thám tử

Chuyện nghề của một gã xe ôm có 'căn'... thám tử

Thứ 3, 14/05/2013 | 07:34
0
Theo giới thiệu của một người bạn đã từng thuê “thám tử xe ôm”, tôi tìm đến khu trọ của dân ngoại tỉnh lên Hà Nội làm xe ôm, bốc vác tại phố Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, tôi đã gặp anh Vũ Văn Hanh, 40 tuổi, làm nghề chạy xe ôm kiêm thám tử.

> Điều tra của thám tử tư: Ngoại tình còn kinh hơn gián điệp

Đường đến với nghề thám tử

Anh Hanh quê ở Xuân Trường (Nam Định), từng có thời gian phục vụ  quân ngũ trong chiến tranh biên giới phía Bắc. Sau khi xuất ngũ, anh trở về quê làm đủ nghề, từ thợ xây, buôn gạo đến bỏ mối hải sản. Tuy nhiên, công việc làm ăn ngày một khó. Đầu những năm 2000, được một người bạn cùng quê rủ, anh quyết định lên Hà Nội lập nghiệp với chiếc xe máy Dream và một số tiền nhỏ đủ thuê phòng trọ trong 3 tháng.

Thời gian đầu, anh chọn điểm đỗ xe ôm trước cổng bệnh viện Quân đội 108. Đều đặn, mỗi tháng anh kiếm được từ 5 - 6 triệu sau khi trừ chi phí ăn ở, xăng xe. Nhờ sự chăm chỉ và bản tính thật thà, anh Hanh được rất nhiều khách hàng tin tưởng. Có những chủ quầy thuốc sẵn sàng giao cho anh chở những thùng hàng trị giá cả trăm triệu đồng mà không hề lo lắng về sự mất an toàn. Cũng từ đó, nhiều khách hàng đã nhờ anh đưa đón con đi học. Trung bình mỗi ngày, anh Hanh nhận đưa, đón 4 quý tử của hai gia đình với mức lương cố định là 8 triệu đồng.

Xã hội - Chuyện nghề của một gã xe ôm có 'căn'... thám tử

Anh Hanh (giữa), một xe ôm kiêm thám tử (ảnh: H.S)

Một lần, anh Hanh được chị khách hàng quen nhờ theo dõi chồng vì chị này nghi ngờ chồng có bồ. Suốt hai tháng trời vất vả lần theo hành tung anh chồng thích ăn chả, anh Hanh đã thành thám tử từ lúc nào chẳng hay. Anh kể, thời gian đó, lúc nào anh cũng luôn trong tình trạng "sẵn sàng chiến đấu". Chỉ cần chị khách hàng nháy máy là ngay lập tức anh có mặt và bắt đầu cuộc theo dõi. Cũng trong thời gian này, anh đã chứng kiến rất nhiều chuyện dở khóc dở cười của nhiều cặp vợ chồng có mối quan hệ ngoài luồng. Trong môi trường đó, anh phát hiện nhu cầu thám tử của nhiều người và quyết định dấn thân với nghề khoảng ba  năm nay.

Qua tìm hiểu thực tế tại Hà Nội và một số thành phố lớn, những người làm dịch vụ như anh Hanh hiện khá phổ biến. Phần lớn trong số họ không có trình độ (nhiều người chưa học hết cấp 3) nhưng có kinh nghiệm sống, khả năng giao tiếp tốt, có sức khỏe và đã từng có thời gian dài làm nghề chạy xe ôm nên khá thông thạo đường sá và các ngõ ngách. Họ thường giao dịch tại nơi đỗ xe ôm chờ khách, quán nước hay qua điện thoại.

Theo anh Hanh, khi nhận hợp đồng, tùy theo tính chất sự việc, đối tượng cần theo dõi, phạm vi hoạt động và từng gói dịch vụ mà có giá khác nhau. Anh Hanh tiết lộ, giá mỗi “điệp vụ” thường từ 1 - 2 triệu đồng, còn nếu tính theo ngày thì mỗi ngày từ 300 - 500 ngàn đồng. Khách hàng trả trước 50%, phần còn lại sẽ được thanh toán sau khi hợp đồng kết thúc. Đối tượng được thuê theo dõi chủ yếu là học sinh hoặc những mối quan hệ ngoài hôn nhân của các cặp vợ chồng. Sự nhiệt tình và kín kẽ của anh đã mang lại kết quả tốt đẹp cho khách hàng. Và từ đó, số người tìm đến anh để giao dịch cũng tăng dần. Có tháng anh nhận trên chục vụ theo dõi.

Theo lời kể của anh Hanh, việc theo dõi chỉ là bước đầu để tìm hiểu sự vụ. Anh rất không mong muốn, vì những thông tin mình cung cấp mà nhiều gia đình tan vỡ, con cái hận cha mẹ... Chính vì vậy, mỗi khi nhận việc, anh thường đi sâu, tìm hiểu thật chi tiết để có thể tư vấn cho họ cách giải quyết hợp lý đồng thời giảm bớt những xung đột trong gia đình họ.

Xã hội - Chuyện nghề của một gã xe ôm có 'căn'... thám tử (Hình 2).

Ảnh minh hoạ.

Sự thật của những trò chơi tình ái

Anh Hanh kể, trong suốt thời gian anh làm thám tử thì có hơn 90% các hợp đồng giao dịch có mối quan hệ gia đình: Cha mẹ theo dõi con cái, vợ theo dõi chồng hay ngược lại. Anh Hanh cho biết, mục đích công việc của anh là đi tìm sự thật của sự việc. Có những vụ việc phức tạp, đặc biệt là theo dõi ngoại tình với rất nhiều chiêu trò. Rồi nhiều vụ khác, anh phải theo các cậu ấm cô chiêu đến những nơi ăn chơi, phải đóng vai những đối tượng nghiện ngập, hút chích, bờ bụi, nhưng cũng có những vụ chỉ đơn thuần là theo chân các quý tử suốt thời gian từ nhà đến trường. Rất nhiều lần anh đã giúp các bậc cha mẹ tìm được con mình sau thời gian chúng bỏ nhà đi bụi.

Nghi cậu quý tử vướng vào ma túy, ông Võ, một cán bộ làm việc trong ngành ngân hàng không muốn bị mất mặt và ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh nếu nhờ công an tìm hiểu. Ông chi rất nhiều tiền để thuê cả nhóm xe ôm cung cấp bằng chứng về những biểu hiện bất thường trong sinh hoạt hàng ngày của cậu con trai. Hàng ngày, sau giờ đến trường cho có lệ, cậu ấm này thường xuyên tụ tập với đám bạn xấu. Chúng la cà quán xá, đi bar, đi nhà nghỉ và chơi ma túy. Anh Hanh đã bằng mọi biện pháp có thể để đến được nơi nhóm 9X cùng bạn bè chơi hàng và quay lại bằng điện thoại di động.

Cô bé M.Lan, học sinh lớp 8 trường THCS C.D (Hoàn Kiếm) thì lại vướng vào mối tình tay ba với một cậu bạn cùng khối. Trước khi yêu M.Lan, cậu bạn trai đã từng yêu L.Phi cùng lớp. Cho rằng M.Lan cướp người yêu của mình, M.Phi đã nhờ một số bạn bè hư của trường THCS N.T.T lên Facebook kết bạn với M.Lan rồi rủ rê đi chơi. Sau một thời gian dụ dỗ M.Lan không kết quả, nhóm bạn trường N.T.T đã ra mặt, nói rõ lý do, mục đích cần gặp mặt M.Lan với lời hẹn: Đúng 17h30 ngày hôm đó, nếu M.Lan không có mặt ở bãi giữa sông Hồng thì đừng bao giờ nghĩ đến chuyện bước chân về nhà được nữa. Nhờ sự theo dõi của anh Hanh, cha mẹ M.Lan đã báo cáo với cô giáo chủ nhiệm của cả 3 học sinh trên, đồng thời tìm cách liên lạc với gia đình nhóm học sinh hư trường bạn để kịp thời ngăn chặn một vụ hành hung "không có đường về” như lời đe dọa của các 9X.

Câu chuyện của  nữ sinh lớp 11 trường PTTH Đ.K (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lại làm anh nhớ mãi. H.Viện được bạn bè đặt cho biệt hiệu hot girl của trường bởi dáng vẻ bề ngoài rất xinh đẹp cùng với việc chịu chơi những món đồ đắt tiền. Tuy nhiên, cha mẹ cô lại rất đau đầu bởi những cuộc vui chơi quá đà của con gái mình. Nhiều lần, H.Viện bỏ nhà đi qua đêm cùng bạn trai và điểm đến của đôi tình nhân 9X này là một nhà nghỉ quen thuộc bên Long Biên. Qua theo dõi, anh Hanh đã chứng kiến cô nàng đến phòng khám sản phụ khoa H.H trên đường Triệu Quốc Đạt. Không dám tiết lộ thông tin này với cha mẹ H.Viện, anh âm thầm đến nhờ bác sỹ giúp tư vấn các phương pháp phòng tránh thai cho cô bé khi cô vừa giải quyết hậu quả xong và đang nằm nghỉ tại phòng hồi sức.

Anh tâm sự: "Nhìn con bé nằm kêu rên trong đau đớn bên thằng bạn trai mặt búng ra sữa, tôi lại nghĩ đến con mình. Cháu cũng đang học cấp 3. Mẹ bận công việc đồng áng cả ngày, bố thì đi làm xa. Tôi rất lo con sẽ bị bạn xấu rủ rê vào những tệ nạn và quan hệ yêu đương nam nữ sớm. Tuổi các cháu chưa đủ lớn khôn để nhận thức mọi vấn đề trong xã hội. Nhất là trong thời buổi công nghệ thông tin như hiện nay, nhiều cháu sống cuộc sống ảo nhiều hơn đời thực. Suốt ngày cắm mặt vào máy tính, online, chat, Facebook mà quên việc học hành. Rất nhiều chuyện đau lòng cũng đã xảy ra vì mạng ảo này".

Khi “xe ôm” lập Facebook  viết blog

Anh Hanh cho biết, từ khi làm thám tử, anh đã tập sử dụng đồ công nghệ, như: Điện thoại cảm ứng, có định vị, có camera và đặc biệt là anh đã học và sử dụng thành thạo một số ứng dụng cần thiết trên máy vi tính. Anh tiết lộ mình từng có gần chục tài khoản trên facebook, yahoo, blog để lúc cần, anh nhập vai trên mạng ảo tiếp cận với các teen. Chia sẻ về những khó khăn vất vả của nghề, anh Hanh bảo: "Trót theo rồi, khó bỏ. 5 năm theo nghề, cũng là quãng thời gian vô cùng vất vả. Nhiều lần anh đã lặn lội khắp các ngõ ngách, lần theo dấu vết đối tượng và cũng đã không ít lần đối mặt với nguy hiểm. Có buổi, đang tầm 10h đêm, khách hàng báo đi tìm con gấp ở tận Bắc Giang. Anh đã lên đường đi một mạch trong đêm, đến địa chỉ mà khách hàng cung cấp giữa cái lạnh tái tê của mùa đông giá buốt. Khi vừa đến đoạn đường cao tốc Bắc Ninh, anh bị một chiếc xe tải cùng chiều tông phải. Anh ngã lăn ra đường, máu me bê bết, trong khi đó lái xe tải đã bỏ chạy". (Còn nữa)

Luật sư Đặng Dung (đoàn Luật sư Hà Nội): “Dịch vụ thám tử tư hiện nay không có trong danh sách các ngành nghề, dịch vụ được phép kinh doanh trong nước, nên hầu hết đều phải hoạt động núp bóng dưới danh nghĩa dịch vụ cung cấp thông tin của một công ty có ngành nghề kinh doanh khác”.   

Hoàng Sa

Những 'trò mèo' biến tướng từ dịch vụ thám tử tư

Thứ 4, 08/05/2013 | 15:44
Thám tử tư là dịch vụ mới xuất hiện ở Việt Nam hơn 10 năm nay. Nhiều người cho rằng, đây là sản phẩm của một xã hội hiện đại.

Những tình huống bi hài khi luật sư hành nghề thám tử

Thứ 3, 07/05/2013 | 07:39
Có thời gian khá dài theo chân các thám tử, PV Nguoiduatin.vn được tận mắt chứng kiến những chuyện bi hài và vô cùng ly kỳ hấp dẫn của nghề đặc biệt này.

Đi tìm nguyên mẫu thám tử đại tài Sherlock Holmes

Thứ 3, 09/04/2013 | 15:27
Những vụ án ly kỳ cùng khả năng phá án tuyệt vời đã tạo nên một vị thám tử được những người yêu truyện trinh thám yêu quý: Thám tử lừng danh Sherlock Holmes.

Các đại gia trong con mắt nhà thám tử

Thứ 3, 08/01/2013 | 15:45
Một người mẹ quá bận rộn với việc kiếm tiền đến nỗi không còn nhớ ngày sinh của con trai mình, nghĩ rằng tiền sẽ giải quyết được mọi vấn đề…