Những chuyện ghi ở 'thung lũng tử thần'

Những chuyện ghi ở 'thung lũng tử thần'

Thứ 4, 04/09/2013 | 21:32
0
Những khuôn mặt lầm lỳ, những cái nhìn dò xét và những câu cửa miệng "chi pâu hài à" (không biết gì đâu) khi được người lạ hỏi đã tạo cho tôi và tất thảy những khách lạ bước chân vào địa bàn xã Hang Kia (Mai Châu, Hoà Bình) những sự ớn lạnh...
Những người con… yểu mệnh
“Hành trang” gói ghém để vào với Hang Kia của tôi là rất nhiều án tích, toàn những án kinh điển về buôn bán và vận chuyển ma tuý cùng số lượng lớn và những con người tham gia khá liều lĩnh. Trong những án tích này, tôi xin liệt kê một số án tích nổi cộm nhất.
Ngày 5/2/2010, nhận được tin Vàng A Khua, tên trùm buôn bán ma túy trốn lệnh truy nã đặc biệt xuất hiện tại nhà ở bản Hang Kia 1, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, hàng chục cảnh sát đã bao vây truy bắt. Tên trùm ma túy khét tiếng ở Hòa Bình chống cự quyết liệt, không chịu hạ vũ khí. Vàng A Khua dùng những người thân trong gia đình để làm bình phong ngăn cản lực lượng cảnh sát tấn công.
Chiều 6/2/2010, theo thuyết phục của lực lượng Công an, con trai Khua là Vàng A Của (35 tuổi) tự nguyện ra khỏi nhà để thuyết phục Vàng A Khua bỏ vũ khí ra đầu thú. Khi cảnh sát tiếp cận để đưa anh này ra ngoài, bất ngờ Khua dùng súng AK bắn xối xả vào lực lượng làm nhiệm vụ. Thượng tá Hà Thái Yềm (52 tuổi, Phó trưởng Công an huyện Mai Châu), Thiếu úy Sùng A Trư (26 tuổi, Công an huyện Mai Châu) và Trung úy Bùi Quốc Đại (28 tuổi, cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy) bị Khua bắn chết. Ngoài ra y còn bắn bị thương một số chiến sĩ Công an. Tên trùm ma túy khét tiếng liều lĩnh đã bị lực lượng chống ma túy tiêu diệt ngay sau đó.
 
Miền bắc - Những chuyện ghi ở 'thung lũng tử thần'
Trung tâm xã Hang Kia
Ngày 18/5/2013, CQĐT Công an tỉnh Phú Phọ đã khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Giàng A Chớ (27 tuổi) và Giàng A Hờ (24 tuổi), trú tại xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Thời điểm bị bắt, Chớ đang giữ chức Phó bản Pà Khôm, xã Hang Kia.
Đêm 13, rạng sáng 14/5/2013, hai chú cháu Chớ và Hờ bị lực lượng Công an vây bắt tại một nhà nghỉ ở địa bàn xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ. Tang vật thu giữ tại chỗ là 10 bánh heroin cùng 2 chiếc điện thoại di động. CQĐT xác định trong vụ án này, Giàng A Chớ là đối tượng chủ mưu, trực tiếp tìm mối hàng giao dịch và rủ Giàng A Hờ tham gia vận chuyển. Tại CQĐT, bước đầu Giàng A Chớ khai nhận đã mua 10 bánh heroin của một đối tượng ở bản Lũng Xá, xã Loóng Luông, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với giá 80 triệu đồng mỗi bánh; sau đó rủ Giàng A Hờ vận chuyển bằng xe máy về địa bàn tỉnh Phú Thọ để bán với giá từ 130 - 150 triệu đồng mỗi bánh...
Nhìn vào cuốn sổ thống kê về án liên quan đến ma túy do Ban Công an xã  Hang Kia thống kê, không ai không giật mình, đau xót. Trong một cuốn sổ “nam tào” là vở học sinh, gồm 4 trang thì tới thời điểm này, toàn xã Hang Kia đã có trên 40 người lĩnh án. Chiếm phần đông trong cuốn sổ kê biên này, người ta chỉ thấy nhiều nhất là hai chữ: Chung thân hoặc tử hình. Và, chiếm phần đông trong đó, toàn người từ độ tuổi 30 đổ lại. Xã ngày một im ắng, ngày một tiêu điều.
Người Hang Kia gây án do liên quan đến tàng trữ, mua bán, vận chuyển ma túy chủ yếu là do Bộ Công an, Công an tỉnh và Công an huyện bắt cả. Sở dĩ như vậy là do họ buôn bán với khối lượng lớn quá, liều lĩnh quá, vượt quá tầm của xã rồi. Người Hang Kia bị bắt, được thông báo và trách nhiệm của Công an xã là chỉ biết ghi chép lại những con số đau lòng ấy mà thôi.
Hiện xã Hang Kia có 464 hộ, khoảng 2.444 nhân khẩu. Tham gia buôn bán vận chuyển ma tuý đã là căn bệnh trầm kha từ rất lâu nay với người dân ở Hang Kia. Vào Hang Kia đợt này, chúng tôi tìm đến nhà của tội nhân Khà A Chứ. Nhà Khà A Chứ ngay trước cửa UBND xã. Nhà gần cơ quan công quyền như thế nhưng Khà A Chứ đâu có sợ. Lợi nhuận của buôn bán ma túy đã làm cho Chứ mờ mắt, thậm thụt kết giao cùng với những ông trùm. Vài năm tham gia, Khà A Chứ bị bắt, bị kết án chung thân, con đường trở về với gia đình không còn nữa. Chưa kịp làm được gì cho mình, để lại gì cho vợ con thì số phận Chứ đã an bài. Hiện trong ngôi nhà gỗ của Chứ chỉ còn lại vợ và ba đứa con, hai đứa lớn đã có vợ, còn thằng út mới được hơn 10 tuổi. Chứ thụ án tù, để lại đằng sau 6 người và một cuộc sống đầy buồn tủi, vợ con không dám ngẩng mặt nhìn thiên hạ và chỉ còn một nguồn sống duy nhất là trồng ngô và may váy để bán.
 
Miền bắc - Những chuyện ghi ở 'thung lũng tử thần' (Hình 2).
Ngôi nhà của Khà A Chứ trở nên vắng vẻ, đìu hiu khi Chứ bị kết án chung thân
Ngay đầu con đường dẫn vào xã cũng là ngôi nhà hưu quạnh của tử tù Vàng A Khua. Trước đây, nhà Khua vốn là một gia đình hạnh phúc nhất bản. Khua có một cô vợ trông khá xinh cùng 4 con khỏe khoắn và khôi ngô. Giá như Khua cứ đi đúng đường, cứ làm nương, trồng ngô nuôi vợ con thì sẽ có khối người thèm cuộc sống ấy. Thế nhưng, vì những cọc tiền xanh đỏ làm mờ mắt, Khua đã tham gia buôn bán ma túy. Thế rồi Khua cũng bị đền tội, lại để lại cho xã một ngôi nhà có người vợ góa chồng, những đứa con mất cha, quắt quay cùng một cuộc sống khi không có chỗ dựa dẫm…
Về vấn nạn tham gia buôn bán vận chuyển ma tuý ở đây, theo nhiều người thì hiện tại chưa có giải pháp. Ngoài việc ghi chép vào sổ một cách thường xuyên các án tích về ma túy có người Hang Kia tham gia thì hiện nay chỉ còn biện pháp tuyên truyền về pháp luật. Thế nhưng, việc người dân có nghe và có sợ hay không thì họ hoàn toàn không dám khẳng định.
Xã có nhiều… cái lạ!
Xã Hang Kia là một trong những xã có nhiều cái lạ nhất. Hiện tại, xã vẫn nghèo, thế nhưng lại có một số hộ giàu, giàu một cách đầy nghi ngờ và mờ ám. Lợi nhuận của ma tuý đã và đang lôi kéo nhiều người và biến xã trở thành một "lãnh địa" kiên cố, riêng biệt. Có người lạ vào bản chỉ cần một tích tắc sau toàn xã đã được thông báo ngay. Để thực hiện an toàn cho hành vi của mình, nhiều nhà trong xã lắp cả camera để quan sát.
Hiện tại, cả xã đã có 5 hộ gia đình ở đây mua được ôtô, mà người ta không thể hiểu được nguồn tài chính ấy ở đâu ra. Xe máy ở đây thì bình quân mỗi hộ có 2 xe, toàn xe máy xịn mang các nhãn hiệu như Ju-pi-tơ hay Super Dream mà thôi. Thanh niên ở đây "kết" nhất là xe Win, mà họ cũng chỉ dùng Win do Indonesia sản xuất. Một chiếc xe Win loại này ở Hang Kia, nếu chất lượng còn từ 70% - 80% trở lên sẽ được bán với giá từ 45 - 50 triệu đồng. Đắt như vậy nhưng vẫn có nhiều người đặt tiền mua ngay vì nó có tác dụng trong việc găm và chạy hàng ma túy. 
Miền bắc - Những chuyện ghi ở 'thung lũng tử thần' (Hình 3).
“Nghiền” phim bạo lực và các trò chơi trên máy vi tính đã là “thói quen” của trẻ em xã Hang Kia
Vào Hang Kia, nếu ngồi ở những chiếc quán kinh doanh (các quán này chủ yếu do người Kinh ở Hưng Yên lên mở) bạn sẽ được chứng kiến nhiều cái lạ nữa. Trẻ con ở đây uống nước khoáng, Côca-côla, "bò húc"... như trẻ con thị tứ uống nước sôi để nguội. Đôla cũng đã được trẻ con dùng tiêu ở đây và dùng rất sành khi quy đổi mệnh giá. Tôi đã tận mắt chứng kiến những đứa trẻ chỉ 4 tuổi - 5 tuổi thôi cầm trong tay vài tờ 100.000 VND để ra quán mua nước hoặc mua bánh kẹo. Chúng đã quá quen với những đồng tiền có mệnh giá này như những đứa trẻ con phố thị cầm vài nghìn đi mua quà vậy. Rồi lâu nay, người ta cũng đã quá quen với những người ở Hang Kia lái những chiếc xe hơi bóng loáng lên thị trấn Mộc Châu hoặc TP Hòa Bình ăn sáng...
Với những án tích, với những sự giàu lên nhanh chóng và tiêu pha bừa bãi, người ta dám khẳng định sự tồn tại của việc tham gia buôn bán ma túy của người Hang Kia. Vấn nạn này đã có từ lâu và chưa xóa bỏ được! Rất nhiều người dân còn suy nghĩ là việc tham gia buôn bán này như một việc "xóa nghèo" cho gia đình. Hơn thế nữa, trình độ hiểu biết pháp luật về vấn đề này với người dân còn thấp.
Tôi nhớ nhất lời tâm sự rất đau lòng, thực và tâm huyết của một cán bộ xã trước khi chúng tôi dời Hang Kia. Ông bảo, khó lắm cán bộ à. Đều là con cháu mình cả, thế nhưng nói chúng nó không nghe. Vì không nghe nên chỉ trông chờ vào pháp luật. Lại bị bắt bớ, lại bị kết tội, lại bị đem bỏ tù hoặc đem bắn. Xã cứ mất dần người. Buồn lắm! 
Theo Báo công lý

Chế chanh giả để nhét 1 tấn ma túy

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:36
Những tên tội phạm ở Colombia đã chế ra những quả chanh giả bằng nhựa y như thật để vận chuyển 1 tấn cocaine trị giá khoảng 59 triệu USD.

Bắt 'qúy bà' cầm đầu đường dây ma tuý đá cực lớn

Thứ 4, 28/08/2013 | 13:53
Bất ngờ ập vào, các trinh sát phát hiện trong phòng nghi can Hòa và gã chồng hờ giấu số ma túy đá cực lớn.

'Kẹo ma túy đá' đe dọa trẻ em Thái Lan

Thứ 4, 28/08/2013 | 16:04
Tội phạm ma túy ở Thái Lan đã tạo ra các viên ma túy đá "ngọt" có vị dâu, sô cô la, nhằm thu hút và dụ dỗ trẻ em.

Phố "ma" giữa lòng Hòa Bình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
"Phố ma" là tên mà người dân xã Thống Nhất đặt cho xóm Tân Sinh, bởi xóm nằm giữa một bên là nghĩa trang Hòa Bình một bên là nghĩa trang Thống Nhất.

Thâm nhập "thánh địa" mại dâm gần công viên Hòa Bình

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Gái mại dâm và tệ nạn mại dâm trên cung đường Phạm Văn Đồng, gần công viên Hòa Bình từ lâu nay đang gây nhức nhối cho quần chúng và nhà chức trách.

Hòa Bình: Câu cua trinh nữ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 14:39
Có một loài cua kỳ lạ sống ở đất bãi thôn Vâng, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn, Hoà Bình) từ hàng trăm năm nay. Dân bản địa vẫn quen gọi nó là cua trinh nữ bởi màu trắng sữa và khi luộc cũng không biến sắc.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.