Những chuyện ly kỳ, rúng động tại đền Mạc (kỳ 1)

Những chuyện ly kỳ, rúng động tại đền Mạc (kỳ 1)

Thứ 5, 09/05/2013 | 10:24
0
Mới khánh thành và phủ quanh Khu tưởng niệm các vua nhà Mạc (Đền Mạc), KiếnThụy, Hải Phòng là những câu chuyện ly kỳ, huyền bí mà những người dân trong vùng vẫn thường hay nhắc đến trong các câu chuyện kể.

Từ chuyện hũ bạc xuất hiện thời khốn khó, rắn xuất hiện ngày động thổ và vô số các câu chuyện kỳ lạ khó lý giải.

Kỳ 1: Hũ bạc thời khó và con rắn ngày động thổ

Mới khánh thành và phủ quanh Khu tưởng niệm các vua nhà Mạc (Đền Mạc),  KiếnThụy, Hải Phòng là những câu chuyện ly kỳ, huyền bí mà những người dân trong vùng vẫn thường hay nhắc đến trong các câu chuyện kể. Từ chuyện hũ bạc xuất hiện thời khốn khó, rắn xuất hiện ngày động thổ và vô số các câu chuyện kỳ lạ khó lý giải.

Từ hũ bạc thời khó…

Khu tưởng niệm đã thể hiện được sự linh thiêng từ lúc đặt những nhát cuốc đầu tiền để xây dựng. Điều này được đích thân ông Ngô Minh Khiêm, Trưởng ban Quản lý di tích Khu tưởng niệm các vua nhà Mạc xác nhận. Những chuyện lạ lùng, bí ẩncũng xảy ra luôn.

Miền bắc - Những chuyện ly kỳ, rúng động tại đền Mạc (kỳ 1)
Một góc Khu tưởng niệm triều Mạc

Chuyện lạ đầu tiên  xảy ra vào đúng lúc công trình đang xây dựng dở dang trong  thời buổi kinh tế đang khó khăn. Vật giá tăng vùn vụt, khiến công trình không thể triển khai đúng như dự kiến.

Lắm lúc, trong tài khoản của chủ đầu tư không có nổi 1 triệu đồng. Mọi người lo lắng đến mức cho rằng có lẽ kế hoạch xây dựng công trình sẽ phải phá bỏ.

Song, trước ngày động thổ khoảng 1 tuần, dân chúng xung quanh kháo nhau rằng có mấy người đi đào đất ở khu Cổ Ngựa thì đào được 2 chiếc chum đồng đã cũ kỹ, chuyển sang màu xanh đậm. Trong những chiếc chum chứa đầy ắp tiền cổ.

Câu chuyện được đồn đi khắp nơi. Ông Khiêm và nhiều người có chức sắc trong huyện đi tìm hiểu thực hư thì đúng là có chuyện đó.

Theo lời kể của những người này thì họ đào đất ở khu Cổ Ngựa về làm nhà. Khi đào được tầm nửa mét thì nghe kenh một tiếng khô khốc, nhưng âm thanh thì vang phải vài giây mớt tắt hẳn.

Đưa cuốc lên xem thì lưỡi chiếc cuốc sắt cứng rắn chặt được cả đá đã bị mẻ đi 1 miếng lớn. Đoán là dưới đó có sự lạ, mấy người liền bới đất lên thì chiếc chum cổ bằng đồng dần dần lộ ra. Mọi người đang  “mục sở thị” và bàn tán về 2 chiếc chum đồng thì một ông lão sắc mặt hồng hào, râu tóc bạc như cước vận bộ đồ kiểu thày cúng màu trắng bước đến và phán: “Đây là linh ứng tổ tiên mách bảo với con cháu rằng: Tiền đâu có thiếu, cứ làm tiền sẽ về!”.

Nói rồi ông lão quay lưng bước đi mất. Mọi người nhìn theo bước đi của ông lão mà không ai biết là ai.

Đúng như điều ông lão bảo, ngay ngày hôm đó, đã có nhiều nhà hảo tâm tài trợ để xây dựng công trình. Dần dần đến lễ động thổ khởi công, số tiền công đức của con cháu và các nhà hảo tâm đã lên đến gần chục tỉ đồng.

…Đến con rắn ngày động thổ.

Nhắc đến chuyện động thổ Công trình xây dựng Khu tưởng niệm triều Mạc, nhiều người từng tham gia buổi lễ vẫn còn nhớ như in buổi sáng 11/8/2010, trời quang mây, nắng chiếu nhẹ trên từng  viên gạch, mái ngói vàng ươm.

Ông Mạc Trúc, Bảo vệ khu tưởng niệm kể lại: Lúc đó, mọi người đang như nín thở chờ đợi nhát cuốc đầu tiên được đào lên trên nền đất mà trước đây là dấu tích của Dương kinh, kinh đô do Mạc Thái Tổ xây dựng.

Miền bắc - Những chuyện ly kỳ, rúng động tại đền Mạc (kỳ 1) (Hình 2).
Rắn thần xuất hiện đúng ngày động thổ (Ảnh minh họa)

Bàn thờ, hương án được lập một cách chỉn chu, cẩn thận. Những nén hương đầu tiên được thắp lên. Người chủ trì buổi lễ lầm rầm đọc lời cầu khấn trời, đất và các bậc tiền nhân phù hộ cho 1 công trình thuận buồm, xuôi gió.

Đúng vào thời khăc thiền sư  thỉnh âm dương, cầu thổ thần bản địa xin cho động thổ tưởng niệm công trình thì điều kỳ lạ đã xảy ra. Từ mặt đất, ngay dưới bàn thờ lộ ra 1 cái hang nhỏ cỡ bằng bắp chân người lớn chẳng hiểu xuất hiện tự bao giờ.

Một làn khói mỏng, lờ mờ bay lên từ chiếc hang đó. Mọi cắp mắt đều đổ dồn về miệng hang, chờ đợi chuyện lạ xuất hiện.

Mọi trái tim đều như ngừng đập. Không khí yên lặng đến mức mọi người đều có thể nghe thấy tiếng thở dồn dập do hồi hộp của nhau. Bất thình lình, từ dưới hang, đầu 1 con rắn lộ ra.

Đầu rắn ngoe nguẩy nhìn về mọi người rồi nhìn về hương án. Chiếc đầu đỏ lòm, hơi điểm những chấm nhỏ bằng đầu kim màu xanh nhạt từ từ ngóc lên rồi tiến về phía hương án.

Cả thân hình con rắn to bằng cổ tay, dài chừng 2 mét, độc một màu nâu thẫm hiện ra. Con rắn trườn nhanh về phía hương án. Chiếc lưỡi chẻ đôi không nhừng thò ra thụt vào.

Từ chỗ gò đất, con rắn trườn mạnh lên bàn thờ, bò quanh lư hương nhiều lần, rồi đưa đôi mắt vàng khè nhìn mọi người.

Cuối cùng, con rắn ngóc đầu lên miệng lư hương, cắn chặt vào 1 que hương đang cháy nghi ngút khói rồi trườn nhanh vào chiếc hang cũ. Sau khi con rắn biến mất, mọi người chứng kiến đều khiếp đảm kinh hãi. Vị thiền sư chủ trì đại lễ liên tục niệm phật cảm tạ trời đất vì đây chính là điểm lành, dự báo cho 1 công trình thuận lợi.

Về sau, khi kết thúc lễ động thổ, nhiều người nhìn về phía hang rắn nhưng kỳ lạ là cái hang đã biến mất không hề còn 1 chút dấu tích nào.

Công trình sau khi động thổ, đã gặp không ít trắc trở. Và điều kỳ lạ liên tiếp xảy ra. Đó là và trung tuần tháng 8/2010, khi công trình đang gấp rút được thực hiện để kịp đại lễ Thăng Long. Ai ngờ những cơn mưa liên tục trút xuống đất Kiến Thụy. Mưa trút thối đất, thối cát, thối cả gạch vữa, bê tông. Gần 1 tuần liền, công trình không thể thi công nổi.  Chủ đầu tư lắc đầu chán nản.

Cánh thợ xây thì suốt ngày ủ rũ trong những chiếc lều dựng tạm. Nhiều người trong ban dự án đã lập bàn thờ ở khu vực chính điện để cầu khẩn trời đất, hi vọng mưa thuận gió hòa để công trình sớm được thực hiện đúng tiến độ.

Đúng giờ khai lễ (7h22 ngày 11/8/2010), một con bướm màu xám bạc, to bằng chiếc mâm ăn cơm xuất hiện bay trong mưa, lượn đi lượn lại trên chính điện nhiều vòng. Sau cùng, con bướm sà xuống đậu trên 1 cây cột lớn ở tiền sảnh Chính điện đang xây dựng dở dang.

Con bướm liên tục vẫy mạnh cánh để khô nước mưa rồi lại bay lượn vào hậu cung. Sau sự kiện mà người dân ở đây gọi là “Bướm cụ hiển linh” được vài phút, trời đang mưa như trút bỗng tạnh hẳn, nắng chiếu chói chang. Và từ thời điểm đó cho đến lúc hoàn thành công trình, thời tiết đều vô cùng thuận lợi.

Nhắc đến những câu chuyện kỳ lạ ở Khu tưởng niệm các vua Mạc, ông Giám đốc Khiêm bảo, có cả những chuyện thật, những chuyện đồn, kiểm chứng hết cũng khó. Nhưng 1 đồn 10, 10 đồn trăm, từ đó sự linh thiêng của Khu tưởng niệm tăng lên đáng kể. Người dân trong và ngoài huyện Kiến Thụy cũng vì thế mà rất tự hào.

(Còn tiếp)

Theo Pháp luật Việt Nam

Ly kỳ chuyện “rừng ma” giữ cây di sản

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Khu rừng Đông Rân ở xã Kim Loan, huyện Hạ Lang, Cao Bằng lâu nay nhiều người đồn thổi với nhiều điều bí ẩn và gắn cho nó cái tên: Rừng ma. Chuyện rằng, rừng ma đã trừng phạt một người vào chặt trộm một cây gỗ bằng cách giam giữ anh ta nửa ngày trong rừng đến khi có người dân địa phương đến cứu.

Ly kỳ chuyện kho vàng phát tích giữa thành phố

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Cho đến nay đã ghi nhận được ít nhất có 4 người dân phát hiện được vàng lá ở khu vực này.

Chuyện ly kỳ sau cái chết của nữ sinh Ngoại thương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Bên di ảnh của con gái, chị Mừng khẽ khàng đốt nén hương trầm cầu nguyện cho linh hồn cô con gái sớm được siêu thoát, rồi bất chợt không kìm nén được cảm xúc, chị Mừng thảng thốt: "Thế là từ đây mẹ chỉ còn có một mình bơ vơ, sao con bất hiếu nỡ bỏ mẹ ra đi? Mẹ biết sống sao đây, khi con là niềm vui, là hạnh phúc cuối cùng của đời mẹ đã không còn nữa".

Chuyện ly kỳ về ngôi làng biến đổi giới tính

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Ngôi làng Las Salinas hẻo lánh của nước Cộng hòa Dominique đã gây kinh ngạc khi 38 cư dân ở đó lúc mới sinh là nữ, đến tuổi dậy thì bỗng biến thành nam một cách tự nhiên.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.