Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đi hỏi vợ cho… chồng

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đi hỏi vợ cho… chồng

Mai Thị Thu Hằng
Thứ 4, 11/10/2017 | 09:18
0
70 năm chung sống, dù không có con nhưng vợ chồng cụ Quảng vẫn hạnh phúc bên nhau. Thậm chí, khi cả hai đã ở phía bên kia con dốc cuộc đời họ vẫn anh gọi – em dạ.

Căn nhà chỉ toàn người lớn

Đến phố Đào Duy Từ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hỏi thăm vào nhà cụ Phạm Thị Quảng (93 tuổi) không ai là không biết. Với họ, câu chuyện tình yêu của cụ Quảng và người chồng đã khuất dường như đã ăn sâu vào trí nhớ. Vì thế, mỗi lần có khách hỏi thăm, họ đều vui vẻ dẫn tới tận nhà.

Trong căn nhà nhỏ, cụ Quảng, mái tóc đã bạc trắng, nụ cười hiền hậu, đôi tay có phần run rẩy rót trà mời khách, rồi nhìn về phía bàn thờ và nói: “Ông nhà tôi đã mất được 3 năm rồi, giờ chỉ còn mình tôi ngồi hoài niệm về tình yêu này thôi”.

Cụ Quảng kể, chuyện tình yêu của 2 cụ được nhiều người biết đến vì họ đã bên nhau 70 năm dù không có con. Khi còn trẻ, nhiều lần cụ Quảng giục cụ Đinh (chồng cụ Quảng) tìm vợ mới để có mụn con nhưng cụ Đinh đều im lặng.

 “Tôi và ông Đinh đều là người gốc Hà Nội, hai gia đình có quen biết nhau từ trước nhưng đến năm 1946, kháng chiến chống Pháp diễn ra, chúng tôi đi sơ tán và bặt vô âm tín. Đến năm 1947 chúng tôi gặp lại nhau tại Tuyên Quang, có lẽ đó cũng là cái duyên do trời định. Tình cảm cũng bắt đầu nảy sinh. Thời tuổi trẻ của chúng tôi, chuyện dành cho nhau những lời lãng mạn, có cánh là chuyện hiếm lắm. Chúng tôi chỉ nghiêm túc gìn giữ mối lương duyên trời định”, cụ Quảng kể.

Cũng theo cụ Quảng, sau chiến tranh, hai cụ chính thức về chung một nhà. Nhưng rồi, họ chờ mãi không có tin vui, có nhiều đêm, cụ Quảng khóc ướt gối khi nghĩ mình chưa làm tròn trách nhiệm của một người vợ hiền, nàng dâu thảo.

Đời sống - Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đi hỏi vợ cho… chồng

Cụ Quảng hoài niệm về tình yêu của mình.

“Nhiều lần, tôi muốn dừng cuộc hôn nhân lại để chồng có thể tìm hạnh phúc mới, tuy nhiên, ông ấy nhất định không chịu. Còn mẹ chồng tôi, vì thương con dâu nên thường xuyên động viên. Chính điều đó càng khiến tôi day dứt hơn. Tôi cố tìm mọi cách để cưới thêm vợ cho chồng và rồi một ngày em Phương xuất hiện.

Sự có mặt của “người thứ 3” khiến người ta xì xào bàn tán, tôi vẫn bỏ ngoài tai tất cả để vun đắp. Dù thế, ông ấy vẫn yêu thương tôi hết mực. Em Phương cũng hiểu điều đó và rất tôn trọng tôi. Chúng tôi cứ thế sống với nhau 23 năm chưa một lần xích mích lời ra tiếng vào”, cụ Quảng nhớ lại.

Nhưng khi cưới thêm vợ, gia đình vẫn cứ mãi chẳng thể có thêm tiếng khóc trẻ thơ. Hóa ra nguyên nhân sự hiếm muộn không phải từ những người phụ nữ mà từ cụ Đinh.

Căn nhà chỉ toàn người lớn ai cũng có nỗi buồn ẩn giấu, nhưng họ vẫn ở bên nhau cùng chia sẻ ngọt bùi cay đắng. Hai người phụ nữ của ông Đinh không hề tỵ nạnh hay ghét bỏ nhau.

“Chỉ tiếc rằng em Phương bị bệnh nặng không thể qua khỏi. Những ngày cuối cùng em Phương trong bệnh viện tôi và ông Đinh hết lòng, chăm sóc cho em. Khi em Phương qua đời, tôi và ông Đinh vẫn bên nhau. Cuộc sống không có con cái nên chúng tôi tìm niềm vui bằng những thứ khác. Ngày nào tôi cũng làm thơ tặng ông ấy. Chúng tôi thấy mình càng gắn bó với nhau hơn. Nhiều người cũng thắc mắc sao chúng tôi không xin con nuôi nhưng chúng tôi không muốn. Thôi thì cứ bên nhau cho trọn tình trọn nghĩa. Vợ chồng hiểu nhau là được”, cụ Quảng chia sẻ.

Anh gọi – Em dạ!

Bên nhau 70 năm, có không ít những kỷ niệm vui buồn, giờ đây nhắc lại, cụ Quảng vẫn không giấu nổi niềm hạnh phúc: “Với tôi, những kỷ niệm về ông ấy vẫn đi cùng tôi suốt cuộc đời. Tôi đã từng làm thơ nói với ông ấy rằng: “Lúc nghèo lúc khổ/ Lúc có tiền, lúc không tiền/ Bao giờ em cũng một lòng thương anh/ Khi xưa hai mái đầu xanh/ Mà nay tóc đã chóng thành như tơ/ Quên sao được lúc hẹn hò/ Lên đèo xuống suối vẫn chờ đợi nhau”. Tôi còn nhớ, ngày chúng tôi đi xem phim, ông ấy tìm ghế ngồi xa vừa tầm mắt vì lo tôi mỏi cổ, đau mắt. Khi ra về, tôi kêu đau chân, ông ấy xoa bóp cho tôi, rồi chờ mọi người ra hết, từng bước bế tôi đi. Ông nói, ông thương tôi, sợ tôi đi bộ sẽ mệt”.

Cũng theo cụ Quảng, ngày đó vợ chồng cụ chỉ có một chiếc xe đạp, nên hằng ngày ông chở bà đi làm. Khi tan ca, ông lại qua đón rồi đạp xe đưa bà đi dạo lòng vòng Hà Nội, nghe nhạc ở Nhà Hát Lớn, họ cứ thế cùng nhau tận hưởng cuộc sống, cùng nhau vượt qua những bão dông cuộc đời.

Với vợ chồng cụ Quảng, 70 năm chỉ có những bài thơ vui về tình yêu chứ không bao giờ là những vần thơ giận hờn nhau.

“Mỗi lần ông ấy không vừa lòng điều gì là tôi lấy nụ cười để giảng hòa, ông ấy cũng thế. Rồi từng cử chỉ, hành động, thói quen của ông ấy tôi đều nhớ như in. Một tháng có 30 ngày thì đến 29 ngày ông ấy ăn sáng bằng phở. Ông ấy thích ăn phở lắm.

70 năm nhưng chúng tôi chưa bao giờ gọi nhau là “ông, bà”. Nếu như có khách hỏi, tôi sẽ gọi “Anh ơi ra có khách” chứ không gọi “Ông ơi ra có khách”. Tôi thấy các bạn trẻ yêu bây giờ, họ nặng lời với nhau quá. Hễ giận hờn là xưng anh – tôi hoặc gọi nhau bằng mày – tao. Chúng tôi đúng là người cổ, nhưng tình yêu thì lại không hề cổ chút nào”, cụ Quảng nhớ lại.

Đời sống - Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Đi hỏi vợ cho… chồng (Hình 2).

Dù còn một mình nhưng cụ Quảng vẫn bán nước, làm thơ tặng mọi người.

Quy luật ở đời, sinh – lão – bệnh – tử khó tránh khỏi. Đến năm 2014, bệnh tim mạch khiến cụ Đinh phải nhập viện, cụ Quảng đã lo lắng rất nhiều, nhưng khi đến viện cụ Đinh vẫn nói với vợ mình: “Em vào thăm anh nhưng phải đi taxi, chứ đi xe máy là ngã đấy, đau lắm”.

Những ngày chăm chồng trong viện, cụ bà luôn dành cho cụ ông sự ân cần, chu đáo. Cụ Quảng nhớ lại: “Nằm trong viện, nhưng ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa sổ khiến ông ấy không ngủ được, mắt nheo lại. Tôi ra ngồi gần cửa sổ lấy tay che ánh nắng để ông ấy ngủ ngon hơn. Rồi nói với ông ấy: “Em ngồi che nắng cho anh/ Để đỡ chói mắt cho mình ngủ ngon”. Những vần thơ ấy đã lọt vào tai mấy cô bác sĩ, họ nhìn chúng tôi cười.

Khi ông ấy mất, ngồi chờ xe đưa ông ấy vào nhà lạnh tôi vẫn làm thơ và gọi ông ấy bằng anh: “Anh dặn em rằng tuổi 90/ Năm nay ăn tết thật là vui/ Mà sao anh cứ nằm trong viện/ Lỡ hẹn em rồi anh Đinh ơi/ Anh cứ nằm im chẳng biết gì/ Ngờ đâu đến lúc phải chia ly/ Các cháu bên anh chờ từng phút, tiếng gọi tim ngừng thực hay mơ/ Anh đã đi rồi sao anh ơi/ Bằng lòng trọn vẹn cả cuộc đời/ Tất cả ra về anh nằm lại/ Âm thầm lạnh lẽo quá anh ơi!”. Những vần thơ ấy bằng cả trái tim, nghĩa tình của tôi”.

Biết rằng, thời gian sẽ chẳng thể quay trở lại, nhưng những kỷ niệm về tình yêu với chồng cụ Quảng vẫn lưu giữ mãi. Hàng ngày, cụ tìm niềm vui bằng cách làm thơ. Cụ mở quán bán nước trong chính căn nhà của mình.

Cụ Quảng nói,  tình yêu thì không cần thề non hẹn biển, vợ chồng đừng nịnh đầm nhau, mà hãy sống với nhau bằng tình bằng nghĩa như thế mới đi đến với nhau hết cuộc đời.

Chia tay cụ Quảng khi trời đã xế chiều, bên tai chúng tôi vẫn còn văng vẳng những vần thơ cụ đọc: “Quên  sao được nội nói đùa/ Cháu Đinh hiền lắm ngả cho cháu Quảng/ Thấm thoát ngày tháng trôi qua/ Hai cháu của bà nay đã 84/ Tính nết thì  vẫn như xưa/ Anh gọi em dạ chẳng bà chẳng ông...”.      

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: Mối duyên “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”

Thứ 6, 06/10/2017 | 07:00
Người dân Phố Cổ đã quá quen hình ảnh sáng sáng một cụ ông xách cặp lồng ra quán phở mà vợ thích ăn, mua về cho bà một bát.

Những chuyện tình xuyên thế kỷ: 60 năm tình nghèo vẫn thắm

Thứ 4, 04/10/2017 | 19:00
Hơn 60 năm chung sống với nhau dưới một mái nhà nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Tài và bà Nguyễn Thị Đầm chưa bao giờ xảy ra cãi vã.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.