Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người

Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người

Thứ 5, 19/09/2013 | 22:06
0
Thượng tá Nguyễn Thế Nghiệp - trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, công an tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan này vừa bắt thêm 4 đối tượng được xem là chân rết trong đường dây buôn bán phụ nữ xuyên quốc gia do vợ chồng Li Xue Liang (SN 1968, quốc tịch Trung Quốc) và Nông Thị Bé (1984, ngụ tỉnh Lạng Sơn) cầm đầu.

Ngoài ra, đường dây còn có một số đối tượng là Lương Thị Mằn (SN 1989), Cụt Văn Yên (SN 1982), Lương Thị Lan (SN 1992, cùng ngụ huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) và Vi Văn Hữu (SN 1993, ngụ xã Tà Bhing, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam).

Được biết đây là nhóm đối tượng chuyên lừa các cô gái dân tộc thiểu số ở Quảng Nam đưa sang Trung Quốc giao cho đầu nậu để ép bán dâm hoặc lấy chồng ngoại quốc.

Chân dung vợ chồng “thủ lĩnh”

Liên tục những tháng gần đây trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nạn buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc đang diễn ra phức tạp, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Điểm nóng của hoạt động này là huyện miền núi Nam Giang. Cụ thể, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn có 6 cô gái mất tích, được xác định là đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Trước tình hình đó, công an tỉnh Quảng Nam đã khẩn trương vào cuộc để điều tra về đường dây buôn bán phụ nữ này. Vào tháng 8/2013, theo nguồn tin mật, công an tỉnh Quảng Nam biết được có nhiều đối tượng lạ mặt người Trung Quốc đang tìm cách dụ dỗ các phụ nữ trẻ đi Trung Quốc làm ăn. Các trinh sát đã được lệnh bí mật theo dõi, nắm bắt quy luật hoạt động của số đối tượng này. Tuy nhiên, thủ đoạn hoạt động của bọn chúng lại hết sức tinh vi, nếu không có chứng cứ rõ ràng để lật tẩy, chúng sẽ phủ nhận hoàn toàn hành vi phạm tội.

Pháp luật - Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người

Vợ chồng Lý Xue Leng cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc tại Cơ quan điều tra.

Các đối tượng này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của phụ nữ trẻ vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, đặc biệt, chúng thường nhắm vào những người thiếu công ăn việc làm, hoàn cảnh gia đình éo le, khó khăn về kinh tế. Thậm chí, chúng lợi dụng cả đối tượng là anh em trong cùng gia đình, trong dòng họ hứa đưa đi làm việc nhàn hạ với mức lương cao.

Để tránh bị phát hiện, các đối tượng không trực tiếp trả tiền cho công nhân ngay mà hứa khi nào sang đến Trung Quốc làm ăn ổn định sẽ trả tiền. Thậm chí để đánh lạc hướng, chúng còn tung hoả mù là sẽ không trực tiếp đón người đi mà sử dụng điện thoại di động hẹn tập kết tại một địa điểm rồi sau đó sẽ tổ chức cho các sơn nữ xuất ngoại.

Trước tình hình đó, công an tỉnh Quảng Nam xác định đây là một đường dây mua, bán người tinh vi, cần sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để theo dõi hoạt động của đối tượng. Trong lúc CQĐT đang thu thập thông tin đường dây đưa người sang Trung Quốc thì ngày 2/8, công an huyện Nam Giang nhận được thông tin có một cặp vợ chồng người Trung Quốc đang dẫn dụ các phụ nữ trên địa bàn huyện để lừa sang biên giới bán. Nhận được thông tin, phòng CSĐTTP công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với CATP Đà Nẵng lên kế hoạch bắt giữ đôi vợ chồng trên.

Pháp luật - Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người (Hình 2).

Vợ chồng Lý Xue Leng cầm đầu đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc tại Cơ quan điều tra.

Cặp vợ chồng đó được xác định là Ly Xue Leng (45 tuổi) mang quốc tịch (Trung Quốc) và Nông Thị Bé (29 tuổi), trú tại tỉnh Lạng Sơn. Cơ quan điều tra cho biết, cặp vợ chồng này từng có thời gian sinh sống ở Trung Quốc. Khi trở về Việt Nam, chúng đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của các cô gái người dân tộc thiểu số, lừa gạt đưa sang Trung Quốc. Sau đó, các cô gái bị Bé bán lại cho các nhà hàng, điểm mại dâm hoặc ép lấy chồng người Trung Quốc.

Theo hồ sơ tại cơ quan điều tra, khoảng đầu tháng 5/2013, Zơ Râm Don (26 tuổi, quê Nam Giang) được một bạn nữ cùng quê tên Thảo rủ ra Hà Nội để làm thuê. Sau đó, Don và 4 cô gái khác bị bán cho Nông Thị Bé. Do Don không chịu làm vợ người Trung Quốc, cũng không chịu đi bán dâm, nên vợ chồng Bé đưa ra điều kiện sẽ đưa cô về Việt Nam để cô tìm người đưa sang cho chúng, nếu không chúng sẽ giết. Ngoài ra, vợ chồng Leng còn dọa, nếu Don bỏ trốn chúng sẽ giết hai cô bạn còn đang ở Trung Quốc của Don. Trước hoàn cảnh đó, Don đã miễn cưỡng nhận lời sau đó về quê dụ dỗ bạn bè, người quen để chúng bán sang Trung Quốc.

Ngày 27/7, vợ chồng Bé và Ly Xue Leng đã cùng Don về Việt Nam như kế hoạch đã định sẵn. Khi đến Đà Nẵng, vợ chồng Bé thuê khách sạn ở lại Đà Nẵng còn Don thì về Nam Giang tìm người chuyển ra cho hai đối tượng trên.

Pháp luật - Những cô gái bị mất tích và 'vòi bạch tuộc' buôn người (Hình 3).

 Đối tượng Lương Thị Lan

Các mắt xích lần lượt sa lưới

Vì là người có chút hiểu biết, Don đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng cảnh sát đã bố trí người đóng giả nạn nhân để tóm gọn hai đối tượng.

Đúng như kế hoạch, ngày 2/8, các đối tượng đón xe vào Đà Nẵng thuê nhà trọ ở, sau đó gọi taxi cho Don về Nam Giang để đón hai cô gái Sen và Nguyệt. Đến khoảng14h30 ngày 3/8, tại khu vực bến xe Trung tâm Đà Nẵng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an Quảng Nam bắt quả tang Ly Xue Leng (45 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) cùng vợ là Nông Thị Bé (29 tuổi, trú ở tỉnh Lạng Sơn) đang đón hai cô gái là Zơ Râm Nguyệt (24 tuổi) và Bnước Sen (27 tuổi, cùng trú huyện Nam Giang) để chuẩn bị đưa sang Trung Quốc bán làm vợ người dân địa phương hoặc đưa vào các động mại dâm.

Mặc dù, vợ chồng đầu nậu đường dây này đã bị bắt nhưng các chân rết của chúng vẫn ngang nhiên hoạt động buôn bán người trái phép. Công an tỉnh Quảng Nam đã cử lực lượng trinh sát theo dõi nhất cử nhất động của các đối tượng tình nghi. 

Ngày 13/9, khi các đối tượng Cụt Văn Yên, Lương Thị Mằn và Lương Thị Lan đang thực hiện giao dịch một cô gái tên là Pơ Loong Thịnh (SN 1992) trú xã Tà Bhing, huyện Nam Giang (Quảng Nam) với giá 100 triệu đồng để bán sang Trung Quốc tại nhà khách Việt Lào ở Nghệ An, bất ngờ các trinh sát công an Quảng Nam ập vào bắt giữ.

Sau đó, chiều ngày 14/9, cơ quan công an tiếp tục bắt đối tượng dẫn dắt là Vi Văn Hữu. Được biết, trước khi bị bắt, Mằn và Lan đã lừa bán hai cô gái khác sang Trung Quốc để lấy chồng với giá 270 triệu đồng.

 Theo tài liệu điều tra, trong thời gian sinh sống ở Trung Quốc, Lương Thị Mằn (24 tuổi), Cụt Văn Yên (31 tuổi), Lương Thị Lan (21 tuổi) cùng trú huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và Vi Văn Hữu (20 tuổi) xã Tà Bhing, huyện Nam Giang (Quảng Nam) quen biết Nông Thị Bé. Trở về quê, lợi dụng nhẹ dạ cả tin của các cô gái dân tộc thiểu số, 4 người này lừa họ đưa sang Trung Quốc bán cho Bé. Kể từ đó, 3 đối tượng này trở thành chân rết trong đường dây buôn bán phụ nữ sang Trung Quốc do vợ chồng Bé cầm đầu. Để dụ dỗ, Bé nói với các cô gái là ra Nghệ An làm việc nhẹ nhàng nhưng lương cao. Tuy nhiên, khi dụ dỗ được các cô gái, đối tượng đưa thẳng họ sang Trung Quốc bán với giá cao ngất ngưởng.

Bài học luôn mới

Với thủ đoạn về những vùng miền núi, tìm những cô gái trẻ, tạo niềm tin bằng việc hứa hẹn có công ăn việc làm nhàn hạ nhưng lương cao, nhiều gia đình tin tưởng để con mình đi làm ăn tại miền đất hứa mà không biết rằng mình đã trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người. Chúng nhắm đến các cô gái có hoàn cảnh gia đình nghèo khó, bố mẹ chia tay, kém hiểu biết, sống buông thả, nhẹ dạ cả tin để lừa bán sang Trung Quốc. Vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác trước những lời ngon ngọt của các đối tượng này để tránh trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người.

Kim Thoa - Hà Hằng

Hai sơn nữ thoát khỏi nhóm buôn người

Thứ 2, 09/09/2013 | 09:55
Tin sẽ có công việc lương cao, lấy chồng giàu, hai cô gái đi theo 3 người cùng huyện sang khu vực biên giới.

Thiếu phụ miền sơn cước trở thành bà trùm buôn người tàn độc

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:09
Những xung đột, khó khăn của cuộc sống gia đình đã đẩy Hoàng Thị Ân trở thành nạn nhân của nạn buôn người.

Vương phi góa phụ buôn người ở vương quốc dầu mỏ

Thứ 2, 19/08/2013 | 19:32
Án tù 12 năm đang lơ lửng trên đầu vương phi goá bụa Ả-rập Meshael Alayban bởi những gì cô đã gây ra. Những lời tố cáo và bằng chứng về tội buôn người và đối xử tệ hại với người khác đều chống lại Alayban. Chuyện gì đã xảy ra?

Bác sĩ sản khoa lừa bán trẻ em cho bọn buôn người

Thứ 2, 05/08/2013 | 08:52
Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, ngày 4-8, cảnh sát nước này đã cứu được một trẻ sơ sinh, sau khi cháu bé bị một bác sĩ sản khoa ở tỉnh Thiểm Tây, phía tây bắc Trung Quốc, bán cho những kẻ buôn người.

Kế hoạch 've sầu thoát xác' của nữ quái buôn người

Thứ 7, 27/07/2013 | 19:53
Khi còn là thiếu nữ chưa nhuốm bụi trần, ả sống cuộn mình trong ngôi làng nhỏ với người cha nghèo. Suốt những năm tháng tuổi thơ, ả không có mẹ bên cạnh...

Lật tẩy mánh khoé của chị em buôn người ra nước ngoài

Thứ 7, 13/07/2013 | 23:49
Đã từng bị lừa bán sang Trung Quốc, sau một thời gian, Mơ đã liên hệ về với em gái ruột ở quê nhằm móc nối, tìm kiếm những cô gái nhẹ dạ cả tin đưa sang hành nghề mại dâm. Tất cả hành động của chị em Mơ đã lọt vào tầm ngắm của các chiến sĩ biên phòng trước khi chúng kịp đưa nạn nhân sang bên kia biên giới.

Chân dung những học sinh lớp 8 lập kế hoạch buôn người

Thứ 3, 09/07/2013 | 14:48
Được liệt vào diện học sinh cá biệt, bản tính ham chơi, đua đòi, để có tiền ăn chơi, bọn chúng đã lừa bán người.
Cùng chuyên mục

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.