Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc

Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc

Thứ 4, 20/02/2013 | 20:49
0
Điệu múa "con đĩ đánh bồng" hay còn có tên gọi múa bồng, là điệu múa truyền thống độc đáo không thể thiếu trong mỗi dịp hội làng Triều Khúc, Hà Nội (vào ngày 11 tháng giêng).

Những bước nhảy vừa linh hoạt, vừa thướt tha của các chàng trai đóng giả gái hòa cùng nhịp trống dồn dập làm say lòng tất cả những người đến xem hội.

Tương truyền, vào thế kỷ thứ tám, đức vua Phùng Hưng Bố Cái Đại Vương, trước khi vây hãm và hạ thành Tống Bình (tức Hà Nội ngày nay) đã đóng đại quân ở làng Triều Khúc. Để khích động tướng sĩ và cũng là giải trí cho nghĩa quân, ngài đã cho binh lính đóng giả trang làm gái, ăn mặc sặc sỡ và đeo trống múa bồng.

Điệu múa này chỉ được diễn tấu trong những ngày làng mở hội, vào đám - đó là ngày Đức Phùng Hưng lên ngôi vua từ mùng 9-12 tháng giêng âm lịch, ngày vua mất (vào tháng 8 âm lịch). Điệu múa được biểu diễn ngay ở phương đình, nơi thờ Thành hoàng là đức vua Phùng Hưng vào giữa các tuần tế và trong lễ rước sắc quanh làng.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc

Trước màn múa những chàng trai mặc váy đụp đen, yếm tua màu, đầu vấn khăn mỏ quạ, má phấn, môi son hóa trang thành thôn nữ xưa.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 2).

Các chàng trai giả gái mỗi người đeo một trống bồng trước ngực múa theo từng cặp.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 3).

Múa " Con đĩ đánh bồng" mặt lúc nào cũng phải tươi, miệng cười, mắt đong đưa.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 4).

Từng đôi múa dập dìu tình tứ theo tiếng trống, thanh la, chiêng rộn rã, lúc xoay tròn, có lúc dựa lưng hay úp mặt và ngực vào nhau rất hóm hỉnh.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 5).

Người múa thể hiện phong thái vừa phóng khoáng vừa dứt khoát, mạnh mẽ lại mềm mại.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 6).

Khi múa, cánh tay giật xuống, hai ngón tay trỏ và giữa chỉ thẳng lên trời, tượng trưng cho triết lý "thiên - địa -nhân" trong quan niệm của người xưa.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 7).

Những bước chân của người múa di chuyển liên tục, uyển chuyển linh hoạt.

 Lạ & Cười - Những 'con đĩ đánh bồng' đong đưa ở Triều Khúc (Hình 8). 

Điệu múa "con đĩ đánh bồng" xứng đáng là một trong những điệu múa cổ vô giá của Thủ đô, luôn cần được bảo tồn và phát triển.

Theo Bưu điện Việt Nam

Đi chợ phiên Hải Phòng, tìm... đủ thứ

Thứ 3, 19/02/2013 | 10:27
Ngày còn nhỏ, bà nội kể cho tôi nghe rất nhiều về các phiên chợ vùng Kinh Bắc, Kinh Kỳ và phố Hiến. Trong tâm thức của tôi, chợ phiên huyền ảo, lung linh trong đêm đen tuyền với đủ thứ mà chợ thường ngày không có.

Nga đang quảng bá cho du lịch Việt Nam

Thứ 3, 19/02/2013 | 16:34
Thời gian gần đây, Nga đang dần trở thành thị trường du lịch quan trọng của Việt Nam. Lượng khách đến từ thị trường này hứa hẹn sẽ tăng trưởng hơn nữa vì phía Nga cũng đang quảng bá mạnh cho điểm đến Việt Nam.

Về đền Cùng - Giếng Ngọc uống nước cầu may

Thứ 3, 19/02/2013 | 10:20
Trong chuyến hành hương về miền đất của những hội hè đình đám trên quê hương quan họ dịp đầu xuân năm mới, du khách thập phương không thể bỏ qua di tích đền Cùng - Giếng Ngọc (Viêm Xá (làng Diềm), Hòa Long, TP. Bắc Ninh). Người người đến đây, khi trở về đều có một niềm tin: Uống chén nước tự tay múc ở giếng đền sẽ mát lòng mát dạ, không đau ốm bệnh tật. Xin nước giếng về nhà dùng trong sinh hoạt hàng ngày sẽ mang may mắn, tài lộc và bình an, hạnh phúc cho cả gia đình trong suốt một năm đó.

Đặc sản cường dương ở Việt Nam

Thứ 3, 19/02/2013 | 08:29
Thằn lằn là món đặc sản được nhiều người săn lùng vì cho rằng giúp nam giới cải thiện chuyện chăn gối.