Những con số

Những con số "khủng" của đại gia Việt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Dù kinh tế năm qua có nhiều khó khăn nhưng một số doanh nhân Việt vẫn gây sự chú ý bởi sự bứt phá ngoạn mục đến khó tin.

Các gương mặt quen thuộc như "bầu" Kiên, "bầu" Đức hay gương mặt CEO có lương "khủng" nhất Việt Nam... là những người như vậy.

1. Nguyễn Đức Kiên, phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB).

Hay được giới truyền thông gọi bằng cái tên thân mật “bầu Kiên”, vị doanh nhân cầm tinh con Rồng này đã làm được một việc “vô tiền khoáng hậu” là làm thay đổi hoàn toàn cơ cấu tổ chức, quản lý, điều hành giải bóng đá vô địch quốc gia (V-League) với việc trở thành chất xúc tác chủ đạo trong việc thành lập Công ty Cổ phần Bóng đá Việt Nam (VPF), đơn vị từ năm nay sẽ giữ trách nhiệm điều hành giải đấu này.

Xã hội - Những con số 'khủng' của đại gia ViệtTrong lĩnh vực kinh doanh, ông Nguyễn Đức Kiên cũng là một nhân vật tiêu biểu, gắn với sự thành công của ngân hàng ACB suốt gần 20 năm hoạt động. Là phó chủ tịch Hội đồng sáng lập, ông Kiên là một trong những người góp công xây dựng ACB trở thành ngân hàng thương mại cổ phần hàng đầu Việt Nam hiện nay xét ở các góc độ quy mô, hiệu quả và sức mạnh thương hiệu.

Ông cũng là thành viên sáng lập hoặc có cổ phần đáng kể trong một loạt ngân hàng và doanh nghiệp khác...

Ông Kiên sinh năm 1964 tại Việt Nam, từng tu nghiệp tại Đại học Kỹ thuật quân sự (Việt Nam) và Trường Kỹ thuật quân sự Zalkamate (Hunggary). Ông cùng các ông Trần Mộng Hùng, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang thành lập ACB vào năm 1994 với vị trí Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị.

2. Ông Đoàn Nguyên Đức, chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai

Ông Đức là người có tiếng nói phản ứng mạnh mẽ với cách quản lý, điều hành nền bóng đá của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF). Tuy nhiên, ấn tượng đậm nét nhất mà ông Đức để lại chính là những kết quả trong kinh doanh cũng như sự thừa nhận của cộng đồng trong và ngoài nước.

Xã hội - Những con số 'khủng' của đại gia Việt (Hình 2).Theo nghị quyết của Hội đồng Quản trị Hoàng Anh Gia Lai vào ngày 20/12/2011, lợi nhuận hợp nhất trước thuế 9 tháng đầu năm 2011 là 1.356 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế cả năm dự kiến khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đây cũng là năm mà nhiều dự án quan trọng của Hoàng Anh Gia Lai trong các lĩnh vực thủy điện, khai khoáng và bất động sản tại Việt Nam cũng như một số nước trong khu vực được triển khai khá hiệu quả.

Đầu tiên, ông trở thành người Việt Nam duy nhất được Thời báo Phố Wall (Wall Street Journal) bầu chọn vào danh sách những doanh nhân có ảnh hưởng nhất tại khu vực Đông Nam Á. Ông đứng thứ 29 trong danh sách 29 doanh nhân quyền lực nhất Đông Nam Á và được Wall Street Journal coi là có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế - đặc biệt là kinh tế tư nhân Việt Nam.

Tiếp đó, ông cũng đã đoạt giải nhất của giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur Of The Year, một giải thưởng rất uy tín trong giới doanh nhân toàn cầu. Với giải thưởng này, ông Đức sẽ đại diện cho giới doanh nhân Việt Nam tham dự giải thưởng Ernst & Young Entrepreneur Of The Year thế giới vào tháng 6/2012 tại Monte Carlo, Monaco.

3.Ông Nguyễn Đức Vinh, phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank)

Trước đây ít ngày, ông Vinh vẫn còn là tổng giám đốc Techcombank. Nay, ông đã có một chức danh khác.

Lời chia tay cương vị Tổng giám đốc - được ông Nguyễn Đức Vinh viết trong một lá thư gửi cán bộ, nhân viên Techcombank - là “thật không dễ chút nào”, và “vẫn biết sự thay đổi sẽ đến với mỗi người trong sự nghiệp và cuộc sống, tôi vẫn thực sự xốn xang khi phải nói lời chia tay với mọi người”.

Xã hội - Những con số 'khủng' của đại gia Việt (Hình 3).Nhưng bất kể nguyên nhân nào của sự ra đi, không thể phủ nhận vị CEO sinh năm 1958 đã gắn bó với Techcombank trong hơn một thập kỷ hoàng kim của ngân hàng này.

Với công chúng, ông Vinh được biết đến ở những mối liên hệ khác nhau. Đó là từ vị trí phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), đến với Techcombank như một sự biệt phái cùng với phần vốn góp. Hay đơn giản chỉ từ một sự kiện: người được Bộ Tài chính lựa chọn để đứng đầu đoàn đàm phán với Tập đoàn Temasek (Singapore) trong thương vụ đầu tư vào Công ty Cổ phần Hàng không Pacific Airlines năm 2005.

Đức Kế