Những cơn sóng ngập rác tại vùng biển Indonesia

Những cơn sóng ngập rác tại vùng biển Indonesia

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:30
0
Lẫn giữa làn nước biển trong xanh là rất nhiều rác rưởi, bức ảnh khiến nhiều người khiếp sợ.

Zak Noyle, một nghệ sĩ nhiếp ảnh đã chụp được những cảnh tượng mà anh nhìn thấy khi chơi lướt sóng trong chuyến du lịch tới đảo Java, Indonesia. Vùng biển ở đảo Java vốn nổi tiếng sạch sẽ, hoang sơ, với những đợt sóng cao lý tưởng cho những ai thích trò lướt sóng mạo hiểm, nhưng nay, những cơn sóng đó chỉ cuộn lên toàn rác bẩn.

Zak Noyle đã chụp hình một người bạn của mình, Dede Surinaya, khi hai người đang chơi lướt sóng tại vùng biển này và phát hiện ra rất nhiều rác lẫn trong dòng nước. Java là một trong những hòn đảo có đông dân cư nhất trên thế giới, vùng vịnh này cách xa các vùng dân cư khác hàng dặm, và rác thải đã được các dòng nước mạnh cuốn tới đây, đồng thời cũng do dân cư địa phương và khách du lịch thải ra. Lượng rác thải này đã làm ô nhiễm dòng nước biển, vốn dĩ vô cùng trong xanh nơi đây.

Noyle chia sẻ, khi lướt sóng tại đây, anh liên tục thấy những vỏ mỳ ăn liền trôi nổi xung quanh mình. “Thật là điên rồ, khủng khiếp. Tôi cứ nghĩ rằng tôi sẽ thấy một xác người trôi nổi trong dòng nước đó”, Noyle phát biểu trên kênh GrindTV.
 
Việt Nam Xanh - Những cơn sóng ngập rác tại vùng biển Indonesia
 
Việt Nam Xanh - Những cơn sóng ngập rác tại vùng biển Indonesia (Hình 2).

Không chỉ có rác thải từ nhựa, vỏ bao nilon, còn rất nhiều loại rác thải khác, với kích thước lớn, như khúc gỗ cây, trôi nổi trong dòng nước.

Việt Nam Xanh - Những cơn sóng ngập rác tại vùng biển Indonesia (Hình 3).

Indonesia là một đất nước, với tổng số hơn 17.000 hòn đảo, hiện nay đất nước này đang đối mặt với nạn ô nhiễm môi trường nước trầm trọng do rác thải. Ở một số vùng trung tâm dân cư, thâm chí không hề có trang bị cơ sở vật chất để chứa rác, dẫn đến việc những người dân địa phương thải rác trực tiếp ra đường phố, bờ sông, và những rác thải này tất yếu trôi ra biển làm ô nhiễm dòng nước.

Thông thường, người dân Indonesia thường lựa chọn cách đốt rác để phân huỷ lượng chất thải khổng lồ này. Cách phân huỷ rác này rất gây độc hại cho môi trường, bởi nó thải một lượng lớn hoá chất độc hại ra không khí, đất và nước, và rất có thể các chất này sẽ ngấm vào thực phẩm. Người dân Indonesia cũng rất ít được nhắc nhở và cảnh báo về những vấn đề rác thải.

Nạn ô nhiễm rác thải trầm trọng này cũng sẽ ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế du lịch của Indonesia. Mark Lukach, một tác giả trên trang The Inertia – một trang web chuyên về lướt sóng bãi biển – kể lại lần đầu tiên anh tới du lịch tại đảo Lombok, Indonesia: “Những tưởng tượng đẹp đẽ từ hồi nhỏ của tôi, đã hoàn toàn tan vỡ một cách đáng thất vọng. Tôi không thể tin nổi vào mắt mình. Rác rưởi nối thành từng hàng, theo một trật tự rất… lộn xộn.”

Nếu chính phủ cũng như người dân Indonesia, tiếp tục làm ngơ về vấn nạn rác thải này, thì có lẽ không chỉ Mark Lukach, nhiếp ảnh gia Zak Noyle, mà còn rất nhiều du khách khác sẽ phải “vỡ mộng” về những bãi biển xinh đẹp tại Indonesia.

Theo An ninh Thủ đô/Huffington Post

Gian nan việc tái chế rác thải

Thứ 5, 27/06/2013 | 12:31
Trung bình mỗi năm TP Hồ Chí Minh phải chi không dưới 1.000 tỷ đồng cho công tác vận chuyển, xử lý rác thải. Tuy nhiên, phần lớn lượng rác này vẫn chỉ được xử lý bằng phương pháp chôn lấp thủ công, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trong khi đó, giải pháp tái chế chất thải mang nhiều lợi ích được cảnh báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Rác thải lấp sông Châu Giang

Thứ 7, 29/06/2013 | 10:13
Về Yên Bắc (H.Duy Tiên, Hà Nam), hỏi đường đến khúc sông Châu Giang bị rác kết thành bè mảng kéo dài hàng trăm mét trên mặt nước, người dân ở đây ai cũng biết.

Biển Nam Định ngập trong rác thải

Thứ 6, 14/06/2013 | 08:26
Dọc bãi biển xã Giao Long, huyện Giao Thủy (Nam Định), rác trải dài hàng trăm mét, tấp dày đặc đến… giật mình. Đủ các loại từ thân cây, bao ni lon, bao tải, giày dép, chai lọ… phủ kín bờ cát.

Hầm bộ hành thành ‘nhà trọ’, bể chứa rác thải

Thứ 2, 10/06/2013 | 09:14
Một số hầm bộ hành trên đường Khuất Duy Tiến và đường Phạm Hùng, Hà Nội đang tràn ngập rác thải, nước bẩn… Có hầm đang trở thành “nhà trọ” lý tưởng của nhiều người.

Đường Hải Phòng đang ngập ngụa rác thải

Thứ 5, 23/05/2013 | 08:51
Đã và đang tiến tới một thành phố nổi tiếng trong khu vực đồng bằng sông Hồng với các điểm du lịch, nhưng Hải Phòng lại "quên" xử lý rác thải sinh hoạt, để đến nỗi rác ngang nhiên tràn xuống lòng đường khu vực nội thành.

Khi rác thải thành phân bón

Thứ 6, 10/05/2013 | 09:11
Với sự hỗ trợ của Trung tâm Môi trường nông thôn (T.Ư Hội NDVN) và Hội ND tỉnh Phú Thọ, xã Chí Đám, huyện Đoan Hùng đã xây dựng lò ủ rác thành phân hữu cơ.

Rác thải thành điện thắp sáng nông thôn

Thứ 2, 15/04/2013 | 09:36
Lần đầu tiên tại TT-Huế, khí Biogas làm từ rác thải ô nhiễm được dùng làm năng lượng chiếu sáng tại nhiều tuyến đường thuộc thành phố Huế, mở ra triển vọng ứng dụng thắp sáng công cộng cho các vùng nông thôn trong cả tỉnh.

Lò đốt rác thải y tế ở Hải Phòng đang quá tải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:33
Với số lượng rác thải y tế nguy hại ngày càng tăng khoảng 600kg/1 ngày, hiện lò đốt tại Hải Phòng đang phải vận hành quá công xuất.