Những cơn sốt hiếu kì và hệ lụy

Những cơn sốt hiếu kì và hệ lụy "ăn theo"các hiện tượng lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Dê hai đầu, lợn đẻ ra người, bê có cánh, mèo một mắt... chỉ những cái tên thôi cũng đủ hấp dẫn người đọc, người xem và dường như càng ngày càng trở thành những từ khóa "hot" trên các trang mạng internet

Điều này phần nào đã phản ánh được mức độ quan tâm của người dân với các vấn đề nói trên. Đằng sau sự tò mò, hiếu kì là cả những câu chuyện về hệ lụy có thể dẫn tới.

Xã hội - Những cơn sốt hiếu kì và hệ lụy 'ăn theo'các hiện tượng lạ

Chú lươn được đồn là rồng hóa

Khi những con vật lạ được phóng đại thái quá

Đầu năm 2012, người dân ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã bắt được một con lươn nặng trên 3kg, dài gần 2m, có râu, có vảy, có vành tai, màu vàng tươi óng ánh. Con lươn chỉ ăn chao và đậu hũ mà không ăn bất kì thức ăn nào có nguồn gốc động vật như bình thường. Chính vì vậy, nhiều người đã ví đây như một con lươn hóa rồng.

Sau khi những thông tin đầu tiên về con lươn lạ xuất hiện trên một vài trang web nhỏ, khiến dư luận xôn xao. Nhiều cơ quan báo chí đã tìm đến tận địa phương để xác minh thực hư câu chuyện và được chính chủ nhân con lươn đính chính lại. Con lươn chỉ nặng 1,6 kg, thân dài 1,1m cũng không có vành tai, râu, vảy như những lời đồn đại. Con lươn cũng không ăn chao, đậu hũ như các lời đồn mà ăn giun, tôm, cá bình thường. Những lời đồn đại trên chẳng qua chỉ là sự phóng đại lên của một số người dân.

Trở lại với những chuyện lạ làm xôn xao dư luận gần đây là câu chuyện mai cua có hình thiếu nữ ở đường Lương Văn Can, phường 15 quận 8, TP.HCM. Trước đó, cũng tháng 6/2012, ở đường Lâm Văn Bền, quận 7, TP.HCM, một người dân cũng mua được một con ghẹ, sau khi lột vỏ thì có hình đức Phật, nên không dám ăn mà đưa lên… tủ kính để thờ. Nhiều người tin vào hình hài hiện trên thân ghẹ là sự hiển linh của đức Quan Thế Âm muốn cứu độ chúng sinh, có lúc người hiển linh làm người, có lúc lại hiện thân làm súc sanh để cảnh tỉnh con người bớt tạo nghiệp sát…

Đầu tháng 10, người dân huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước) cũng xôn xao khi có thông tin heo đẻ ra con có hình dạng giống đứa trẻ sơ sinh. Chú heo kì dị chỉ nặng hơn 1 kg nhưng đầu tròn, giống đầu người, toàn thân không có lông, da giống da người, lưng thẳng, chỉ có tai, chân, mồm giống heo. Đã có hàng trăm người dân ở khắp nơi đổ đến chỉ để xem… con heo. Ban đầu gia chủ còn hào hứng dẫn mọi người đi xem, nhưng về sau do có quá nhiều người kéo đến, gây mất trật tự an ninh địa phương buộc chính quyền phải can thiệp.

Những sự việc kể trên ngày càng xuất hiện nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng và ngày càng trở thành một trong những từ "hot" được cộng đồng mạng ưa thích tìm kiếm. Tuy ít nhiều đều biết là những lời đồn thổi xung quanh các hiện tượng lạ, nhưng người xem vẫn thích, thậm chí còn "vẽ" thêm cho những lời đồn.

Xã hội - Những cơn sốt hiếu kì và hệ lụy 'ăn theo'các hiện tượng lạ (Hình 2).

Chiếc mai cua được cho là có oan hồn cô gái hiện lên gây dư luận xôn xao một thời gian dài

Không khó lý giải

Đã từ lâu và cũng đã trở thành một thông lệ, một thói quen với nhiều người dân, khi có một thông tin về những sự vật, sự việc lạ xuất hiện ở một nơi nào đó là người ta lập tức đổ về xem. Tiếp đó là những câu chuyện đồn thổi, mỗi người lại có một cách lý giải khác nhau, người khác nghe thêm lại bồi đắp vào cho có phần ly kỳ hấp dẫn. Những con vật lạ, càng lạ và độc, nếu gắn thêm ít nhiều chuyện huyễn hoặc càng trở nên "nóng hổi" trong các đề tài bàn luận đến.

Chị H.T.P.H, quản trị viên một trang web cho biết: "Bây giờ các trang mạng mọc lên như nấm, đồng nghĩa với sức cạnh tranh ngày càng nhiều. Độc và lạ là một trong những chiêu câu "view" hữu hiệu nhất. Đó cũng là để đáp ứng lại tâm lý và nhu cầu hiếu kì của người đọc, người xem mà thôi". Mỗi ngày, chị P.H đều phải lục tìm khắp các trang lớn nhỏ, thậm chí vào những web cá nhân, blog để tìm kiếm thông tin rồi đem về "xào xáo" lại để đăng tải trên trang web của công ty, độ xác thực của các thông tin này như thế nào chị P.H hoàn toàn không được kiểm chứng.

Đó là tâm lý chung của nhiều người, khi phần lớn thời gian của mình bị gắn với máy tính và áp lực của công việc, thì nhu cầu tìm đến với những câu chuyện lạ như một nhu cầu giải trí, giải tỏa street. Tuy nhiên, nhiều khi không dừng lại ở nhu cầu giải tỏa street, nhiều người trong số đó còn thích tự "sáng tác" và "chế" những câu chuyện, những bức hình tương tự để câu "view".

Bức hình heo mẹ đẻ ra 8 đứa trẻ sơ sinh khiến người dân Châu Đốc (An Giang) xôn xao thời gian trước đây là một ví dụ điển hình. Bức hình khiến người xem kinh hoàng, nhưng sau khi điều tra ra, mới biết đây là một trò đùa ác ý của một cá nhân, mục đích làm gây mất trật tự ở vùng đất này. Các cơ quan chức năng cũng đã đưa ra bức ảnh gốc nằm trong seri hình ảnh, để vận động hỗ trợ trẻ em bị bỏ rơi của hội bảo trợ trẻ em Concordia- Philippin. Tuy nhiên, sau khi trò đùa ác ý này đã được hóa giải, vẫn còn một số người bán tín bán nghi.

Hầu hết các hiện tượng trên, sau khi hỏi ý kiến của các nhà khoa học, thì đều được lý giải bằng một câu trả lời duy nhất: Do sự đột biến gene trong quá trình mang thai của các cá thể mẹ dẫn tới sinh ra những con vật dị dạng và méo mó như vậy. Phần lớn, những cá thể này sẽ không tồn tại được lâu, như: Mèo một mắt, heo có vòi, heo có hình như trẻ sơ sinh, chuột hai đầu… một số trong các cá thể dị dạng đó có thể thích nghi được với cuộc sống và tồn tại khá lâu. Những kiến thức này, học sinh ngồi trên ghế nhà trường đều đã được học và phổ biến qua, sự việc không quá khó để giải thích, nhưng dường như nhiều người lại không muốn tin vào những sự giải thích này của khoa học.

Tin vào sự huyền bí của tự nhiên và tìm cách lý giải bằng tôn giáo, tâm linh…, nhiều người đã bị lợi dụng bởi chính sự "tín" quá mức của mình dẫn đến tâm lý hoang mang, sợ hãi. Những sự việc kiểu như lươn hóa rồng, mai cua có hình Quan Thế Âm, bị một số phần tử xấu trục lợi. Xung quanh việc thờ phụng, cúng bái, tin vào việc hiển linh, hiện hồn, báo oán của các linh hồn, nhiều người dân sống quanh đó phải đi nhờ thầy pháp, thầy cúng đến làm lễ cầu siêu, giải hạn,…

Một số đối tượng khác thì lợi dụng sự chen lấn, đổ xô đến của những người hiếu kì để móc túi, cướp giật, lừa đảo, hiện tượng này đã nhiều lần được cảnh báo với người dân. Trong khi đó, chủ nhân của những con vật lạ hoàn toàn không vô can, thậm chí do số lượng người kéo đến quá đông, chỉ tính thời gian bỏ ra để tiếp đãi và lượng trà, thuốc mời khách cũng đã là một khoản khá lớn mà chủ nhà phải bỏ ra.

Tính cách của "người Việt xấu xí"?

"Hiếu kì, tò mò và phóng đại" là một trong những tính cách của "người Việt xấu xí" đã bị không ít sách báo, công trình nghiên cứu đề cập đến. Khoa học phát triển, sự kiến giải cho những hiện tượng lạ trở nên gần hơn, nhưng cơ hội cho những lời đồn thổi và những câu chuyện giật gân, những lý giải đầy tính chất mê tín thì vẫn còn.

Hón Thỵ