Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng

Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
0
Nền công nghiệp xây dựng thế giới đang chứng minh sự phát triển không ngừng của mình bằng những công trình chọc trời. Tuy nhiên, còn nhiều công trình nếu không dừng lại ở mức độ ý tưởng chắc hẳn đó sẽ là những công trình để đời của nhân loại.

1. Chicago Spire, Chicago

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng

Theo dự kiến, Chicago Spire được xây dựng ở Chicago, Illinois. Tuy nhiên, sau nhiều năm thách thức tài chính, bao gồm cả sự suy thoái bắt đầu vào năm 2008, việc xây dựng tòa nhà chọc trời này đã phải tạm dừng.

Theo đó, Anglo Irish Bank Corp cũng đã nộp đơn kiện tịch thu $ 77.000.000 chống lại sự phát triển của Spire Garrett Kelleher.

Với những khó khăn nói trên, hiện công trình này vẫn là một ý tưởng.

2. Fourth Grace của nước Anh

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 2).

"Fourth Grace" của kiến trúc sư Will Alsop vốn bị nhiều người chê bai nhưng cuối cùng cũng giành được chiến thắng. Tuy nhiên, công trình phức hợp bao gồm khách sạn 107 phòng và các công trình khác như quán bar, nhà hàng và gallery hiện vẫn là một bản thiết kế do chi phí cho nó tăng quá dự tính theo cấp số nhân.

3. Tháp Illinois, Chicago

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 3).

Kiến trúc sư Frank Lloyd Wright thiết kế tháp Illinois cao 1.069m, gồm 528 tầng. Tuy nhiên, công trình được chờ đợi này lại mắc phải một số ý kiến “chê” không gian cần để bố trí hệ thống thang máy đã chiếm quá nhiều diện tích ở những tầng dưới thấp. Chính điều này đã đẩy dự án đến con đường thất bại.

4. Nakheel Harbour & Tower, Dubai

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 4).

Với tổng kinh phí khoảng 38 tỷ USD, được xây dựng trên một khu đất có diện tích 27 ha, gồm 200 tầng, với khoảng 15 thang máy, 500.000 m2 bê tong, Nakheel Harbour & Tower có chiều cao khoảng 1.000 m được dự kiến khánh thành vào năm 2020.

Tuy nhiên, thiết kế của nhóm kiến trúc sư Woods Bagot hiện vẫn nằm trong dự án.

5. Russia Tower tại Matxcơva nước Nga

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 5).

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã “giết chết” dự án tòa tháp mang tên Russia Tower cao nhất châu Âu tại thủ đô nước Nga.

Theo thiết kế, tòa tháp do kiến trúc sư lừng danh Norman Foster thiết kế được xây dựng tại khu trung tâm mới của Matxcơva với chiều cao đạt 612 mét khi hoàn thành và là tòa tháp cao thứ 8 trên thế giới và cũng sẽ là tòa nhà cao nhất thế giới có hệ thống thông hơi tự nhiên.

Tòa tháp có sức chứa tương đương một thành phố nhỏ ở châu Âu có 118 tầng, gồm một khu văn phòng, một khách sạn 5 sao và một khu căn hộ cao cấp. Ngoài ra, tổ hợp tòa tháp này còn có 101 thang máy, bãi đỗ xe 4.000 chỗ, sức chứa 30.000 người.

6. Kim tự tháp Shimizu, Tokyo - Nhật Bản

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 6).

Điều kiện đủ cho sự thành công của dự án này là loại vật liệu siêu nhẹ và siêu cứng. Tuy nhiên, điều kiện quan trọng đo đã không được đáp ứng khiến cho dự án Shimizu đi đến con đường thất bại.

Nếu được xây dựng, tòa kim tự tháp này sẽ nằm trên vịnh Tokyo, Nhật Bản và cao hơn Đại Kim tự tháp ở Giza 12 lần với sức chứa 750.000 người.

Shimizu là tổ hợp kim tự tháp của 55 kim tự tháp nhỏ hơn và mỗi cấu trúc này có kích thước cỡ khách sạn Luxor ở Las Vegas.

7. Tháp Talin, St. Petersburg

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 7).

Nếu tháp Talin, St. Petersburg của kiến trúc sư Vladimir Tatlin ra đời đúng dự kiến thì năm 1917 người dân Nga có thêm một sự kiện quan trọng để ghi nhớ.

Tòa tháp có hình xoắn ốc vươn cao đến 400m này theo dự kiến sẽ được xây dựng bằng các vật liệu công nghiệp như sắt, thép, và kính.

Vladimir Tatlin đã thiết kế phần chân tháp là một hình khối xoay được dùng làm nơi hội họp, tổ chức hội nghị lập pháp. Hình khối này sẽ xoay đúng 1 vòng trong 1 năm. Phía trên hình khối là kim tự tháp nhỏ hơn, xoay 1 vòng trong 1 tháng, dành cho những hoạt động hành pháp.

8. Kingdom Tower, Ả-rập Xê-út

Xã hội - Những công trình kiến trúc chỉ sống trong ý tưởng (Hình 8).

Với mức kinh phí 30 tỷ USD, theo kế hoạch dự án tháp Kingdom Tower, được xây dựng tại thành phố cảng Jeddah.

Nếu kế hoạch thành công thì thiết kế của kiến trúc sư người Mỹ Adrian Smith sẽ là một điểm nhấn kiến trúc và biểu tượng kinh tế của Ả-rập Xê-út, đồng thời là một biểu tượng văn hóa vĩ đại.

Khánh An