Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới

Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới

Thứ 6, 08/03/2013 | 13:18
0
Đài tưởng niệm quân đội Liên Xô trong Thế chiến II tại Bulgaria, khu tưởng niệm những người Do Thái bị sát hại ở châu Âu, Berlin, Đức hay tượng đài Phục hưng châu Phi ở Senegal... là những công trình kiến trúc nhiều thị phi nhất thế giới.
Đài tưởng niệm quân đội Liên Xô trong Thế chiến II, Bulgaria
 
Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới

Bức tượng đài tưởng niệm những người lính Hồng quân trong Thế chiến II tại thủ đô Sofia, Bulgaria với những người lính được sơn trang phục của Superman, Santa Claus, Ronald McDonald, Captain America và tạo hình của những nhân vật truyện tranh.

Bộ trưởng Bộ văn hóa Bulgaria, Vezhdi Rashidov gọi đó là một “tội ác nghệ thuật”. Còn Đại sứ quán Nga tại Sofia đã yêu cầu phá hủy đài tưởng niệm bởi nó đi ngược lại tinh thần ban đầu. Cuối cùng, chính phủ Bulgaria phải trả tượng đài về nguyên dạng.

Khu tưởng niệm những người Do Thái bị sát hại ở châu Âu, Berlin, Đức
 
Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới (Hình 2).
 

Sau những trận chiến về ngân sách, tranh cãi về tính thẩm mỹ, cuối cùng khu tưởng niệm những người Do Thái bị sát hại ở châu Âu cũng được hoàn thành ở Berlin.

Kiến trúc sư Peter Eisenman đã thiết kế những phiến đá màu than được bảo vệ bởi lớp phủ graffiti làm khung cảnh chủ đạo cho khu tưởng niệm. Điều đáng buồn là vật liệu này cũng là sản phẩm của công ty từng sản xuất khí độc cho Đức quốc xã.

Tượng đài Phục hưng châu Phi ở Senegal

Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới (Hình 3).
 

Tổng thống SenegalAbdoulaye Wade cũng đã từng bị chỉ trích vì đổ một lượng ngân sách lớn vào việc xây dựng tượng đài Phục hưng châu Phi, trong khi đất nước đang gặp khó khăn. Cũng chính vì vậy, ông đã thất bại trong cuộc bầu cử nhiệm kỳ thứ ba.

Thêm vào đó, tượng đài 49 mét này còn có hình ảnh người phụ nữ bán khỏa thân bị coi là một hình ảnh dung tục, phân biệt giới tính.

Bức tượng Martin Luther King Jr ở Washington DC, Mỹ
 
Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới (Hình 4).

Bức tượng của nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King Jr. do nhà điêu khắc Lei Yixin đến từ Trung Quốc thực hiện vào năm 2011. Tuy nhiên, công chúng cho rằng nên lựa chọn một kiến trúc sư người Mỹ gốc Phi, hoặc ít ra là người Mỹ.

Việc chỉ chạm một nửa cơ thể của Martin Luther King Jr. và sắc thái gương mặt có nét kiêu ngạo cũng không làm hài lòng công chúng.

Bức tượng chúa Kito hay công trình rửa tiền?

Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới (Hình 5).

Cựu tổng thống Alan García trước khi kết thúc nhiệm kỳ đã kịp xây dựng một tượng đài Chúa Kito. Tuy nhiên, người dân lại nghi ngờ thành ý của Tổng thống và cho rằng bức tượng đã làm đảo lộn cảnh quan của Lima. Nhiều người khác cũng thắc mắc vì sao Chúa Kito của Thái Bình Dương lại được dựng ở Peru.

 
Valley of the Fallen, Tây Ban Nha
 
Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới (Hình 6).
 
Nhà độc tài Francisco Franco đã cho xây dựng công trình này trong khu đô thị của San Lorenzo de El Escorial, gần Madrid để tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha. Nhiều ý kiến cho rằng Valley of the Fallen là một biểu hiện của “trại tập trung Đức quốc xã” khi bóc lột sức lao động của các tù nhân chính trị. Tổng cộng số người chết do các tai nạn xảy ra trong quá trình xây dựng cụm công trình này là 14 người. Có thời điểm căng thẳng cực độ, người ta đã phải cho đóng cửa đài tưởng niệm này. 
 
Bức tượng chú chó trong công viên Battersea, London
 
Lạ & Cười - Những công trình kiến trúc thị phi nhất thế giới (Hình 7).
 
Vào năm 1906, bức tượng chú chó được một nhóm người phản đối sử dụng động vật trong các thí nghiệm y tế dựng nên cùng với dòng chữ “Men and women of England, how long shall these Things be” (Đàn ông và phụ nữ của nước Anh, những điều này sẽ tồn tại bao lâu?”). 

Các sinh viên y khoa đã tức giận và tìm cách phá hủy bức tượng dù chính quyền đã phái cảnh sát canh gác 24/24 giờ. Mệt mỏi bởi các cuộc biểu tình phản đối, chính quyền đã phải phái 4 công nhân và 120 cảnh sát đến công viên Battersea để hạ bức tượng xuống. Bức tượng đã bị làm cho tan chảy thành một cái bướu dị dạng. Bảy mươi năm sau đó, người ta đã cho phục dựng một bức tượng mới.

Hải Anh

Những công trình xây dựng đánh đố con người

Thứ 4, 02/01/2013 | 09:05
Vì sự sơ suất của người xây dựng, những công trình này đã trở nên vô dụng, thừa thãi, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng cho người sử dụng.

Những ca thoát 'căn bệnh thế kỷ' kỳ diệu nhất thế giới

Thứ 3, 05/03/2013 | 07:47
Trong khi trên toàn thế giới có khoảng 35 triệu người vẫn đang sống chung với căn bệnh thế kỉ và khoảng 30 triệu người đã chết vì nó thì có một số người hiếm hoi lại nhận được kết quả âm tính sau khi đã được khẳng định có H trong người. Điều kỳ diệu luôn luôn có thể xảy ra, ngay cả với căn bệnh suy giảm hệ miễn dịch HIV/AIDS.

Những cảnh sát kỳ quặc nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Vừa làm cảnh sát vừa... ăn trộm, vừa nhảy múa vừa chỉ huy giao thông, hay đáng nói hơn là bị xóa sạch trí nhớ sau... 48h là những trường hợp kỳ quặc nhất về cảnh sát giao thông.