Những cú lừa ngoạn mục của kẻ mạo danh công an

Những cú lừa ngoạn mục của kẻ mạo danh công an

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Tự nhận mình là cán bộ trong ngành công an, hiện đang công tác tại trại giam công an tỉnh và có nhiều mối quan hệ, Vi Văn Ba, trú tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương (Nghệ An) tự tạo cho mình một vỏ bọc để nhiều người lầm tưởng.

50 triệu đồng đổi lấy một suất học "ảo"

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng huyện Kỳ Sơn, Nghệ An nhận được một số đơn thư tố cáo của nhiều người dân về một đối tượng lợi dụng tín nhiệm, hứa chạy việc cho con em họ để lừa đảo. Sau khi tiến hành thu thập thông tin và xác minh, công an huyện Kỳ Sơn đã kịp thời điều tra và bắt giữ đối tượng Vi Văn Ba về hành vi "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản công dân".

Pháp luật - Những cú lừa ngoạn mục của kẻ mạo danh công an

Đối tượng Vi Văn Ba tại CQĐT.

Trong đơn tố cáo của ông Vi Thái B, trú ở bản Hòa Sơn, xã Tà Cạ (Kỳ Sơn) có trình bày: Vào ngày 20/8/2012, tại một quán nhậu trên đường Lê Hồng Phong, thành phố Vinh (Nghệ An), con trai ông là Vi Khánh H có quen với Lương Thế Anh (giới thiệu là đang công tác ở huyện đội Thanh Chương - PV); Vi Văn Ba, trú ở bản Vẽ, xã Yên Na (Tương Dương) và Vi Văn Quê, trú ở bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu (Kỳ Sơn). Tại đây, Anh và Quê có thông tin cho H biết là hiện nay đang có "suất" chạy vào học tại Học viện Hậu cần với giá 52 triệu đồng. Nếu H và gia đình đồng ý thì các đối tượng này sẽ lo liệu giúp.

Với nguyện vọng đang muốn được đi học, H xin thời gian để về nhà trao đổi thêm với gia đình rồi sẽ thông báo lại. Ngay sau khi bàn bạc và được sự đồng ý của gia đình, H điện thoại cho các đối tượng trên để nhờ giúp đỡ. Nghe Quê và Anh hứa chắc như "đinh đóng cột" nên bố con ông B chạy vạy mượn tiền để đóng cho kịp theo yêu cầu. Sau khi nhận tiền, chúng hẹn với ông, đến ngày 24/8 sẽ có người đưa xe đến đón H đi làm thủ tục nhập học.

Đã quá ngày hẹn vẫn chẳng thấy tăm hơi người nào đến đón, ông B vội điện thoại cho cả Ba và Anh nhưng không liên lạc được với ai. Lúc này, gia đình ông mới biết mình bị lừa. Không chỉ gia đình ông B ở huyện Kỳ Sơn, mà ở bản Khe Nằn, xã Chiêu Lưu có ông Vi Văn T cũng mắc phải trường hợp tương tự. Ông T đã gửi đơn tố cáo đối tượng Vi Văn Ba với nội dung: Từ chỗ quen biết của con trai ông là Vi Văn Q là bạn học cùng lớp với Vi Văn Ba, sau khi tốt nghiệp trường THPT tại huyện nhà, Q có về thông báo với ông là Ba có người thân đang làm công tác tuyển sinh ở công an tỉnh và đang có một suất vào ngành công an. Nếu gia đình có nguyện vọng cho con theo học thì hắn sẽ giúp đỡ.

Phần vì muốn con được dạy dỗ và huấn luyện trong môi trường quân sự để trưởng thành, phần vì chiều theo ý con nên ông và gia đình đồng ý làm hồ sơ để con trai được theo học. Sau khi hoàn tất hồ sơ, ngày 22/7, ông T cùng con trai bắt xe khách xuống TP. Vinh, Nghệ An tìm gặp Vi Văn Ba để trao đổi. Vừa xuống đến nơi, ông được Vi Văn Ba đợi sẵn ở bến xe Vinh để đón và đưa đến một quán ăn gần trại tạm giam công an tỉnh. Ba tự giới thiệu với ông rằng mình đang công tác tại trại giam Nghi Kim, làm nhiệm vụ gác phạm nhân.

Sau một hồi trò chuyện, Ba mới đi thẳng vào vấn đề và yêu cầu ông đưa trước cho hắn 10 triệu đồng để lo lót trước. Nghe phần tự giới thiệu của Ba, cộng với việc Ba đưa hai cha con đến gần với cơ quan làm việc nên ông T không mảy may nghi ngờ, tin tưởng giao tiền mà không viết giấy biên nhận.

Khoảng 4 hôm sau, Vi Văn Ba điện thoại cho Vi Văn Q với nội dung hoàn chỉnh nốt phần hồ sơ còn thiếu và nộp thêm số tiền là 30 triệu đồng để chuẩn bị nhập học. Ông T vội vàng gom góp số tiền trên và nhờ người mang xuống nộp cho Ba đúng như yêu cầu. Ngày 27/7, tại một khách sạn ở TP. Vinh, Anh và Ba đã gặp người nhà ông T để nhận số tiền và thống nhất giấy biên nhận. Tại đây, hai đối tượng này hứa với gia đình ông, đến ngày 9/8 sẽ có giấy thông báo nhập học cho Vi Văn Q.

Nhưng đến ngày hẹn mà vẫn chưa thấy có thông tin gì về việc nhập học, ông T định liên lạc cho Ba thì bất ngờ hắn gọi điện cho gia đình ông nói là ngày 15/8 sẽ có người mang trang phục đến và đưa Q ra đi làm thủ tục nhập học tại Học viện Hậu cần. Đúng ngày hẹn, Anh và Ba đã mang một bộ áo quần bộ đội, có sao vạch đến cho Q, đồng thời yêu cầu gia đình ông T mang thêm cho hai người 6 triệu đồng, chờ ngày 20/8 là xuất phát ra trường nhập học.

Nhận được quân trang, gia đình ông vui mừng và hoàn toàn tin tưởng nên đã đồng ý, nhờ người nhà mang số tiền trên giao cho Anh và Ba. Thế nhưng, đến hẹn ngày 20/8 không thấy tin tức gì về chuyện học của con trai, liên lạc với Anh và Ba thì số máy "tạm thời không liên lạc được". Hốt hoảng hỏi thăm và tìm hiểu thì chẳng ai biết thông tin gì về 2 đối tượng này. Sau một thời gian chờ đợi mãi không được, ông T mới làm đơn tố cáo hành vi của Ba và Anh.

Pháp luật - Những cú lừa ngoạn mục của kẻ mạo danh công an (Hình 2).

Nhiều đơn thư tố cáo về hành vi lừa đảo của các đối tượng trên.

Đừng để tiền mất tật mang

Trung tá Hờ Bá Khư, phó trưởng công an huyện Kỳ Sơn cho biết: "Sau khi nhận được đơn tố cáo của người bị hại, ban lãnh đạo công an huyện đã kịp thời vào cuộc, giao cho đội CSĐTTP về TTXH điều tra, làm rõ các đối tượng trên. Qua thời gian điều tra, lấy lời khai các đối tượng liên quan và thu thập chứng cứ, CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Vi Văn Ba về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", còn hai đối tượng Lương Thế Anh và Vi Văn Quê hiện đang tiếp tục điều tra thêm".

Theo trung tá Khư thì thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện xảy ra không ít các vụ việc tương tự. Nhiều con em ở địa phương đi làm ăn xa ở một số nơi, do không hiểu biết và nắm được luật pháp nên đã bị một số đối tượng xấu rủ rê, xúi giục nên đã mắc phải tội lừa đảo. Họ lợi dụng sự cả tin của những gia đình muốn cho con em mình được học hành và có công việc ổn định để moi tiền. Cá biệt còn có những trường hợp lừa cả anh em họ hàng trong dòng tộc.

Để tránh tình trạng này cũng như để bọn lừa đảo không có cơ hội ra tay, người dân tuyệt đối không tin và giao nộp tiền cho các đường dây nhận chạy việc chạy trường. Nếu gia đình nào có nhu cầu thì phải tìm hiểu thật kỹ và nên đến các trung tâm có chức năng tuyển dụng, giới thiệu việc làm đàng hoàng để có lựa chọn và định hướng phù hợp.

CQĐT - công an Kỳ Sơn cho biết, để kịp thời phục vụ công tác điều tra vụ án, đề nghị những gia đình hay cá nhân nào là bị hại của các đối tượng lừa đảo trên thì hãy liên hệ với lãnh đạo, chỉ huy hoặc đội CSĐTTP và TTXH - công an huyện Kỳ Sơn để cung cấp thông tin và giải quyết kịp thời.

My Khánh


Cùng chuyên mục

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.