Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới

Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới

Thứ 6, 29/03/2013 | 16:58
0
Hàng năm trên thế giới, những chuyến di cư dài của động vật hoang không chỉ là những màn trình diễn ngoạn mục của thiên nhiên mà còn là những chuyến phiêu lưu đầy thú vị tạo dấu ấn trong vòng đời của mỗi loài động vật.

1. Đại bàng đầu hói hay còn gọi là đại bàng đầu trắng, British Columhia, Canada

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới

Đại bàng đầu trắng chính là loài đại bàng biển đặc trưng duy nhất của vùng Bắc Mỹ. Vào mỗi mùa Đông, chúng thường tập trung thành bầy đàn trên các nhánh cây linh sam hay cây độc cần ở Brackendale, British Columbia.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 2).

Mục đích của chuyến di cư là đi săn cá hồi, những chú cá hồi bơi ngược lên dòng sông Squamish (giữa đoạn Vancouver và Whistler). Giữa tháng Mười Một đến giữa tháng Hai là thời điểm di cư của đại bàng đầu trắng.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 3).

Số lượng đại bàng đầu trắng di cư đạt đỉnh điểm là vào tháng Một với khoảng 1,500 con. Trước đó năm 1994, con số kỷ lục lên tới 3,769 con.

2. Linh dương (Wildebeest), Đông Phi

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 4).

Cuộc di cư hàng năm của loài linh dương thường diễn ra ở hai nước Tanzania và Kenya. Số lượng của mỗi đàn lên tới 1,5 triệu con, chúng băng qua những dải đất rộng lớn, những vùng đồng bằng để tìm nguồn cỏ xanh tươi và giàu dinh dưỡng.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 5).

Và hành trình mà những chú linh dương này phải trải qua lên tới 1,800 dặm. Trong suốt quãng đường, những chú ngựa vằn, linh dương gazen hay linh dương châu Phi cũng cùng nhập hội và đi tìm thức ăn. Đó là chưa kể đến sư tử, báo và cá sấu đang chờ đợi cuộc di cư khủng lồ này để nhân cơ hộp chộp lấy vài con mồi.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 6).

Hành trình di cư của loài linh dương diễn ra quanh năm, bắt đầu vào mùa khô, đặc biệt là vào cuối tháng Sáu và tháng Bảy. Bạn có thể chứng kiến đàn di cư khổng lồ này tại khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã Masai Mara, Kenya.

3. Chim cánh cụt hoàng đế, Nam cực

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 7).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 8).

Theo tài liệu ghi chép về Địa lý quốc gia năm 2005, miêu tả hàng năm có hàng ngàn chú chim cánh cút lưng xám bụng trắng đứng bằng hai chân và di chuyển thành đàn qua những tảng băng lớn vào thời điểm giá rét nhất của mùa Đông ở vùng Nam cực. Những cuộc di cư như vậy thường bao gồm tất cả đại gia đình của loài chim cánh cụt từ chim bố mẹ cho đến chim con.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 9).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 10).

Cuộc di cư của chúng để tránh mùa Đông lạnh khắc nghiệt ở Nam Cực, nơi chỉ có một màu trắng bao phủ toàn bộ. Từ tháng Mười đến đầu tháng Mười Hai, là thời điểm di cư của chim cánh cụt hoàng đế.

4. Bướm chúa, California, Mỹ

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 11).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 12).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 13).

Vào tháng Mười hàng năm, hàng chục ngàn con bướm chúa có màu da cam hay màu đen tuyệt đẹp bay đến Pacific Grove, California để tránh mùa Đông giá rét. Chúng làm tổ trên những cây thông và cây bạch đàn, đúng ngay nơi mà khi xưa tổ tiên của chúng cũng di cư tới đây và làm tổ.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 14).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 15).

Cảnh tượng sẽ trở lên đẹp hơn bao giờ hết khi bạn chờ đến giữa trưa, lúc chúng bay đi những tia sáng mặt trời len lỏi qua những cánh bướm xinh xắn tựa như những ô cửa sổ tí hon toả sáng muôn màu.

Cuộc diễu hành của bướm bắt đầu vào tháng Mười, cao điểm là tháng Mười Hai và tháng Giêng.

5. Dơi, Texas, Mỹ

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 16).

Vào mỗi tối từ tháng Ba đến tháng Mười, những đàn dơi khổng lồ khoảng 750.000 đến 1.500.000 con từ Mexico bay đến rợp trời trung tâm thành phố Austin, Texas. Chúng là những con dơi lớn nhất vùng Bắc Mỹ.

Mục đích của chuyến đi là tìm thức ăn và ước tính mỗi đêm chúng có thể tiêu thụ số lượng côn trùng lên tới 15 tấn.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 17).

Ở Mexico, trước khi bắt đầu di cư, dơi thường đẻ con vào khoảng tháng Sáu đến tháng Bảy. Vào khoảng tháng Tám, cảnh tượng sẽ càng độc đáo và thú vị hơn khi những chú dơi con bắt đầu chập chững tham gia vào cuộc hành trình di cư cùng bố mẹ.

6. Tuần lộc Bắc cực, Bắc Mỹ

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 18).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 19).

Loài tuần lộc Bắc cực Porcupine thường di cư từ Canada và Alaska tới vùng đồng bằng bên bờ biển Bắc cực. Cuộc hành trình của chúng dài tới 1500 dặm. Mục đích của hành trình là tìm kiếm nguồn thức ăn dinh dưỡng.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 20).

Số lượng tuần lộc di cư có thể lên đến 100.000 con. Vì thế, chúng luôn là mục tiêu hấp dẫn đối với loài cáo, gấu và loài chồn gulo.

7. Cá mập voi, Mexico

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 21).
Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 22).

Tuy có kích thước khổng lồ (có con dài hơn 12 mét và nặng hơn 15 tấn), loài cá lớn nhất đại dương này lại rất hiền và thường sống đơn độc. Tuy nhiên, vào mùa di cư, chúng khuấy động cả vùng biển Mexico, hàng trăm con cá mập voi thực hiện hành trình ra khỏi bờ biển phía Đông Mexico và tạo nên cảnh tượng cực kỳ đẹp mắt.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 23).

Vào mỗi mùa Hè, những chú cá mập voi có sọc hoặc chấm trắng bơi đến vịnh Mexico từ vùng biển Caribe để ăn các loài phù du. Chúng bơi sát bên nhau để tìm kiếm thức ăn.

Cuộc di cư của loài cá mập voi thường diễn ra từ tháng Sáu đến giữa tháng Chín hàng năm.

8. Chim hồng hạc, Kenya

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 24).

Giữa tháng Tư và tháng Sáu, hồ Nakuru, Kenya như bùng nổ màu sắc khi tràn ngập những chú chim hồng hạc chân dài kéo đến hồ để tìm kiếm thức ăn.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 25).

Trong những năm gần đây, số lượng đàn chim hồng hạc di cư dao động từ khoảng 6.500 đến 250.000 con.

9. Cua đỏ, đảo Christmas, Australia

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 26).

Mỗi năm hàng triệu chú cua đỏ rời bỏ hang của chúng trên đảo Christmas, Australia để bắt đầu thực hiện một chuyến đi dài về phía biển. Chúng bò xuống từ những vách đá và di chuyển ra bờ biển để đẻ trứng và sau đó chúng lại quay trở lại tổ ấm của mình với những chú cua con mới sinh.

Việt Nam Xanh - Những cuộc di cư ngoạn mục nhất thế giới (Hình 27).

Sự di chuyển đồng bộ giống như một dòng sông màu đỏ thẫm nhấp nhô trên khắp hòn đảo và có thể kéo dài đến 18 ngày.

Sự kiện này thường diễn ra trong tháng Mười hoặc tháng Mười Hai (cua sẽ chỉ di chuyển khi trời mưa) khi thủy triều lên cao và trăng khuyết.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Mùa khô, lên rừng săn 'đặc sản hàng độc

Thứ 6, 29/03/2013 | 16:25
Mùa khô, cư dân vùng Bảy Núi (huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, tỉnh An Giang) lại lên rừng đi săn “hàng độc” (mối chúa, bù rầy, bò cạp…) được nhiều người cho là “sung dược” làm tráng dương, bổ thận…

Con người, nguyên nhân của biến đổi khí hậu

Thứ 6, 29/03/2013 | 10:52
Những nhân tố có thể hình thành khí hậu là thay đổi bức xạ khí quyển, bao gồm các quá trình như biến đổi bức xạ mặt trời, độ lệch quỹ đạo của Trái Đất, quá trình kiến tạo núi, kiến tạo trôi dạt lục địa và sự thay đổi nồng độ khí nhà kính.

Bãi biển chuyển màu đỏ vì xác tôm

Thứ 6, 29/03/2013 | 09:43
Hàng triệu xác tôm dạt vào một bờ biển ở Chile khiến ngư dân địa phương cảm thấy sửng sốt và lo lắng.

Sao chổi, sát thủ giết sạch khủng long

Thứ 6, 29/03/2013 | 09:20
Các nhà khoa học Mỹ công bố nghiên cứu loại đá không gian va chạm vào Trái đất cách đây 65 triệu năm gây ra sự tuyệt chủng của các loài khủng long là một sao chổi, chứ không phải là một tiểu hành tinh như các dự đoán trước đây.

Đối xử có văn hóa với thiên nhiên hoặc là chết

Thứ 5, 28/03/2013 | 18:06
Đứng trước Biển Đông quanh năm sóng vỗ, đất nước ta đang phải gánh chịu những cơn thịnh nộ của thiên nhiên nhằm trả thù những hành vi dại dột của con người triền miên phá hủy môi trường sống của chính mình.