Những 'cuồng mộng' trong thế giới số

Những 'cuồng mộng' trong thế giới số

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:51
0
Mặc cho cả thế giới đổ xô về WWDC 2013 nơi mà Apple đang "tung hứng", ngày hôm nay tôi xin được mạn đàm về những mong ước... điên rồ trong thế giới công nghệ - những mong ước có thể trở thành hiện thực, hoặc không!

1. Sự hoang tưởng trong thế giới di động

Apple sản xuất smartphone qwerty

Công nghệ - Những 'cuồng mộng' trong thế giới số

iPhone sẽ có bàn phím qwerty?

Phải thú thực rằng, dù Steve Jobs đã nói: “Mọi người sẽ quen”. Nhưng đối với tôi và một bộ phận lớn những người đã từng thấm nhuần văn hóa “Dâu Đen” thì cách nhập liệu trên iPhone thực sự bất tiện. iOS là một hệ điều hành tuyệt vời: Tính năng thông minh, giao diện tinh tế, sử dụng đơn giản... nhưng nó sẽ mãi mãi không thỏa mãn được hoàn toàn những kẻ "cổ súy" theo qwerty như tôi. Tại sao lại không có một chiếc Iphone với bàn phím cứng dạng trượt như chiếc Blackberry Torch 9800, hoặc chiếc Blackberry Q10 có thể chạy được IOS7???  Đảm nảo Iberry sẽ vô đối.

Blackberry chạy Android

Công nghệ - Những 'cuồng mộng' trong thế giới số (Hình 2).

Và smartphone Blackberry sẽ sử dụng hệ điều hành ... Android !! 

Phải thừa nhận rằng iPhone (Apple) và Blackberry (RIM) luôn tự hào về bản sắc riêng của mình và có phần... "khinh miệt" Android. Vậy lí do là gì? Có lẽ vì Android mang khá nhiều hơi hướng của IOS nên bàn phím cũng trở thành nhược điểm của Android. Android đúng là một hệ điều hành tuyệt vời nhưng nó luôn thiếu bản sắc thiết kế. Vậy để khắc phục những điều này, chúng ta cần gì? Để Iphone chạy Android ư? Có thể người ta sẽ nhầm đó là IOS 7.1; nhưng nếu để Blackberry Z10 chạy Android hoặc xa hơn là chiếc 9860 có khả năng chạy Android 5.0 Key Lime Pie tùy biến theo theme của BB10??? Có thể chúng sẽ trở thành những thiết bị chạy BB11 đầu tiên.

Nokia chạy BB10

Công nghệ - Những 'cuồng mộng' trong thế giới số (Hình 3).

Bạn có muốn 1 chiếc Nokia sẽ chạy BB10 không?

Ai cũng biết Ông Hoàng NOKIA giờ ra sao. Họ đã kí kết hợp đồng gắn bó lâu dài với Microsoft và cam kết tương lai tươi sáng với Windows Phone (ít nhất họ đã nghĩ thế). Vừa hợp tác chưa lâu thì Elop đã bị Ballmer chơi cho một vố đau điếng khi Nokia chưa bán được hết lô hàng Lumia đầu tiên, Ballmer đã tự hào tuyên bố về tương lai của thiết bị di động những năm 2016 với Windows Phone 8 (theo Microsoft tiến hành dự đoán thì đến năm 2016, Windows Phone sẽ dẫn đầu thị phần hệ điều hành smartphone) và woww!! Tuyệt vời hơn nữa : Các thiết bị chạy Windows Phone 7.X hiện tại sẽ không thể nâng cấp nên WP8. Nokia cú lắm, hục hặc ra mặt. Không muốn mất lòng "bạn thân", Microsoft cũng kịp thời đưa ra cam kết: Sẽ vẫn hỗ trợ các thiết bị WP 7.X. Và sau đó thì... cảm ơn Microsoft đã giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản kha khá khi mua Lumia đời đầu.

Nokia là một hãng điện thoại có lịch sử hào hùng và dư âm của nó vẫn quá gần với cộng đồng (những năm 2008 trở về trước, ở Việt Nam mặc định điện thoại di động là Nokia). Nokia có bản sắc, các thiết kế của Lumia quá đẹp và hấp dẫn. Nhưng suy cho cùng thì đúng là “chỉ được nước sơn”, hệ điều hành Windows Phone không tạo được dấu ấn gì ngoài việc có giao diện mới. Thế là giờ, Nokia vẫn đang loay hoay tập trung quảng bá về sự tuyệt vời của Windows Phone.

Nokia đã quá sai lầm khi đặt cả số phận mình vào tay kẻ khác. Nhưng họ có thể sớm sửa đổi bằng việc đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình. Nokia chạy BB10, tại sao ko? Android có lẽ vẫn chưa đủ cao quý cho cựu vương, nhưng BB10 thì quá phù hợp trên mọi khía cạnh thẩm mĩ và đặc biệt là tính năng (Vì sao ư? Vì so với Windows Phone thì BB10 tiệm cận IOS hơn). Hơn nữa phong cách thiết kế của Lumia khá phù hợp với gu thẩm mĩ của Blackberry. Thay 4 ô vuông cạnh nhau ở mặt trước của Lumia bằng “chùm dâu” thì sẽ hợp lí hơn . 

Samsung ra mắt sản phẩm theo năm

Công nghệ - Những 'cuồng mộng' trong thế giới số (Hình 4).

Samsung đã góp phần không nhỏ vào thực tế phũ phàng “lúc quyết định mua điện thoại cũng là lúc bạn chấp nhận trả tiền cho một sản phẩm lỗi thời tại thời điểm nhận hóa đơn thanh toán”. Ai trong số các bạn có thể nhớ được tên tất cả các dòng Smartphone mà Samsung đã ra mắt 2 năm qua? Chưa kể mỗi dòng lại có đến vài phiên bản!

Chiến thuật “lấy thịt đè người” của Samsung đã mang lại cho họ sự thành công ngoài mong đợi về doanh số. Nhưng việc tung ra quá nhiều dòng sản phẩm (mà thường là dòng sau cao cấp hơn dòng trước) làm người tiêu dùng có cảm giác bị phản bội và móc túi trơ trẽn. Nhớ lại khi Galaxy S3 ra mắt đình đám, Samsung tuyên bố hùng hồn rằng họ sẽ hỗ trợ trao đổi từ S2 lên S3 hoặc mua lại máy S2 cũ với giá... không quá 200$ . Vậy là bình quân mỗi tháng khấu hao mất gần 1 triệu.

Nhưng nhìn đi thì cũng phải nhìn lại, Samsung có mục tiêu là kinh doanh, họ không bán được sản phẩm thì cổ đông sẽ rút vốn. Và họ đã áp dụng triết lí kinh doanh: Liên tục tạo ra cung mới để thúc đẩy cầu.

Nói cách khác, kì vọng Samsung ra mắt sản phẩm theo năm chẳng khác nào kì vọng họ sẽ bị Google mua lại. Điều này sẽ không xảy ra trong tương lai gần, ít nhất cho đến khi hệ điều hành Bada của Samsung tạo ra cuộc cách mạng.

Mời bạn đón đọc tiếp kỳ 2: Những điều điên rồ trong thế giới PC và Internet! 

> Tin tức công nghệ hấp dẫn, thiết thực và nhanh nhất tại Nguoiduatin.vn

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

Thu Hằng

Samsung - Apple: 'Kì phùng địch thủ'

Thứ 6, 14/06/2013 | 14:50
Trong khoảng chục năm trở lại đây, Samsung và Apple đã bứt phá trở thành hai kẻ khổng lồ trong làng công nghệ thế giới và sự cạnh tranh là vấn đề tất yếu. Tuy nhiên mối liên kết giữa hai ông lớn không chỉ dừng ở đó.

Chưa ra mắt, Samsung Galaxy Note 12.2 đã bị 'trù ẻo'

Thứ 4, 12/06/2013 | 14:38
Có rất nhiều ý kiến phản hồi rằng thiết kế quá "cồng kềnh", có phần vụng về "thô kệch" và kém hấp dẫn so với anh em đồng trang lứa.

Cuộc chiến Apple - Google đã đi vào hồi kết?

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:07
Cuộc chiến Apple - Google có thực sự vào hồi kết khi mà thời đại bắt cả thế giới phải chạy theo mình của Steve Jobs đã không còn?

Apple khởi động chương trình 'đổi iPhone cũ lấy iPhone mới'?

Chủ nhật, 09/06/2013 | 07:32
Theo nguồn tin từ Bloomberg, thời gian tới đây Apple sẽ khởi động chương trình đổi iPhone cũ lấy iPhone mới ngay trong tháng 6 này, mục đích nhằm kích cầu tiêu dùng.