Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường

Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 08/10/2017 | 17:30
0
Theo Ths. Nguyễn Thị Mai Hương, những dấu hiệu dễ nhận biết con bị bắt nạt ở trường nhất đó chính là áo quần, sách vở bị hủy hoại, con không thích đến trường...

Mới đây, nằm trong khuôn khổ ra mắt bản dịch tiếng Việt cuốn sách “Tớ không sợ bị bắt nạt”, các diễn giả bao gồm: Ths. Nguyễn Thị Mai Hương- Giảng viên khoa Công tác xã hội trường đại học Sư phạm Hà Nội, cô giáo Xuân Phạm- Hiệu trưởng một trường mầm non và TS. Nguyễn Thị Ngọc Minh- Chủ nhiệm CLB "Sách ơi mở ra" đã có những chia sẻ đầy thú vị về chủ đề "Giúp con khỏi bị bắt nạt" tại hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội).

Gia đình - Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường

Nhiều phụ huynh chăm chú theo dõi buổi trò chuyện.

Trong buổi tọa đàm, ngoài việc nói về nội dung của cuốn sách “Tớ không sợ bị bắt nạt”, các diễn giả cũng đã đưa ra một số dấu hiệu nhận biết trẻ bị bắt nạt học đường, cùng với đó là giải pháp hiệu quả nhất để trẻ thoát khỏi tình trạng bị bắt nạt, tự tin hơn trong cuộc sống.

Gia đình - Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường (Hình 2).

Bìa sách "Tớ không sợ bị bắt nạt".

Chia sẻ trong chương trình, cô giáo Xuân Phạm cho biết: “Hành vi bắt nạt là một dạng bạo lực, hành vi này không dừng lại mà còn gia tăng liên tục, kéo dài nhằm tăng sự thỏa mãn, hiếu chiến cho người bắt nạt được người khác”.

Gia đình - Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường (Hình 3).

Cô giáo Xuân Phạm chia sẻ trong chương trình.

Theo các diễn giả, đối tượng dễ bị bắt nạt nhất là trẻ em đang ở độ tuổi đến trường. Có thể, các em bị chính thầy cô, bạn bè bắt nạt nhưng người lớn không để ý. Còn về nhà, đôi khi phụ huynh cũng là người bắt nạt con mà không hề hay biết như: Ép con ăn món con không thích, ép con học môn học mà chúng cực kỳ ghét...

Nói về những dấu hiệu để các phụ huynh dễ nhận biết khi con mình bị bắt nạt ở trường, Ths. Nguyễn Thị Mai Hương chia sẻ: “Điều đầu tiên bố mẹ dễ nhận thấy con bị bắt nạt đó là áo quần, sách vở của con bị hủy hoại mỗi khi đi học về. Cơ thể con xuất hiện vết cào, xước,... khi hỏi, con không giải thích được, hoặc sợ sệt".

Một điều nữa, con không thích tham gia các hoạt động mà lớp tổ chức, không hứng thú làm bài tập hoặc có dấu hiệu về mặt trầm cảm, khóc, khó ngủ, thường xuyên gặp ác mộng, lộ vẻ lo lắng và giảm lòng tự tin ở bản thân”.

Gia đình - Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường (Hình 4).

Ths. Mai Hương đưa ra những dấu hiệu nhận biết con trẻ bị bắt nạt.

Trong suốt buổi trò chuyện, các diễn giả cũng đã đưa ra những giải pháp để con trẻ không dễ bị bắt nạt.  

Ths. Nguyễn Thị Mai Hương thẳng thắn: “Để con trẻ không bị bắt nạt hay chia sẻ những điều khó nói với cha mẹ thì cha mẹ phải là tấm gương cho các con học hỏi, giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho con, để con hiểu được quyền của mình. Mặt khác, phụ huynh cũng cần ghi nhận khả năng của con bằng những lời khen, chê rõ ràng như: “Mẹ rất hài lòng khi con biết giúp mẹ việc nhà” hay “Bố không đồng ý khi con đánh em như thế”.

Gia đình - Những dấu hiệu bố mẹ dễ nhận biết khi con bị bắt nạt ở trường (Hình 5).

 

Ngoài ra, phụ huynh nên định hình cho con cái tôi để con được khẳng định bản thân, việc này sẽ giúp con trở nên tự tin hơn. Một khi con tự tin thì sẽ chẳng ai dám bắt nạt con cả. Để làm được điều đó thì lời nói của bố mẹ với con hàng ngày là điều cực kỳ quan trọng”.

Hội Phụ huynh ở Mỹ hoạt động như thế nào?

Thứ 6, 06/10/2017 | 22:14
Thời gian qua, việc lạm thu những khoản tiền không có trong danh sách mà ngành giáo dục đã đưa ra với học sinh đầu năm học dưới danh nghĩa hội Phụ huynh ngày đầu năm học của nhiều trường đã gây phẫn nộ cho nhiều người dân. Vậy hội Phụ huynh các nước khác đã hoạt động như thế nào?

Bạo lực học đường: Chuyện nhỏ không xử lý đúng sẽ thành chuyện lớn

Chủ nhật, 30/10/2016 | 07:43
“Giáo viên cần phát huy trách nhiệm của mình cao hơn nữa để phát hiện sớm mâu thuẫn. Bởi từ những sự việc trẻ con nếu không có giải pháp xử lý đúng thì có thể sẽ thành chuyện lớn".

Học sinh lớp 8 tử vong vì bạo lực học đường

Thứ 6, 15/04/2016 | 06:51
Ngày T. mất, từ lúc bế cháu ngất lịm trên tay đến lúc cháu ra đi, chị Hoa không được nghe con nói một lời. Từ đó đến nay đã 3 tháng, chị vẫn mòn mỏi trông chờ kết luận từ cơ quan điều tra.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.