Những dấu hiệu cảnh báo khi gan bị tổn thương

Những dấu hiệu cảnh báo khi gan bị tổn thương

Thứ 7, 04/11/2017 | 12:00
0
Nếu gặp các dấu hiệu cảnh báo về da, mắt hoặc các cơn đau... dưới đây, bạn cần tới bác sĩ kiểm tra ngay.

Không chỉ giúp lọc máu mà còn sản sinh ra hormones, gan còn dự trữ năng lượng và tạo ra các hợp chất cho phép ruột tiêu hóa thức ăn. Và đó chỉ là một vài trong rất nhiều nhiệm vụ thiết yếu của cơ quan quan trọng này. Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe cho gan là luôn chú ý theo dõi tình trạng của cơ thể. 

Tư vấn - Những dấu hiệu cảnh báo khi gan bị tổn thương

Ảnh minh hoạ: Internet.

 Các bác sĩ khuyến cáo nên kiểm tra sức khỏe để được điều trị kịp thời nếu phát hiện những dấu hiệu sau đây:

1. Những cơn đau bất thường

Cảm thấy đau, sưng hoặc đau nhức ở vùng bụng dưới bên phải là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp nguy hiểm. Trong khi gan kéo dài gần hết khoang bụng, nó có hình dạng giống cái nêm, chiều rộng hơn nằm về phía bên phải của bạn. Nếu gan bị tổn thương hoặc viêm, bạn sẽ cảm thấy đau vùng đó.

2. Vàng mắt hoặc vàng da 

Bác sĩ Wakim-Fleming giải thích: Khi cơ thể phá hủy tế bào máu cũ, một trong những sản phẩm phụ được tạo ra là một hợp chất màu vàng được gọi là bilirubin. Trong khi gan khỏe mạnh không có vấn đề gì trong việc loại thải bilirubin, gan bị bệnh cho phép bilirubin tích tụ trong máu, khiến da và mắt bạn màu vàng.

Đau nhức khớp tương tự viêm khớp, buồn nôn, nôn, mệt mỏi và chán ăn là những triệu chứng liên quan đến bệnh gan – cụ thể là viêm gan tự miễn. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, viêm gan tự miễn là tình trạng hệ thống miễn dịch tấn công nhầm các tế bào và các mô của gan. Bệnh này phổ biến ở phụ nữ hơn nam giới.

3. Da nổi vết

Nếu gan không lọc máu đúng cách, bạn có thể gặp vấn đề về đông máu gần bề mặt da. Các vấn đề này có thể dẫn đến "dấu sao mạch", hoặc các vết bầm tím trông giống hình con nhện hoặc dấu hoa thị. Những vết này xuất hiện phổ biến ở ngực và thân.

4. Nhầm lẫn

Gan bị tổn thương khiến đồng tích tụ quá nhiều trong máu và não, dẫn tới nhầm lẫn tương tự bệnh Alzheimer. Sự nhầm lẫn này liên quan đến bệnh gan giai đoạn muộn, hiếm khi là triệu chứng đầu tiên hay duy nhất gặp phải khi gan có vấn đề.

5. Teo cơ

Vòng eo ngoại cỡ hoặc mắt cá chân sưng tấy trong khi chân tay gầy và yếu có thể do mất cân bằng dịch trong cơ thể do bệnh gan. Tình trạng teo cơ cũng có thể xảy ra ở trên vùng má và xung quanh thái dương. Tuy nhiên, đây là những triệu chứng của bệnh gan ở giai đoạn cuối – và điều này không dễ phát hiện ngay khi gan có vấn đề.

 

Những thực phẩm giải độc gan hiệu quả

Tỏi: Loại củ này kích thích gan tiết ra enzyme và thanh lọc các chất độc hại. Bên cạnh đó, tỏi còn có chứa hàm lượng cao allicin và selen – hai chất tự nhiên có tác dụng làm sạch gan.

Cà rốt: Beta caroten và flavonoid trong cà rốt hoạt động như chất chống oxy hóa, phá hủy các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh ung thư. Vì vậy, cà rốt cũng được biết tới như một loại củ quả giải độc gan hữu hiệu. 

Tư vấn - Những dấu hiệu cảnh báo khi gan bị tổn thương (Hình 2).

 

 Nho khô: Không những giúp gan loại bỏ các chất độc, nho khô còn là thực phẩm có chức năng tạo máu. Bên cạnh đó, nho khô còn đặc biệt tốt với hệ tiêu hóa.

Rau mùi: Loại rau giàu vitamin C, B12, K và A này giúp cơ thể của chúng ta phòng chống các bệnh về gan rất hiệu quả.

Táo: Giàu chất pectin và chứa hàm lượng lớn các thành phần hóa học cần thiết đối với cơ thể, táo là loại quả hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình xử lý chất độc của gan.

Quả óc chó: Loại quả này chứa rất nhiều amino acid acginin – chất hỗ trợ hoạt động của gan thông qua quá trình giải độc amoniac.

 Ngân Hà (Tổng hợp)

2 loại thức uống đơn giản giúp quý ông kiềm chế ham muốn uống rượu bia

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:15
Các quý ông sẽ giảm ham muốn uống rượu bia khi uống 2 loại nước ép dưới đây.

Chế độ ăn uống tập luyện cho người bị tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ

Thứ 5, 26/10/2017 | 19:42
Qua 50 tuổi nguy cơ tăng mỡ máu và gan nhiễm mỡ càng cao, nếu không có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý sẽ rất dễ gây ra biến chứng.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.