Những dấu hiệu

Những dấu hiệu "tố cáo" sức khỏe của bạn đang có vấn đề

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:52
0
Những trạng thái bất thường trong cơ thể có thể đang “lên tiếng” về những dấu hiệu sức khỏe đang đi xuống mà chúng ta không nên chủ quan.
Sức khỏe - Những dấu hiệu 'tố cáo' sức khỏe của bạn đang có vấn đề

Khát nước thì đó có thể là do bệnh tiểu đường đã “ghé thăm” bạn rồi.

Chóng mặt

Khi vừa thức dậy mà bước xuống giường thấy có hiện tượng hoa mắt, chóng mặt là biểu hiện của tình trạng tuần hoàn máu kém hoặc thiếu máu lên não. Nếu gặp hiện tượng này, cần lưu ý không bật đứng dậy đột ngột sau khi thức giấc mà nên thực hiện các bài tập nhẹ trên giường rồi hãy từ từ ngồi dậy, giữ nguyên tư thế trong khoảng 1 phút rồi mới đứng hẳn dậy.

Dễ nổi nóng

Trong khi giận dữ là một cảm xúc bình thường, nổi nóng có thể chỉ ra bệnh trầm cảm tiềm ẩn, không được điều trị.

Trong một nghiên cứu về bệnh tâm thần, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng 1/3 số bệnh nhân được khảo sát, mắc bệnh trầm cảm - cũng dễ đùng đùng nổi giận.

Thường xuyên gặp ác mộng trong khi ngủ

Thường xuyên mơ thấy ác mộng trong khi ngủ có thể là triệu chứng của bệnh Parkinson, hoặc một bệnh thoái hóa thần kinh nào đó.

Các bác sĩ gọi đây là chứng rối loạn hành vi của giấc ngủ mơ, thường gặp ở nam giới mắc bệnh Parkinson hơn so với nữ giới.

Màu nước tiểu đầu tiên trong ngày bất thường

Bạn có biết rằng, màu nước tiểu đầu tiên vào ngày mới chính là dấu hiệu giúp bạn có thể chẩn đoán tình trạng sức khoẻ hiện tại một cách rõ nhất. Do đó, nếu thấy nước tiểu có màu vàng nhạt vào buổi sáng sớm thì hãy yên tâm là cơ thể bạn đang rất khoẻ mạnh.

Thế nhưng, nếu thấy nước tiểu có màu vàng đậm là cảnh báo cơ thể bạn đang gặp tình trạng thiếu nước. Ngoài ra, khi ngửi thấy nước tiểu có mùi đường thì có thể là dấu hiệu của người mắc bệnh tiểu đường. Đặc biệt, nếu lúc đi tiểu mà bạn có cảm giác đau buốt thì có thể là nguy cơ của bệnh viêm đường tiết niệu. Nguy hiểm hơn, trong trường hợp nước tiểu có lẫn máu thì phải đi khám ngay vì có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư thận hoặc ung thư bàng quang.

Thay đổi màu mắt

Người lớn tuổi thường xuất hiện vòng cung màu xám hoặc trắng xung quanh mống mắt. Tuy nhiên, người dưới 45 tuổi mà gặp tình trạng này, có thể là dấu hiệu của cholesterol cao.

Nếu gia đình có tiền sử cholesterol cao, vòng cung màu trắng xám này cũng có thể báo hiệu nguy cơ cao mắc bệnh tim, theo Mayo Clinic.

Cảm thấy cơ thể tê cứng

Khi thức dậy, nếu thấy các cơ, khớp có dấu hiệu cứng đơ khiến cơ thể khó vận động thì có thể đó là dấu hiệu cảnh báo của bệnh khớp.

Thông thường, trong trường hợp này, bạn sẽ cần một vài phút để khởi động và làm nóng cơ thể để các cơ, khớp dần dần nới rộng, giảm sự căng cứng.

Một số người có tiền sử dị ứng như viêm cơ da, vết ban đỏ, da xơ cứng… cũng có hiện tượng người đơ cứng vào sáng sớm.

Thèm ăn mặn

Thèm muối, có thể chỉ ra mất nước, mất cân bằng điện giải, hội chứng tiền kinh nguyệt, mang thai hoặc mức độ căng thẳng cao, theo Healthline.
Biện pháp khắc phục đầu tiên tốt nhất là uống nước thật nhiều. Nếu các triệu chứng vẫn không khỏi, hãy đi gặp bác sĩ.

Thèm nhai đá lạnh

Thèm và nhai đá, một hiện tượng được gọi là hội chứng Pica, trường hợp nghiêm trọng, thường do thiếu sắt, có thể thiếu máu hoặc không.

Các nghiên cứu cho thấy nhu cầu nhai đá có thể nhằm mục đích tăng sự tỉnh táo ở người bị thiếu máu do thiếu sắt, Mayo Clinic lưu ý.

Hiếm gặp hơn là các vấn đề cảm xúc như căng thẳng cấp tính có thể dẫn đến thèm ăn và nhai đá.

Khát nước

Chúng ta hiếm khi cảm thấy đói ngay khi chúng ta thức giấc. Nếu bạn thường thức dậy và đói hoặc cơn đói làm bạn tỉnh giấc, kèm theo cảm giác khô miệng, khát nước thì đó có thể là do bệnh tiểu đường đã “ghé thăm” bạn rồi.

Da dày, ngứa

Ngoại trừ bị dị ứng, da dày, ngứa có thể chỉ ra bệnh chàm, một bệnh về da khó chịu nhưng có thể điều trị được.

Viêm da thần kinh, dạng bệnh chàm phổ biến nhất, chiếm khoảng 12% dân số. Cần đi khám để được chữa trị.

Hãy luôn cảnh giác với những dấu hiệu cảnh báo tinh tế mà cơ thể muốn nói cho bạn và luôn giữ sức khỏe tối ưu bạn nhé!

Trang Dung (t/h)

Những lợi ích tuyệt vời từ đậu phộng

Chủ nhật, 02/08/2020 | 11:00
Đậu phộng là món ăn vặt có hương vị thơm ngon được nhiều người yêu thích. Không những có tác dụng bổ não và cung cấp năng lượng cho cơ thể đậu phộng còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời.

Nếu thấy những dấu hiệu này đi khám gan ngay lập tức kẻo ung thư giai đoạn cuối

Thứ 3, 28/07/2020 | 16:17
Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ mắc ung thư gan cao nhất thế giới, bệnh có xu hướng gia tăng, đứng thứ 3 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến ở nam giới và tỷ lệ tử vong hàng đầu cho cả hai giới.

6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến

Thứ 5, 23/07/2020 | 06:58
Bạn đừng chủ quan, những dấu hiệu cơ bản này cho thấy bạn đang đối mặt với những căn bệnh nguy hiểm. Khi phát hiện, cần đi khám ngay kẻo hối hận không kịp.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.