Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua

Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:17
0
Để kiểm tra chất lượng đầu vào của học sinh và test IQ của trẻ, các trường học đã ra những đề thi mà ngay cả đến người lớn cũng phải "bó tay"

Thử làm đề thi vào lớp 6 trường Hà Nội - Amsterdam: Khó như thi ĐH

Trường THCS Hà Nội – Amsterdam là niềm mơ ước của rất nhiều học sinh tại Hà Nội. Để trúng tuyển vào lớp 6 của trường, các em phải làm bài thi hai môn Toán và Tiếng Việt. Thời gian thi của mỗi môn chỉ trong vòng 45 phút. Dưới đây là đề thi tuyển sinh vào lớp 6 của trường năm 2010-2011.

Môn Tiếng Việt

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua
Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 2).
Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 3).

Môn Toán

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 4).
Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 5).

Thi vào lớp 1: Người lớn cũng trượt

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 6).Đố bé con vật nào có nhiều chân nhất? - hình ảnh mô phỏng đề thi vào lớp 1 trường Nguyễn Siêu, năm 2011. Đề yêu cầu đếm số chân các con vật và nối với các chữ số cho sẵn.

Mong muốn cho con vào học ở ngôi trường có tiếng với chất lượng giáo dục tốt nhất ngay từ lớp 1, nhiều phụ huynh đã bắt đầu rục rịch 'săn' đề thi và chọn trường cho con. Theo đó, những đề thi vào lớp 1 của các trường tên tuổi qua các năm như: Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Lê Quý Đôn, Thực Nghiệm... hay các bộ sách test IQ ôn luyện thi lớp 1 trở nên hết sức 'nóng' trên các diễn đàn.

Dưới đây, chúng tôi xin tiếp tục trích đăng 'Bài trắc nghiệm dự tuyển vào lớp 1 năm 2010-2011" của TrườngTHDL Đoàn Thị Điểm và một số câu hỏi IQ trong bộ sách 'Sân chơi trí tuệ của chim đa đa' - những câu hỏi tương tự như đề thi vào lớp 1 của các trường 'hot' trên địa bàn Hà Nội.

Bài trắc nghiệm dự tuyển vào lớp 1 năm 2010-2011 của trường THDL Đoàn Thị Điểm

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 7).Nối 1 ô ở hàng trên với 1 ô ở hàng dưới (có cùng số lượng ).

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 8).Gạch bỏ 1 hình khác hẳn các hình còn lại (mỗi dòng gạch 1 hình).

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 9).Chọn 1 hình ở dưới (trong số 3 hình - GV chỉ) để nối vào vị trí dấu hỏi chấm (?) cho đúng

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 10).Nối 1 hình ở trên với 1 hình ở dưới cho phù hợp

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 11).Nối tiếp các dấu chấm để được một ngôi nhà

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 12).Nối theo mẫu (GV chỉ vào mẫu)

 Khó như đề ôn thi lớp 3

Mới đây một phụ huynh gửi đến Tòa soạn 2 "Phiếu ôn tập toán và tiếng Việt tuần 20” của con gái mình, học sinh lớp 3 một trường tiểu học ở Hà Nội, thực ra là đề thi của 2 môn này. Đề do cô giáo dạy thêm "thử tài” học trò, nhưng dù chính quy hay học thêm, đọc đề sẽ hiểu vì sao trẻ con cấp một cũng học đêm học ngày. 

Bị cấm học thêm vẫn "tự nguyện” xin học chui. Tâm lý các em dễ oải và bất định trước mỗi kỳ thi, nhất là thi chuyển cấp. Mà các kỳ thi cứ ngày càng dày đặc.

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 13).
Đề Toán lớp 3

Đề toán, phần Trắc nghiệm yêu cầu học sinh khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Số lớn nhất trong các số A. 4379, B. 3479, C. 4349, D. 4397?

Câu 2: Tổng của 2 số 4012 và 405 là A. 4015, B. 8017, C. 4417?

Câu 3: Số lớn nhất có ba chữ số chia cho 3 có kết quả là: A. 303. B. 111, C. 333?

Ngoài ra còn 4 câu hỏi trong phần Tự luận, trong đó có một bài toán đố: Nhà bác Lâm nuôi 999 con gà, số con ngan bằng 1/3 số con gà. Hỏi nhà bác Lâm nuôi tất cả bao nhiêu con gà và ngan?

Xã hội - Những đề thi của học sinh khiến người lớn cũng chào thua (Hình 14).
Đề ôn tập môn Tiếng Việt lớp 3 

Đề văn 4 câu "kinh” không kém toán. Có một câu đánh đố cả người lớn chứ không nói trẻ con. Đó là, "Điền tên của các anh hùng dân tộc nước ta trước các câu nói nổi tiếng trong lịch sử của họ: … Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp bằng sóng dữ, chém cá kình biển Đông, đánh đuổi quân Ngô, giành lại giang san, cởi ách nô lệ chứ tôi không chịu khom lưng làm tì thiếp người ta? … Sông núi nước Nam vua Nam ở/ Rành rành đã định tại sách trời/ Cớ sao lũ giặc sang xâm phạm/ Chúng bay sẽ bị đánh tơi bời?... Ta thà làm ma nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc?... Phá cường địch, báo hoàng ân (Phá giặc mạnh đền ơn vua)?. Và còn hai câu nói tương tự nữa.

Lê Vy (tổng hợp)

Dùng đề thi của học sinh đánh giá chất lượng giáo viên

Thứ 3, 14/05/2013 | 15:24
Xung quanh phương pháp thi "lạ" (dùng đề thi của học sinh để đánh giá chất lượng giáo viên) của trường THPT Cao Thắng, TP. Huế, nhiều ý kiến cho rằng hình thức thi này không phản ánh đúng chất lượng của giáo viên...

Thủ khoa ĐH Ngoại thương chia sẻ bí kíp 'vượt vũ môn'

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:13
“Có thể mình không thông minh bằng người khác, nhưng mình cẩn thận hơn người khác thì điểm cũng sẽ cao hơn họ rất nhiều” là điều mà Hạnh luôn nhắc nhở mình trong quá trình ôn tập và bước vào kỳ thi Đại học.

Các thủ khoa đại học: Lò luyện chỉ là giải pháp tâm lý

Thứ 3, 07/05/2013 | 08:55
Kết quả phỏng vấn 24 thủ khoa ở các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội cho thấy trên 90% số thủ khoa tự ôn thi ở nhà và cho rằng đây là phương pháp hiệu quả nhất.