Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc

Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc

Nguyễn Phi Long
Chủ nhật, 14/11/2021 | 06:00
0
Nhờ lợi thế về khí hậu ôn hòa, thiên nhiên đa dạng cũng như chứa nhiều trầm tích văn hóa, Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng trở thành điểm đến của nhiều người.

Bảo Lộc là một thành phố trẻ, đang ngày một phát triển, nhưng không vì thế mà đánh mất đi vẻ hoang sơ và yên bình vốn có. Tp.Bảo Lộc sở hữu nhiều thác, hồ, suối đẹp không thua kém gì Tp.Đà Lạt.

Có thể kể đến một vài cái tên như: Thác ĐamB’ri, thác Bảy tầng, hồ Nam Phương, suối Đá Bàn… Với diện tích 23.256 ha, nằm trên tuyến đường huyết mạch nối Tp.HCM đi Tp.Đà Lạt, Tp.Bảo Lộc là lựa chọn thú vị cho những ai muốn trải nghiệm cảnh đẹp núi rừng Tây Nguyên hay khám phá những vẻ đẹp hoang sơ, nguyên bản.

1.Thác ĐamB’ri

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc

Thác ĐamB’ri cách trung tâm thành phố Bảo Lộc 18km với hai bên đường quanh co những đồi chè, cà phê xanh ngút ngàn. Được mệnh danh là thác cao nhất Lâm Đồng. Khi đến đây, du khách sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của thác tung bọt trắng xóa như dải lụa khổng lồ. 

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 2).

Chưa đến ĐamB'ri xem như chưa từng đến Bảo Lộc. Với độ cao 60m, đây được xem là một trong những thác nước hùng vĩ bậc nhất của vùng Tây Nguyên. ĐamB'ri có nghĩa là “đợi chờ” theo truyền thuyết của người Châu Mạ. Nhìn từ trên cao xuống, dòng thác đổ ào ạt, tung bọt trắng xóa hoang sơ và hùng vĩ, bắn lên không trung tạo nên những màn sương mỏng. Vào những ngày nắng đẹp, nếu may mắn, bạn có thể bắt gặp cầu vồng được tạo ra ngay dưới chân mình.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 3).

ĐamB’ri là một quần thể gồm, hồ, thác và rừng nguyên sinh rộng hàng nghìn hecta, hàng trăm loài thực vật đặc thù của vùng nhiệt đới với những cây cổ thụ có tuổi thọ hàng trăm năm, to đến 3 - 4 người ôm không xuể. Khí hậu mát mẻ tạo nên điểm đến ấn tượng trong lòng du khách. 

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 4).

Phong cảnh non nước hữu tình, đặc biệt hơn là vẻ đẹp hùng vỹ của thác nước ĐamB’ri, vừa cuốn hút dân du lịch mạo hiểm vừa hấp dẫn bằng câu chuyện tình buồn của người K'Ho.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 5).

Truyền thuyết để lại rằng…từ rất xa xưa, trong vùng rừng núi nơi đây có hai bộ tộc cùng sinh sống, nhưng quan hệ giữa hai bộ tộc thường xảy ra những cuộc xung đột, tranh chấp. Hai bộ tộc lại có một đôi trai tài gái sắc yêu nhau tha thiết, chàng trai tên là K’Đam, nàng là B’Ri. Song họ không thể chung sống với nhau vì luật lệ bộ tộc khắc nghiệt. Vào một ngày kia, vì buồn bã cho số phận, không lấy được người mình yêu, chàng K’Đam đã lặng lẽ rời bỏ buôn làng đi sâu vô rừng. Nghe được tin, nàng B’Ri vội vã đi tìm chàng K’Đam. Vượt bao cánh rừng và suối, qua bao con trăng tròn và những mùa rẫy, nàng cứ đi tìm hoài, tìm mãi nhưng không thấy người yêu. Trong mỗi thất vọng, nàng trở về ngồi ở khu rừng gần buôn làng, than khóc, đợi chờ. Nàng khóc mãi, chờ mãi, nhưng không thấy người yêu quay lại. Lâu ngày, nước mắt của cô gái đọng lại và chảy thành dòng thác lớn. Người K’Ho đặt tên thác là ĐamB’ri - nghĩa là "đợi chờ".

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 6).

Đa số những ai khi đến nơi này đều sẽ lựa chọn đi bộ để ngắm nhìn toàn cảnh ĐamB'ri và khám phá khu rừng nguyên sinh của rừng núi đại ngàn Tây Nguyên với loài quý hiếm như sao, kền kền, dồi, các loài chim,…tới những cây cổ thụ cao to gần bằng 3 vòng tay người ôm.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 7).

Đến với thác ĐamB’ri, du khách sẽ thực sự lạc vào mê cung của thiên nhiên với cảnh quang vô cùng mỹ miều. 

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 4).

Đó là một bức tranh hữu tình mà vị khách nào cũng muốn chiêm ngưỡng. Vào mùa khô, thác nước như một tấm dãi lụa chảy rất êm đềm nhưng khi mùa mưa về, nước từ trên chảy xuống vô cùng dữ dội.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 9).

Các bậc thang không dẫn khách trực tiếp xuống thác mà rẽ du khách theo con đường giữa lưng chừng núi, tạo điều kiện cho khách được thỏa thích chiêm ngưỡng cảnh thác nước và hồ từ trên cao cũng như dẫn khách vào động Phật Bà. Từ điểm này phóng tầm mắt nhìn ra, du khách có thể bao quát được cảnh thác nước chảy cuồn cuộn, bọt tung trắng xóa cả một khoảng mây trời. Đến với ngọn thác cao hơn 60m này, du khách còn được trải nghiệm khám phá ống trượt nước dài nhất Việt Nam với độ dài tổng cộng là 1650m.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 10).

Và khi màn đêm buông xuống, du khách có thể đặt nhà nghỉ qua đêm và thưởng thức một đêm lửa trại vô cùng rực rỡ và sôi động. Ngoài ra, du khách khi đến đây còn có thể được hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa sinh hoạt của dân tộc Châu Mạ.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 11).

Ngoài sự bất ngờ về cảnh sắc nơi đây với bọt tung trắng xóa, ĐamB’ri còn khoác trên mình cả một thảm thực vật khá đa dạng và phong phú. Những khu rừng nguyên sinh với hàng trăm loài gỗ quý như sao, bạch đàn, hương,... cùng các loài hoa đủ màu sắc thay phiên nhau bung nở quanh năm.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 12).

Đến với xứ sở của đại ngàn xanh của rừng nguyên sinh Bảo Lộc, vào dịp tháng 10 này, tận hưởng nhịp sống bình yên không ồn ã, cùng nhau chinh phục ngọn thác hùng vĩ ĐamB’ri trong huyền thoại, du khách sẽ lưu giữ được cho riêng mình những trải nghiệm thú vị khó thể nào quên.

2.Tu viện Bát Nhã

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 13).

Là chốn du lịch tâm linh, tu viện Bát Nhã mang không khí yên bình trầm mặc, với những gian thờ ẩn mình giữa rừng thông xanh mát. Đến đây, du khách có thể tham quan, lễ Phật, và nghỉ lại qua đêm trong những gian nhà khách sạch sẽ. Nước sử dụng trong tu viện được lấy từ những con suối trong rừng, quanh năm luôn dồi dào và mát lạnh.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 14).

Tu viện được xây dựng từ năm 1998, do Thương Toạ Thích Đức Nghi khai sơn. Công trình có nét kiến trúc mang màu sắc Á Đông với mái ngói 2 tầng cong vút cổ kính trong khuôn viên rộng 35 hecta. Đây là nơi các vị Tăng Ni tu tập theo môn phái Tịnh độ của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh. Tất cả những sinh hoạt hằng ngày như đi đứng, nằm ngồi, ăn mặc… đều được tập trung cao độ gọi là “chánh niệm”. Quan niệm để hiểu được những điều như thế trong mỗi hành động của con người sẽ giúp ta biết sống san sẻ, yêu thương nhau, trân trọng những tạo vật của đất trời và giá trị cuộc sống của con người.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 15).

Men theo con đường mòn nhỏ ven suối, du khách sẽ tìm thấy một thác nước nhỏ, nằm ẩn sau những cây lớn. Các sư thầy vẫn thường chọn những tảng đá lớn dưới chân thác làm nơi ngồi thiền hàng giờ liền.

3.Chùa Linh Quy Pháp Ấn

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 16).

Linh Quy Pháp Ấn được ví như một viên ngọc quý của tỉnh Lâm Đồng, khi chốn tôn nghiêm này vừa yên bình thanh tịnh, vừa sở hữu không gian đẹp mê hoặc lòng người.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 17).

Chùa Linh Quy Pháp Ấn được mệnh danh là tiên cảnh nơi trần gian, phảng phất những nét kỳ bí hòa quyện cùng với thiên nhiên hùng vĩ. Đây chính là điểm đến không thể bỏ qua đối với quý Phật tử, du khách khi đặt chân đến Lâm Đồng.

Nằm sâu trong núi rừng Tây Nguyên, chùa Linh Quy Pháp Ấn tọa lạc trên đỉnh đồi 45, thôn 4, xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, Tp.Bảo Lộc, cách trung tâm Tp.Bảo Lộc chừng 20km. Đường vào chùa khá khó khăn và khó đi, vì vậy nếu quý Phật tử có ý định đến đây thì nên có kế hoạch chuẩn bị, tìm hiểu về đường đi...Trụ trì chùa Linh Quy Pháp Ấn hiện nay là Đại đức Thích Minh Thành.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 18).

Được thiết kế với kiến trúc Nhật Bản độc đáo, đẹp uy nghi. Mọi chi tiết của chùa đều được thực hiện công phu với tâm huyết của đội ngũ kiến trúc sư tài hoa. Cách bố trí sắp xếp các khu vực, công trình tại chùa Linh Quy Pháp Ấn rất tinh tế.

Kiến trúc chùa gồm có các phần chính sau: không gian chánh điện, giảng đường của am pháp ấn, quán chiếu đường, thư viện am pháp ấn, tam giải thoái môn cùng một số các tịnh thất. Các tịnh thất được đặt men theo các cung đường, sườn núi.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 19).

Bên trong chùa, nội thất được làm bằng chất liệu gỗ, kết cấu hình giá chiêng vững chãi, cột trụ cao lớn đều nhau. Nền chùa được lát đá phẳng mịn khi đi qua cảm giác mát mẻ, sạch sẽ, cũng dễ lau dọn. Đồ đạc trong chùa thì đơn giản không có nhiều đồ xa hoa hay trang trí cầu kỳ.

Ở chính giữa gian chùa đặt bức tượng Đức Phật được tạc bằng đá trắng. Xung quanh bày một số đồ vật như lọ hoa thờ, mõ, chiêng đồng, ở trên che bức mành thưa.

Ở đây còn có vườn sỏi được thiết kế dựa trên triết lý về sự tĩnh tại và thiền định, tượng Bồ Tát giữa hồ nước cùng nhiều khung cảnh khác. Mỗi góc có một nét đặc sắc riêng nhưng tất cả đều mang lại cho bạn sự thanh thản trong tâm hồn.

Điểm đặc biệt nhất tại chùa Linh Quy Pháp Ấn là cổng Thần Đạo uy nghiêm được ví như “Cổng trời”. "Cổng trời" ở ngoài cùng sân cheo leo, phía dưới là vực sâu và không thể đi qua được, có người hiểu cổng trời tượng trưng cho ranh giới giữa trời và trần thế....Đứng ở cổng trời quý vị có thể quan sát, phóng tầm mắt ra xa để thấy bốn phía đều huyền diệu, mờ ảo, đẹp như tranh vẽ.

 

4. Núi Đại Bình

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 20).

Với độ cao trên 1000m so với mực nước biển, đứng trên đỉnh núi, có thể ngắm nhìn toàn cảnh Tp.Bảo Lộc ngập trong sương - một trải nghiệm thú vị nhất định phải thử. Đặc biệt, đường lên đỉnh Đại Bình chủ yếu đi qua các đồi trà, cà phê, du khách có cơ hội khám phá vẻ đẹp bình dị chốn này. Đại Bình vẫn là điểm đến mới mẻ, hoang vu được nhiều dân phượt hay lui tới để săn mây. Hầu hết các cung đường trekking Đại Bình chỉ tầm 3 – 5km, không quá khó di chuyển và các điểm đi qua thường có tầm nhìn đến đồi chè, sông Đạ Bin và tất nhiên cả biển mây trời trắng như bông gòn cũng được thu trọn trong tầm mắt tưởng chừng như đưa tay ra là có thể bắt lấy được.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 21).

Là địa điểm các bạn trẻ thường chinh phục độ cao bằng xe gắn máy.

Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 22).
Văn hoá - Những điểm đến đẹp như tranh vẽ của thành phố Bảo Lộc (Hình 23).

Trên đỉnh núi cũng là địa điểm thú vị cho các nhiếp ảnh gia "săn mây".

Tp.Bảo Lộc vẫn giữ được nét nguyên sơ của thủ phủ chè suốt trăm năm qua. Không đô thị hóa, không ùn ùn du khách, không chặt chém, đặc biệt môi trường trong lành vẫn vẹn nguyên, với cảnh quan tươi đẹp, đa dạng và nhiều trầm tích văn hóa. Một vùng đất thơ mộng, thời tiết mát mẻ quanh năm, thích hợp cho những ai muốn tìm về cuộc sống cân bằng, hòa mình vào thiên nhiên.

Lâm Đồng: Học sinh Tp.Bảo Lộc đi học trở lại vào ngày 15/11

Thứ 5, 11/11/2021 | 18:24
Ngày 11/11, UBND Tp.Bảo Lộc có văn bản về việc cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông đi học trở lại.

Doanh nghiệp du lịch cạn tiền, khó "cầm cự" thêm 3 tháng

Thứ 4, 10/11/2021 | 08:30
Việc không có doanh thu và phải chi trả tiền nhà, lãi ngân hàng, lương lao động khiến các doanh nghiệp du lịch đối mặt với nguy cơ ngừng hoạt động.

Bắt tạm giam nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Bảo Lộc

Thứ 2, 12/07/2021 | 16:08
Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa thực hiện quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Xuân Đức.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: CSGT trao lại tài sản bị mất cho du khách đánh rơi

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:00
Trong lúc tuần tra trên QL. 20, thị trấn Di Linh, Thượng úy Đinh Quang Dũng nhặt được một chiếc ví da. Sau đó, Thượng úy Dũng đã liên hệ trả lại cho người đánh rơi.

Lâm Đồng: Tìm thấy cháu bé rơi xuống hồ khi câu cá sau 3 ngày mất tích

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:19
Bị lật xuồng trong khi câu cá trên hồ Đông ở huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng), lực lượng PCCC&CNCH đã tìm thấy cháu bé sau 3 ngày mất tích.

Lâm Đồng: Bắt giữ đối tượng đột nhập nhà dân trộm 5,4 cây vàng

Thứ 3, 26/03/2024 | 07:00
Lợi dụng người dân vắng nhà, K’Bỏi đã đột nhập vào một nhà dân lấy trộm số lượng lớn vàng và tiền mặt rồi tẩu thoát.

Bị phạt 35 triệu vì bán thực phẩm chức năng chui

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:56
Để bán thực phẩm chức năng, một người sử dụng máy đo chỉ số để đánh giá tình trạng sức khỏe nhưng không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.

Lâm Đồng: Hơn 2.000 người tham gia chạy Olympic vì sức khoẻ cộng đồng

Chủ nhật, 24/03/2024 | 22:38
Giải chạy Olympic nhằm chào mừng kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam (27/3/1946 - 27/3/2024) và nhiều ngày lễ lớn trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.