Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra

Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra

Thứ 4, 17/07/2013 | 08:17
0
Ngay sau khi được giới thiệu vào cuối tháng sáu, mẫu điện thoại màn hình siêu lớn Xperia Z Ultra đã ngay lập tức nhận được sự quan tâm của người dùng.

Là mẫu điện thoại đầu tiên sử dụng nền tảng Qualcomm SnapDragon 800, Sony Xperia Z Ultra lại được người ta chú ý đến nhiều hơn bởi các yếu tố như thiết kế, màn hình, camera, khả năng sử dụng. Dù phải đến cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 mới ra mắt, Xperia Z Ultra vẫn là một đề tài bàn luận sôi nổi trong diễn đàn thời gian gần đây. Bài viết này sẽ tổng hợp những điểm đáng chú ý cũng như phân tích, giải đáp những thắc mắc có liên quan.

Thiết kế cạnh viền có gì đặc biệt

Cũng áp dụng ngôn ngữ thiết kế của Xperia Z là OmniBalance, tuy nhiên Sony đã lắng nghe những phàn nàn của người dùng từ phiên bản Xperia Z để cải tiến thiết kế này tốt hơn.

Cầm trên tay Xperia Z Ultra, bạn sẽ có cảm giác dễ cầm hơn co các cạnh không còn được thiết kế các cạnh quá vuông vắn 90 độ nữa, mà thay vào đó nó có thiết kế dạng hình khối xéo. Khi cầm trên tay, Xperia Z Ultra đem lại cảm giác cầm dễ chịu hơn, không bị đau tay do các cạnh vuông vắn của Xperia Z. Thiết kế này Sony chưa từng áp dụng cho một model nào của hãng, thậm chí là cả Xperia ZR, mặc dù model này có nét tương đồng về đường viền trang trí.

Công nghệ - Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra

Ngoài ra có bạn sẽ thắc mắc là đường viền của máy có phải bằng kim loại không? Bản thử nghiệm mà Tinh Tế từng cầm thì hai cạnh dài được làm bằng kim loại (ở đây là nhôm siêu nhẹ), hai cạnh ngắn được làm bằng nhựa. Ông Jun Katsunuma, giám đốc thiết kế sản phẩm của Sony từng chia sẻ thiết kế của Xperia Z Ultra tại bài viết ở đây

Riêng về việc tại sao máy lại không trang bị đèn LED flash, thực tế là Sony không quá chú trọng vào tính năng camera trên dòng máy này. Thậm chí từng có ý kiến cho rằng đèn LED có khi là một cứu cánh khi bạn 'rọi đường' vào ban đêm. Thực tế với độ sáng khá lớn của Xperia Z Ultra (khoảng 350nit) thì việc lượt bỏ đèn flash không hẳn là một điểm hạn chế lớn của sản phẩm.

Tại sao lại là 6,44"

Ngay khi tấm nền 6,44" lộ diện từ đầu năm 2013, nhiều người đã đặt câu hỏi lớn về sự "điên loạn" của Sony khi tạo ra chiếc điện thoại khổng lồ này.

Trước tiên chúng ta cùng làm một phép tính khá thú vị thế này:

- Chiều rộng của Z Ultra là 9,22 cm
- Chiều rộng của Galaxy Tab 3 7.0 là 11,11 cm
- Chiều rộng của LG Optimus VU khoảng 9,04 cm
- Chiều rộng của cuốn sổ hộ chiếu khoảng 9 cm

Một điều chắc chắn là bạn không thể bỏ vừa 1 con tablet 7" vào túi áo, vì đường viền nó dày, điển hình là kích thước 11,11 cm của Galaxy Tab 3 7.0. Sony chỉ cần giảm chưa tới 2 cm cho Xperia Z Ultra là đã có thể bỏ vừa túi áo tiêu chuẩn (tất nhiên túi áo em bé thì nhỏ rồi), như vậy bạn chẳng cần 'kẹp nách' chiếc máy này khi vướng bận. Thực tế đã cho thấy bề rộng túi của mọi chiếc áo sơ mi người lớn trên thế giới đều bỏ vừa cuốn hộ chiếu, vậy tại sao chúng ta phải cất một chiếc tablet 7" vào trong cặp lúc check-in ở sân bay, trong khi chiếc 6.44" lại bỏ vừa? Ngoài ra Sony cũng không dùng định nghĩa phablet để miêu tả cho sản phẩm của mình, họ chỉ nói đơn thuần là smartphone màn hình lớn.

Riêng về chiều dài của máy, kích thước mỏng của Xperia Z Ultra chắc chắn sẽ làm cho các thành phần linh kiện phải được dàn trải với diện tích nhiều hơn. Riêng phần pin 3.000 mAh đã chiếm một diện tích khá lớn. Sony đã cố gắng tạo ra chiếc máy với màn hình lớn nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo khả năng bỏ túi vừa. (Xin thiếu một hình minh hoạ thực tế cho phần này).

Màn hình của máy thế nào?

Với những ai đã cảm thấy tiếc nuối vì màn hình của Xperia Z chưa thực sự như mong đợi thì với Xperia Z Ultra họ sẽ phải suy nghĩ lại.

Mặc dù vẫn sử dụng công nghệ LCD TFT truyền thống, tuy nhiên Sony đã sử dụng bộ xử lý hình ảnh X-Reality Mobile và dải màu Triluminos Display vào trong Xperia Z Ultra. Khó có thể phân tích sâu về kỹ thuật nếu không thực tế mổ xẻ chiếc máy. Ngoài ra, trong whitepaper của SonyMobile tại trang web dành cho nhà phát triển, họ cũng nói rằng tuỳ chọn X-Reality chỉ được kích hoạt thực sự trong một phiên bản firmware ra mắt ngày 9/9/2013. Và thực tế phiên bản thử nghiệm mà Tinh Tế trên tay vẫn là BRAVIA Engine 2.

Công nghệ - Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra (Hình 2).

Công nghệ - Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra (Hình 3).
Từ trái qua: Xperia Z - HTC One - Xperia Z Ultra

Vậy sự khác biệt so với Xperia Z ở đây là gì? Đó là một góc nhìn được cải thiện hơn, dải màu thể hiện mạnh ở tông màu đỏ, xanh lá và một chút xanh dương. Cảm nhận sơ bộ cho thấy màn hình ngả về màu vàng (ở thiết lập chuẩn, không dùng cân bằng trắng) giống như các màn hình chuyên nghiệp LED Cinema, Ultrasharp của Apple hay Dell. Khi so sánh với VAIO Duo 13, màu sắc được thể hiện khá tương đồng. Còn nếu bạn hỏi về góc nhìn của Xperia Z Ultra thì bức ảnh so sánh ban đầu với HTC One bên dưới đây sẽ là câu trả lời.

Màn hình hỗ trợ bút cảm ứng nhưng tại sao lại không có bút riêng biệt?

Trong kinh doanh, triết lý 'khác biệt' luôn là động lực để các công ty cho ra đời sản phẩm mới. Cũng chính vì điều này mà Sony cũng không muốn làm giống với các đối thủ cạnh tranh khác. Thiết kế quá mỏng khiến họ không thể cài cây bút vào máy. Ngoài ra với đối tượng chính hướng đến là doanh nhân, những người này thường có xu hướng mang theo một cây bút để ký hợp đồng, ký thẻ tín dụng, hoặc bất kỳ vật nhọn gì bạn hay thấy trong phòng họp báo... và Xperia Z Ultra nhận mọi tác động cảm ứng khi vẽ lên. Khi có sản phẩm gần hoàn thiện, chúng ta sẽ được biết rõ khả năng này hơn.

Phần mềm của Xperia Z Ultra có gì đặc biệt

Qua những giới thiệu của Sony, Xperia Z Ultra được thiết kế để người dùng có thể sử dụng nghiêng về một bên ngón tay. Quy tắc dùng ngón cái để điều khiển smartphone bằng 1 tay rất được Sony chú trọng. Họ đã tuỳ biến bàn phím, giao diện đàm thoại... nhằm tạo cho người dùng khả năng sử dụng dễ dàng nhất.

Mặc định, Xperia Z Ultra được thiết kế với không gian hiển thị rộng rãi với nhiều các icon, chính vì thế nhìn từ ngoài Xperia Z Ultra không được coi là một chiếc Xperia Z phóng lớn. Hệ thống ứng dụng nhỏ (small app) của máy giờ đây có thể mở được nhiều hơn từ 2 - 3 ứng dụng, thay vì chỉ đơn thuần là 1 ứng dụng như trước.

Công nghệ - Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra (Hình 4).

Ngoài ra, Sony đưa ra bộ gõ mới cho Xperia Z Ultra hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt với khả năng quét (swipe) từ kép (cụm từ) và hỗ trợ kiểu gõ tiếng Việt telex quen thuộc của người Việt. Trừ những bộ gõ tự tạo của người Việt Nam thì đây là bộ gõ đầu tiên đến từ một nhà sản xuất smartphone. Còn nếu bạn thấy HTC có bộ gõ tiếng Việt thì chỉ là phiên bản VietnamIME mà HTC Việt Nam đã cài sẵn trong firmware bán ra ở đây.

Đế sạc và dây sạc tiện lợi hơn

Dock sạc DK30 (tuỳ chọn mua riêng) của Sony có thiết kế gọn nhẹ hơn so với Xperia Z, ZR hay các model trước đây. Tuy nhiên điều đặc biệt của nó lại nằm ở tính năng sử dụng. Những phản hồi của người dùng cho thấy các viền cao su bảo vệ nắp đậy microUSB có xu hướng bị mòn đi theo thời gian. Với phụ kiện DK30 của Sony, ngoài dock sạc đi kèm, Sony còn cung cấp một sợi dây sạc có nam châm hút (giống như sạc MacBook hay MS Surface). Như vậy bạn có thể mang sợi dây sạc này theo và không phải mở cổng microUSB nữa. Cổng 3,5mm đã được thiết kế mở không có nắp đậy (dù vẫn chịu được nước tiêu chuẩn IP58), phần còn lại là cổng đậy sim và thẻ nhớ thì đây là hai thành phần ít thay đổi nhất.

Công nghệ - Những điểm đặc biệt nhất ở Sony Xperia Z Ultra (Hình 5).

Thời điểm xuất hiện và giá bán

Dự kiến Xperia Z Ultra sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào khoảng cuối tháng 8, tức là trước sự kiện IFA 2013 được tổ chức tại Berlin, CHLB Đức. Tại đây rất có thể phiên bản điện thoại Xperia i1 (Honami) sẽ được giới thiệu hoặc trưng bày. Chắc chắn Sony sẽ có những động thái để đẩy nhanh việc phân phối, đón đầu đói thủ Galaxy Note III của Samsung. Các phụ kiện như dock sạc DK30, tai nghe SBH52 hay đồng hồ SmartWatch 2 sẽ được bán sau đó khi Xperia Z Ultra đã đến tay người dùng. Riêng về mức giá được dự đoán trong khoảng 18 - 20 triệu.

Hằng Giang

Giám đốc thiết kế của Sony chia sẻ về Xperia Z Ultra

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:55
Trang Engadget mới đây đã có một cuộc nói chuyện ngắn với Jun Katsunuma, Giám đốc thiết kế sản phẩm của Sony. Ông là người đã chịu trách nhiệm về các thiết bị của Sony từ thời Xperia S, do đó việc chuyển đổi phong cách thiết kế từ series Xperia NXT sang Xperia Z và các máy đời 2013 đều nằm dưới sự kiểm soát của ông.

Sony Hà Lan ấn định Xperia Z Ultra giá 19,5 triệu đồng

Thứ 4, 26/06/2013 | 23:29
Trang chính thức của Sony tại Hà Lan vừa mới tiết lộ mức giá dành cho siêu phẩm Sony Xperia Z Ultra, máy sẽ được phân phối rộng rãi đến nhiều thị trường trên thế giới vào cuối quý 3 năm nay.

Sony chính thức ra mắt Xperia Z Ultra

Thứ 4, 26/06/2013 | 07:26
Đây là chiếc máy lớn nhất của Sony cho đến thời điểm hiện tại với màn hình kích thước lên đến 6.4", sử dụng công nghệ triluminos với độ phân giải FullHD 1,920 x 1,080. Cùng với đó là bxl quad-core Snapdragon 800 với tốc độ 2.2GHz và 2GB RAM.

Lộ thiết kế độc đáo của Xperia Z Ultra

Thứ 3, 25/06/2013 | 14:15
Theo dự kiến, Sony Mobile Commnucations sẽ giới thiệu mẫu phalbet Xperia Z Ultra ngay trong ngày 25/6.