Những điểm 'lạ lùng' trong công văn bán xe điện với giá 499.000 đồng

Những điểm 'lạ lùng' trong công văn bán xe điện với giá 499.000 đồng

Thứ 5, 02/03/2017 | 22:31
0
Cục Xúc tiến thương mại, bộ Công thương vừa ra thông báo các thông tin quảng cáo khuyến mại sản phẩm xe điện Harley bánh to đính kèm hình ảnh công văn chấp thuận của cơ quan này là hoàn toàn giả mạo.

Mới đây trên mạng xã hội, đăng tải thông tin về hoạt động khuyến mại đối với sản phẩm xe điện bánh to tại thị trường Việt Nam do Công ty cổ phần Harley Việt Nam thực hiện, kèm hình ảnh Công văn số 43/XTTM-QLXTTM ngày 22/2/2017 của Cục Xúc tiến thương mại xác nhận việc đăng ký thực hiện khuyến mại cho công ty này.

Theo đó, Công ty cổ phần xe điện Harley Việt Nam quảng bá và rao bán 30.000 xe máy điện với giá khuyến mại 449.000 đồng. Trong khi đó, giá xe gốc đơn vị này công bố là 9.469.000 đồng.

Để chứng minh cho chất lượng sản phẩm, đơn vị này đăng tải bức ảnh chụp phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng số MYK/X-MEN/320 do Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hành.

Xã hội - Những điểm 'lạ lùng' trong công văn bán xe điện với giá 499.000 đồng

Công văn mà Cục Xúc tiến thương mại cho rằng bị giả mạo.

Sau khi nội dung chương trình khuyến mại trên xuất hiện, nhiều khách hàng có ý định đặt mua xe đã nhận ra được những dấu hiệu bất thường ở công văn trên. Bạn Trần Đại Dương nhận xét: “Ngay ở tên của chương trình khuyến mại trong Công văn này đã có điểm khó hiểu khi sử dụng giá tiền cho một chiếc xe là 499K. Công văn của Cục Xúc tiến thương mại thì không thể sử dụng ngôn từ một cách cẩu thả như vậy”.

“Cách thức trình bày, phông chữ trong công văn này cũng có nhiều chỗ bị lỗi. Mọi người có thể thấy ở phần thời hạn trong công văn, họ mở ngoặc đơn để chú thích thêm thông tin nhưng bỏ cả khoảng cách rồi mới viết. Dù chỉ một lỗi nhỏ nhưng cũng có thể thấy người soạn văn bản không chuyên nghiệp”, bạn Hà Hương nhận xét.

Qua tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, phiếu kiểm tra mang số hiệu trên được cấp cho một sản phẩm khác là xe điện X-Men New của đơn vị lắp ráp xe điện tên Myoko. Phiếu này được phía Myoko chụp lại để đưa lên trang chủ, sau đó trang Facebook "Xe điện bánh to Harley" đã lấy lại, chỉnh sửa và thay đổi nhiều chi tiết như tên đơn vị sản xuất, nhãn hiệu, số loại…

Ngoài ra, trên cơ sở dữ liệu của Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia hiện chưa có doanh nghiệp nào mang tên Công ty cổ phần xe điện Harley Việt Nam đăng ký kinh doanh.

Vì mức giá ưu đãi rẻ hơn 20 lần so với giá gốc nên trên trang Facebook của đơn vị bán xe điện không rõ nguồn gốc nói trên đã có hàng chục nghìn người đăng ký mua hàng. Đơn vị này cũng đăng tải "lượng khách đặt hàng quá đông, không thể trả lời hết các đơn đặt hàng". Theo hướng dẫn của trang Facebook, khách hàng muốn mua xe điện giá rẻ sẽ phải làm theo các bước như bấm nút "Thích" (Like) trang bán hàng, chia sẻ bài viết và đặt hàng qua Facebook. Sau khi đặt hàng, xe sẽ được chuyển tới khách hàng qua đường xe khách và khách hàng thanh toán bằng tiền mặt cho phía đơn vị vận chuyển.

Xã hội - Những điểm 'lạ lùng' trong công văn bán xe điện với giá 499.000 đồng (Hình 2).

Những thông tin rao bán xe điện bánh to trên mạng xã hội.

Trước đó, trang Facebook này đã rao bán 5.000 chiếc xe điện với giá khuyến mại 449.000 đồng. Tuy nhiên, sau đó số xe được nâng lên 30.000 chiếc khi đơn vị trên nhận được công văn "chính thức cho phép Công ty cổ phần Harley Việt Nam mở chương trình khuyến mại tại thị trường Việt Nam" được cho là do Cục xúc tiến thương mại, bộ Công thương ký xác nhận.

Công văn của bộ Công thương phát đi mới đây khẳng định cơ quan này không tiếp nhận hồ sơ từ doanh nghiệp, tổ chức nào có tên là Công ty Cổ phần Harley Việt Nam, không xác nhận chương trình khuyến mại và không phát hành văn bản như được đăng tải trên mạng xã hội. Bộ khẳng định việc đăng tin như vậy có dấu hiệu của hành vi làm giả tài liệu của cơ quan Nhà nước, vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật hiện hành.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Xúc tiến thương mại đã gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng thuộc bộ Công an và bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp, xác minh và xử lý nhóm làm giả văn bản cơ quan Nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nguyên Mạnh