Những điểm mới trong phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm

Những điểm mới trong phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm

Đỗ Thị Thơm
Thứ 2, 08/01/2018 | 06:47
1
"Mô hình phòng xét xử mới không phải chỉ áp dụng với phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh mà đây là điều bắt buộc phải thực hiện theo quy định Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 có hiệu lực 1/1/2018”, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh nói.

Ngày 8/1, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 21 bị cáo sẽ thực hiện mô hình phòng xét xử mới. Bị cáo không phải đứng trước vành móng ngựa và được đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội.

Điểm mới tại phiên tòa ông Đinh La Thăng ảnh hưởng ra sao tới kết quả vụ án?

Liên quan đến những điểm mới này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh, Ủy viên ủy ban Pháp luật của Quốc hội.

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh cho rằng, việc Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội sắp xếp lại phòng xử án theo mô hình phòng xử án mới là một bước tiến trong cải cách tư pháp. Về mặt hình thức, nó đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Đây là hoạt động để việc xét xử được dân chủ, minh bạch, công khai, tạo điều kiện cho đội ngũ luật sư có thể phát huy vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, cũng như phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng để có thể cùng nhau bảo vệ công lý, pháp chế.

Xã hội - Những điểm mới trong phiên tòa xét xử Đinh La Thăng và đồng phạm

ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh hoan nghênh mô hình phòng xử án mới.

Vị Ủy viên ủy ban Pháp luật của QH phân tích. mô hình phòng xét xử mới giúp đại diện viện Kiểm sát, luật sư có thể tranh luận, dân chủ, bình đẳng. Cơ sở tranh tụng tại tòa sẽ là căn cứ để tòa có thể ra quyết định đúng pháp luật, đúng người, đúng tội. Nếu tòa và các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện đúng tinh thần của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và các quy định của pháp luật về nguyên tắc suy đoán vô tội sẽ là bước tiến quan trọng. Các bị cáo chỉ có tội khi có bản án, quyết định của tòa án. Vụ việc vẫn ở trong quá trình tố tụng thì các quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo vẫn sẽ được bảo vệ triệt để theo đúng tinh thần Hiến pháp 2013. Đó là bước tiến rất quan trọng trong hoạt động xét xử và cải cách tư pháp ở Việt Nam.

“Mô hình phòng xét xử mới không phải chỉ áp dụng với phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh mà đây là điều bắt buộc phải thực hiện theo quy định Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và có hiệu lực từ 1/1/2018. Ông Đinh La Thăng có thể bị truy tố theo Điều 165 của Bộ luật Hình sự năm 1999 nhưng rất nhiều yếu tố và tình tiết có thể áp dụng tại Bộ luật Hình sự mới khi có lợi cho bị can, bị cáo. Chính vì thế, việc áp dụng mô hình phòng xử án mới, đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội là một điều tất yếu không chỉ trong vụ án xét xử ông Đinh La Thăng mà với tất cả các vụ án từ năm 2018 trở đi.

Tôi cho rằng đây là một bước tiến bộ trong các hoạt động tư pháp, xét xử, trong các hoạt động tố tụng của cơ quan thi hành tố tụng mà chúng ta phải thực hiện nghiêm túc. Điều đó thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật trong một Nhà nước pháp quyền, là quy luật không thể tránh khỏi. Dưới góc độ luật sư, chúng tôi hoan nghênh quyết định của tòa án, các cơ quan tố tụng”, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh nói.

Thẩm phán nói gì trước phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng vào ngày mai

Chủ nhật, 07/01/2018 | 10:30
Ngày mai, ông Đinh La Thăng và đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội: Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản

Vụ Đinh La Thăng: Trong 2 tuần, Thẩm phán đọc hàng nghìn bút lục

Thứ 2, 01/01/2018 | 14:25
Để kịp đưa vụ án Đinh La Thăng và đồng phạm ra xét xử vào ngày 8/1/2018, trong vòng 2 tuần, HĐXX tập trung đọc hàng nghìn bút lục.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.