Những điểm nhấn sau 1 tháng dẹp loạn vỉa hè ở Thủ đô

Những điểm nhấn sau 1 tháng dẹp loạn vỉa hè ở Thủ đô

Thứ 4, 12/04/2017 | 16:21
0
“Chiến dịch dẹp loạn vỉa hè” ở Hà Nội với quy mô toàn thành phố sau một tháng đã để lại những điểm nhấn đáng nhớ.

Phát biểu “trong 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau” của Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đưa ra tại hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch về bảo đảm TTATGT, TTĐT của ban Chỉ đạo 197 thành phố sáng 4/3, được ví như "phát súng khai hỏa" cho chiến dịch dẹp loạn vỉa hè ở Thủ đô.

Quyết tâm dẹp loạn vỉa hè được Chủ tịch Hà Nội thể hiện bằng tuyên bố: “Lần này không làm được tôi sẽ chỉ đích danh chỗ nào là của ông bí thư, chỗ nào là của ông chủ tịch, chỗ nào đồng chí trưởng phường, kể cả lãnh đạo sở”.

Xã hội - Những điểm nhấn sau 1 tháng dẹp loạn vỉa hè ở Thủ đô

Dùng máy khoan dẹp vỉa hè ở Hà Nội.

Ngày 10/3, tất cả các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP.Hà Nội đồng loạt ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

Trước đó, chiến dịch dẹp loạn vỉa hè ở Hà Nội được khởi phát từ quận Hoàn Kiếm. Khác với TP.HCM, trước khi thực hiện dẹp loạn vỉa hè, Chủ tịch nhiều quận của Thủ đô Hà Nội đã viết thư ngỏ đến từng người dân.

Theo ban Chỉ đạo 197 Hà Nội, toàn thành phố đã huy động 22.654 lượt cán bộ, chiến sĩ, lực lượng chức năng, thanh niên tình nguyện tham gia. 100% các quận, huyện, thị xã đều tiến hành ra quân tổ chức giải tỏa, cưỡng chế, phá dỡ các hạng mục chiếm dụng vỉa hè, lòng đường.

Máy xúc, búa tạ, kìm cộng lực… cũng được huy động để đập phá nhiều bậc tam cấp, công trình lấn chiến vỉa hè ở Thủ đô. Tuy nhiên,theo ban Chỉ đạo 197 Hà Nội, việc đập phá này vẫn còn một số nơi cứng nhắc, gây khó khăn cho sinh hoạt người dân.

Trong chiến dịch dẹp loạn vỉa hè, lực lượng chức năng cũng đã xử phạt nhiều trường hợp dừng, đỗ xe ô tô sai quy định, dẹp bỏ nhiều điểm trông giữ xe trái phép và đặc biệt là một số người dân xả rác bừa bãi, đi vệ sinh không đúng chỗ.

Tuy nhiên, tại Hà Nội cũng phát sinh vấn đề chặt hạ cây xanh hàng loạt gây phản ứng, điển hình như ở xã Cẩm Yên, huyện Thạch Thất và xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức. Bên cạnh đó, còn tình trạng áp dụng cứng nhắc trong việc kẻ vạch vôi trên hè phố, có nơi không đảm bảo chiều rộng để đỗ xe, không đủ cho người đi bộ, có nơi kẻ zích zắc gây mất mỹ quan.

Một vấn đề được TP.Hà Nội quan tâm trong dẹp loạn vỉa hè là việc sắp xếp chỗ kinh doanh cho người nghèo.

Ngày 11/4, tại buổi làm việc với Quận ủy Long Biên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định: "Nền kinh tế vỉa hè quan trọng, thành phố không cấm người dân kinh doanh. Thành phố chỉ yêu cầu người dân làm kinh tế trên vỉa hè phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật, trong đó quy định chỉ rõ những phạm vi nào được kinh doanh, phạm vi nào thì không được kinh doanh".

Bí thư Thành ủy Hà Nội lưu ý các cấp ngành của thành phố trong việc bảo đảm vỉa hè cho người đi bộ, ngoài tuyên truyền vận động còn phải đảm bảo công bằng với mọi người dân.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, vai trò cấp phường, xã rất quan trọng, bởi đây là cơ sở gần dân nhất. Do vậy, theo ông Hải, việc lập lại trật tự vỉa hè có duy trì được hay không là do cấp phường có làm quyết liệt hay không, cấp phường có kiểm tra chéo lẫn nhau hay không, cấp quận và thành phố đi kiểm tra thế nào.

Nhất Nam

Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.