Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối

Thứ 5, 10/05/2018 | 10:06
0
Viêm khớp gối là dấu hiệu của nhiều bệnh lý về xương khớp như thoái hóa khớp, viêm đa khớp… Đây là tình trạng bệnh phổ biến, có thể gặp ở nhiều đối tượng khác nhau nhưng chủ yếu là người cao tuổi.

Viêm khớp gối ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh, gây ra nhiều khó khăn trong sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vì vậy, việc hiểu biết về nguyên nhân, triệu chứng cũng như cách chữa trị là điều hết sức cần thiết. 

1. Dấu hiệu nhận biết viêm khớp gối

  • Khớp gối bị sưng tấy đỏ 

Khi đầu gối bị viêm do nhiều tác nhân gây ra có thể hình thành dịch lỏng bên trong khớp khiến cho khớp gối sưng to và đau nhức.

  • Đau nhức khớp 

Các cơn đau có thể xuất hiện một cách đột ngột, thoáng qua hoặc kéo dài trong nhiều giờ, càng vận động mạnh thì mức độ đau càng tăng.

  • Khớp phát ra tiếng kêu 

Khi di chuyển, cử động, đầu gối sẽ phát ra những âm thanh lạo xạo, rắc rắc, nhất là khi co duỗi chân hay leo cầu thang.

  • Cứng khớp

Khớp gối có biểu hiện co cứng, khó cử động khi đứng hay ngồi lâu không vận động. Tình trạng này thường gặp nhất vào buổi sáng, diễn ra trong khoảng 30 phút.

  • Hạn chế khả năng vận động

Các hoạt động liên quan đến đầu gối kém linh hoạt, đôi khi còn khiến cho bệnh nhân đi lại không vững và có thể bị ngã.

  • Teo cơ, biến dạng khớp

Các cơ ở xung quanh khớp gối có biểu hiện co cứng và teo rút lại. Nặng hơn có thể dẫn đến tình trạng chân bị cong vẹo. 

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối

 

2. Nguyên nhân gây ra viêm khớp gối

Có nhiều tác nhân gây ra viêm khớp gối, trong đó có thể kể đến những tác nhân chính như:

  • Do tuổi tác

Tuổi tác càng cao thì theo thời gian các tế bào xương trở nên già hóa, khớp không còn tiết ra nhiều dịch khớp nữa nên thường bị khô cũng là nguyên nhân gây viêm khớp.

  • Do chấn thương

Đầu gối gặp một số ngoại lực tác động như: tai nạn giao thông, tai nạn trong khi chơi thể thao (vận động viên điền kinh, cầu thủ bóng đá…) khiến cho gân đầu gối bị giãn rách, dẫn tới đau và viêm nhiễm.

  • Gãy xương, rách sụn dẫn tới tràn dịch khớp gối, từ đó gây viêm khớp.
  • Do một số bệnh lý như: thoái hóa khớp (trong trường hợp nặng, khớp gối thoái hóa gây ra tình trạng mọc gai xương, gây đau, ảnh hưởng đến toàn bộ khu vực khớp gối. Đây cũng là nguyên nhân viêm khớp gối hàng đầu ở những người già), viêm khớp dạng thấp, bệnh gút,…

3. Hậu quả nếu không điều trị viêm, thoái hóa khớp gối sớm, đúng cách

Viêm khớp gối nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất có thể để lại di chứng, như: đau dai dẳng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng vận động, sinh hoạt của người bệnh, làm cho người bệnh mệt mỏi, cơ thể suy nhược, đồng thời gây khó khăn trong vận động, di chuyển do cứng khớp, thường gặp nhất là buổi sáng sớm khiến cho người bệnh khó vận động đặc biệt là khi gập hoặc duỗi đầu gối. Hậu quả lâu dài là biến dạng khớp gối làm cho đi lại khó khăn, thậm chí có thể dẫn đến teo cơ gây tàn phế.

4. Cách điều trị viêm khớp gối hiệu quả

4.1. Sử dụng các bài thuốc từ nguyên liệu sẵn có

  • Hành tây

Sử dụng nước ép hành tây trộn cùng với mè đen giã nhuyễn và đắp trực tiếp lên vùng khớp gối bị đau. Sau đó, dùng vải quấn quanh vùng khớp để giữ hỗn hợp hành tây khỏi bị rơi, giữ nguyên trong khoảng 1-2 giờ và mỗi ngày làm từ 2-3 lần. Vùng khớp bị sưng tấy, đau nhức sẽ được điều trị hiệu quả và cải thiện cơn đau nhanh chóng. 

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối (Hình 2).

 

  • Lá cúc tần

Lấy một nắm lá cúc tần và giã nát, rồi dùng vải mỏng lọc lấy nước uống hàng ngày khi bụng trống rỗng có thể hỗ trợ giảm viêm khớp gối hiệu quả.

  • Cà rốt

Cà rốt có chứa nhiều chất xơ và các chất dinh dưỡng có tác dụng giảm đau nhanh. Mỗi ngày, nên dùng 2 củ cà rốt để ăn sống hoặc ép lấy nước uống, vừa có tác dụng giảm đau và tốt cho sức khỏe dây chằng.

  • Sữa và bột nghệ

Củ nghệ có tính chất kháng viêm, khử trùng tuyệt vời giúp chữa lành vết thương, hỗ trợ điều trị viêm khớp hiệu quả. Trộn vài muỗng canh bột nghệ vào một ly sữa và uống đều đặn mỗi ngày sẽ thấy hiệu quả.

4.2. Áp dụng phương pháp xoa bóp

Xoa bóp là dùng lực của bàn tay, ngón tay tác động lên vùng bị đau để cơ bắp được giãn, máu lưu thông tốt hơn, từ đó cải thiện các cơn đau nhức xương khớp nói chung và đau, viêm khớp gối nói riêng. 

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối (Hình 3).

 

– Xát khớp gối: Thực hiện bằng cách, bệnh nhân ngồi trên giường cứng, hai chân duỗi thẳng, hai bàn tay ôm lấy hai bên khớp gối, xát từ trên xuống và ngược lại khoảng 20 lần.

– Day khớp gối: Người bệnh ngồi trên giường, chân duỗi thẳng, hai bàn tay úp lên hai xương bánh chè rồi day tròn theo chiều kim đồng hồ khoảng 20 lần rồi day ngược chiều kim đồng hồ 20 lần.

Việc xoa bóp đúng cách, thực hiện đều đặn mỗi ngày, đồng thời sử dụng các loại cao xoa, đặc biệt cao xoa từ Nọc Rắn Hổ Mang sẽ giúp cải thiện tình trạng cứng khớp, khó vận động, giúp giảm đau, giảm viêm khớp hiệu quả.

4.3. Tập luyện thường xuyên các bài tập giảm đau, viêm khớp

– Đi bộ: Đi bộ là một bài tập ít gây căng thẳng nhất cho các khớp, giúp duy trì sự vận động của khớp gối. Mỗi ngày chỉ cần đi bộ nhẹ nhàng từ 15-30 phút sẽ giúp giảm cứng và viêm đau khớp gối. Đây là một cách dễ dàng để vận động và ai cũng có thể thực hiện được. 

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối (Hình 4).

 

– Nâng cao chân: Người bệnh nằm trên sàn nhà và giữ chân phải trên sàn, nâng chân trái lên cách sàn khoảng 30-40cm. Sau đó hạ chân trái xuống và làm lại 3 đợt, mỗi đợt từ 10 đến 12 lần, sau đó đối sang chân bên kia.

4.4. Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

Bên cạnh việc áp dụng các phương pháp dân gian tại nhà thì bệnh nhân bị viêm khớp gối cũng cần kết hợp thăm khám và kiểm tra sức khỏe khi có dấu hiệu bệnh. Đồng thời uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa xương khớp. Ngoài ra, người bệnh có thể sử dụng sản phẩm hỗ trợ điều trị được chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên như: Dây Đau Xương, Hy Thiêm, Thiên Niên Kiện, Cao Rắn Hổ Mang… vừa hiệu quả, an toàn, lành tính vừa không gây ra tác dụng phụ.

Đầu gối là một trong những vị trí dễ bị viêm và thoái hóa nhất vì đây là khu vực thường xuyên hoạt động và chịu toàn bộ trọng lượng của cơ thể. Vì vậy không nên chủ quan trước các tác nhân gây bệnh cũng như phải tìm hiểu cách phòng tránh, chữa trị kịp thời, tránh những hậu quả không đáng có.

Những điều cần biết điều trị sưng đau khớp gối (Hình 5).

 

Chuyên gia cơ xương khớp

Người bị viêm khớp tự ý làm điều này dễ bị tàn phế

Thứ 5, 14/09/2017 | 06:45
Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người bệnh không nên tự ý mua thuốc giãn cơ, đau khớp về sử dụng. Việc làm này có hại cho sức khỏe khiến người bệnh đứng trước nguy cơ tàn phế!

Viêm đa khớp, gout có thể khỏi dứt điểm nhờ 12 vị thảo dược vườn nhà

Thứ 5, 02/03/2017 | 21:00
Bệnh nhân viêm đa khớp, gout, hội chứng đau vai gáy, đau lưng do vấn đề cột sống… có thể khỏi bệnh nhờ bài thuốc kết hợp từ 12 loại thảo dược trong vườn nhà.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.