Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5)

Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5)

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:14
0
Nhà tù Hỏa Lò của Việt Nam được đứng trong danh sách 10 nhà tù nổi tiếng nhất.

Nhà tù Chateau d’If, Pháp

Chateau d’If từ năm 1634 tới cuối thế kỷ 19 là nhà ngục giam giữ các tù nhân chính trị và tôn giáo. Trước đây nó là một pháo đài được xây dựng theo lệnh của vua Francis I để làm căn cứ chống lại các cuộc tấn công quân sự từ ngoài khơi.

Nằm ngoài khơi bờ biển Marseille, Chateau d'If trở nên nổi tiếng qua tác phẩm Bá tước Monte Cristo của Alexandre Dumas. Trong tác phẩm để đời của mình, Alexandre đã dựa hoàn toàn vào nhà tù này để tạo nên những hình ảnh giam cầm thành công. Nhân vật Edmond Dantes đã vượt ngục và trốn thoát khỏi hòn đảo. Tuy vậy, trên thực tế là không kẻ tù nhân nào đã từng làm được điều này.

Phí để đi phà vào thăm nhà tù này là 5,5 euro.

Hiện nhà tù này vẫn là một trong những nơi giam giữ nổi tiếng nhất thế giới. 

Port Arthur, Australia

Pháp luật - Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5)

Port Arthur là nhà tù ở Tasmania (Australia). Ngày 28/4/1996, một tay súng đã xả đạn vào những người tới thăm nhà tù, khiến 35 người thiệt mạng và 21 người khác bị thương. Vụ việc đã trở thành một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất thời gian gần đây.

Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng, Campuchia

Pháp luật - Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5) (Hình 2).

Đông Nam Á cũng có hai nhà tù nổi tiếng, lọt vào danh sách 10 nhà tù nổi tiếng nhất thế giới. Đầu tiên là bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng, Campuchia. Đây là bảo tàng tố cáo tội ác diệt chủng của Khmer Đỏ trong thời gian cầm quyền từ 1975 đến 1979.

Nhà tù này trước đây là một trường phổ thông trung học. Dưới chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, nó bị thu giữ và biến thành trại tập trung. Năm 1975, trường được chuyển thành nhà tù với tên gọi Nhà tù an ninh S21.

Trong 4 năm cầm quyền của Khmer Đỏ, nơi đây giam giữ khoảng 17.000 người, phần lớn là thành viên hoặc lính trước đó của Khmer Đỏ bị kết tội phản bội. Trường đã được cải hoán như xây thêm hàng rào điện, gia cố phòng thành trại giam, phòng hỏi cung và phòng tra tấn.

Hàng nghìn người đã bị tra tấn ở đây, chỉ có một số ít tù nhân còn sống sót khi rời nhà tù vốn là “nỗi ác mộng” đối với người Campuchia. Bảo tàng diệt chủng Toul Sleng trưng bày những hình ảnh nạn nhân và tư liệu về tội ác của Khmer Đỏ khiến người xem rùng mình.

Hỏa Lò, Việt Nam

Pháp luật - Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5) (Hình 3).

Nhà tù Hoả Lò là một di tích lịch sử của thủ đô Hà Nội do Pháp xây năm 1896 trên địa phận thuộc làng Phụ Khánh, tổng Vĩnh Xương (nay ở số 1 phố Hoả Lò, HN). Nơi đây giam giữ những tù nhân chính trị, những người yêu nước, chống lại chính quyền thực dân Pháp.

Pháp luật - Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5) (Hình 4).

Trước đây, tù nhân ngoài bị tra tấn, có người còn bị bắt úp mặt vào thùng dầu

Pháp luật - Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5) (Hình 5).

Một hình ảnh về các tù nhân yêu nước

Chính vì thế, hệ thống an ninh của nhà tù cực kỳ được coi trọng với những bức tường đá và bê tông cốt thép cao hơn 4m và dầy 0,5m. Bên trên mỗi bức tường là hệ thống dây thép gai có điện cao thế chạy qua. Nhà tù không những nổi tiếng với an ninh "bất khả trốn trại" mà còn với những hình phạt tù nhân khắc nghiệt.

Pháp luật - Những điều chưa biết trong các nhà tù nổi tiếng (kỳ 5) (Hình 6).

Phần còn lại của nhà tù cho tới ngày nay.

Ngày nay, Hỏa Lò còn lại là một di tích nhỏ cho khách du lịch tham quan.

Theo gobackpacking/BBC/History/khampha.vn

Kẻ lạ mặt và 13 phụ nữ bị hãm hại (Kỳ 5)

Thứ 6, 03/05/2013 | 11:49
Dưới lớp chăn, kẻ giết người buộc rất nhiều tất quanh người cô và thắt lại thành hình nơ bướm. Bissete bị hãm hiếp dù đang mang thai. Phòng của cô cũng bị lục tung.

Rùng rợn những 'ngôi nhà ma' giữa lòng Hà Nội (Kỳ 5)

Thứ 6, 26/04/2013 | 08:51
Có lẽ chuyện sẽ dừng lại ở đó, nếu đơn thuần chủ nhân ngôi nhà bị eo hẹp về kinh tế nên chưa thể sửa sang mà đành ở tạm. Nhưng đã chục năm nay, ngôi nhà dường như lạnh tanh hơi người...

Cha đẻ ngành cảnh sát hiện đại (Kỳ 5)

Thứ 4, 24/04/2013 | 16:21
Mặc dù các thám tử của Allan đã phát hiện và bắt giữ nhiều kẻ phản bội nhưng những thông tin quan trọng tiếp tục bị rò rỉ.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.