Những điều chưa biết về phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Những điều chưa biết về phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 20:30
0
Sáng nay 2/10, hàng vạn người tỉnh dậy đã thấy tin “buồn nhất trong ngày”: Đêm 1/10, anh Nguyễn Tài Dũng - Phó GĐ Sở Công thương Nghệ An ngồi trên xe 7 chỗ, mang theo lương thực, nước uống ra ứng cứu bà con thị xã Hoàng Mai bị ngập lũ đã bị nước lũ cuốn trôi.

Chiếc xe 7 chỗ do lái xe Nguyễn Minh Cường điều khiển, địa điểm dừng bốc hàng tại cầu Hoàng Mai. Do trời tối, đường sá đã bị ngập chìm dưới làn nước lũ, nên khi xe đi qua cầu Hoàng Mai chừng 1 km lái xe mới phát hiện thì đã muộn, cùng lúc xe chết máy và bị nước lũ cuốn trôi.

Trong màn đêm dày đặc, lái xe Nguyễn Minh Cường vật lộn thoát được ra ngoài, anh Nguyễn Tài Dũng cùng chiếc xe bị thác lũ cuốn mất tăm.

Lực lượng tìm kiếm cứu nạn của tỉnh đội, của QK 4 tích cực tìm kiếm, đến sáng 2.10 mới tìm thấy thi thể anh Nguyễn Tài Dũng cùng chiếc xe 7 chỗ.

Trong khi chiếc xe định mệnh bị dòng thác lũ cuốn trôi, nó gặp và bị đoàn tàu hỏa đang nằm chờ (vì tắc tuyến) cản kẹt lại, nếu không thì chưa biết thác lũ cuốn tới đâu.

Anh Nguyễn Tài Dũng  sinh năm 1962, quê xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương, tốt nghiệp đại học Công đoàn Liên Xô (cũ).

Nhiều năm liền Nguyễn Tài Dũng là chủ tịch Công đoàn ngành Công thương Nghệ An, Ủy viên Thường vụ BCH Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An. Sau khi được đề bạt Phó GĐ Sở Công thương, anh Dũng xin không tái ứng cử Chủ tịch Công đoàn ngành để tập trung cho công việc chuyên môn.

Xã hội - Những điều chưa biết về phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Là một cán bộ đức độ, làm việc tận tụy, hòa mình và hết mình với phong trào Công đoàn Nghệ An, anh Nguyễn Tài Dũng luôn được công nhân viên chức lao động trong ngành gần gũi, quý trọng.

GS Nguyễn Tài Cẩn sau khi về hưu sống với vợ con tại nước Nga. Trong khoảng 10 năm cuối đời (2000-2010) GS nhiều lần về quê làng Thượng Thọ - xã Thanh Văn - huyện Thanh Chương dâng hương tiên tổ, sau đó gặp gỡ giao lưu với bạn bè và các thế hệ học trò sống làm việc tại thành Vinh.

Những dịp ấy, Nguyễn Tài Dũng (cháu gọi GS Nguyễn Tài Cẩn bằng chú nội tộc) cùng tôi tháp tùng GS đi tham quan danh thắng núi Dũng Quyết, đền Quang Trung, khu di tích Nguyễn Du, thắp hương viếng “quan đốc học” Nguyễn Tài Đại…

Trong một bữa cơm tại nhà riêng của vợ chồng Nguyễn Tài Dũng (đường Hồng Bàng, Tp Vinh), Dũng kể: “Tôi được như hôm nay là nhờ câu nói của cụ Cẩn, cụ nói nhẹ nhàng mà đau hơn chửi. Suốt đời tôi không quên câu nói đó".

Ngày ấy sau khi tốt nghiệp cấp 3, Nguyễn Tài Dũng thi ĐH lần đầu bị trượt. Bố mẹ nghèo, đang sức dài vai rộng chẳng nhẽ lại ngồi nhà ăn bám bố mẹ?

Tài Dũng nằng nặc nhờ cha cơm đùm cơm nắm đưa ra Hà Nội nhờ cụ Cẩn tìm việc. Sau khi nghe Tài Dũng trình bày nguyện vọng muốn đi làm kiếm sống để bớt gánh nặng đã đang trĩu trên vai bố mẹ, cụ Cẩn chậm rãi: “Phương án một, cháu ở lại Hà Nội ôn thi một năm nữa. Phương án hai, cháu muốn đi làm thì vẫn có việc, đó là xin một chân bảo vệ và đánh trống tại một trường cấp 2 hoặc cấp 3 ngoài này. Với mảnh bằng tốt nghiệp phổ thông của cháu mà được đánh trống trường là phúc rồi”.

Buồn ít, xấu hổ nhiều. Tức chí, Tài Dũng chọn phương án một lao vào ôn thi, kết quả được du học Đại học Công đoàn Liên Xô. Cầm bằng tốt nghiệp ĐH anh về Vinh công tác, trong ngần ấy năm làm việc, hầu hết thời gian anh cống hiến vào hoạt động của tổ chức Công đoàn Nghệ An.

Lần gần nhất cách nay hơn 1 năm. Khi biết “hùm xám đường số 4” Đặng Văn Việt, cùng em gái là Đặng Thị Tâm từ nước ngoài về làng Thượng Thọ - xã Thanh Văn thắp hương viếng chồng là liệt sỹ Nguyễn Tài Chất (1919-1946)- anh trai của GS Nguyễn Tài Cẩn, tôi được Nguyễn Tài Dũng báo tin để gặp bà Tâm tìm hiểu về sự hy sinh vô cùng liệt oanh của bác sỹ quân y Nguyễn Tài Chất.

Ông hy sinh đêm 19.12.1946 tại Hà Nội, ngay trước giờ khai hỏa toàn quốc kháng chiến. Sau đó Nguyễn Tài Dũng đã giúp tôi điện thoại sang Na Uy xin bà Đặng Thị Tâm chuyển cho bức di ảnh liệt sỹ Nguyễn Tài Chất.

Qua lời kể của bà Đặng Thị Tâm - người trực tiếp chứng kiến bác sỹ Nguyễn Tài Chất hy sinh, lần đầu tiên sau 66 năm có lẻ, dòng họ Nguyễn Tài, đồng chí, đồng đội, bạn bè của bác sỹ Nguyễn Tài Chất trên khắp cả nước biết cụ thể về sự hy sinh lẫm liệt của ông.      

Lâu nay trong suy nghĩ của tôi, anh Nguyễn Tài Dũng luôn là một cán bộ Công đoàn có tâm có tầm vượt trội. Cũng chính cái tâm cái tầm anh thể hiện trong lĩnh vực hoạt động Công đoàn, dòng họ Nguyễn Tài làng Thượng Thọ luôn tin tưởng tham khảo ý kiến và giao cho anh tham gia lo công việc họ tộc. Cả hai nhiệm vụ anh đều hoàn thành xuất sắc.

Những dòng này là nén tâm nhang góp phần sưởi ấm linh hồn người cán bộ Công đoàn đầy nhiệt huyết. Vĩnh biệt Nguyễn Tài Dũng rất thân thương trong tâm tưởng bao người.   

Theo Lao động

Cộng đồng thương tiếc phó giám đốc sở bị lũ cuốn

Thứ 5, 03/10/2013 | 10:02
Người thân, đồng nghiệp, bạn bè và cộng đồng mạng đã bày tỏ niềm thương tiếc trước cái chết đau lòng của ông Nguyễn Tài Dũng - phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ người dân bị lũ lụt.

Tìm thấy xác Phó GĐ sở Công thương Nghệ An bị lũ cuốn

Thứ 4, 02/10/2013 | 12:40
Đêm 1/10, xe ô tô chở ông Nguyễn Tài Dũng - Phó giám đốc sở Công thương Nghệ An trên đường đi cứu trợ, tiếp tế dân trong lũ đã bị nước cuốn mất tích.

Hình ảnh trục vớt thi thể phó giám đốc sở Công Thương

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:47
Sáng nay, thi thể ông Nguyễn Tài Dũng, phó giám đốc sở Công Thương Nghệ An đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy trong xe cùng rất nhiều thùng mỳ tôm mà ông đang trên đường mang về cho người dân vùng lũ.

Tiếng khóc nghẹn giữa mênh mông nước lũ

Thứ 4, 02/10/2013 | 10:51
“Trâu, bò, lơn gà, quầy thóc để ăn cả năm nữa cũng trôi hết rồi cô chú ơi!” – bà Văn Thị Quế, xóm 10 Quỳnh Trang (Quỳnh Lưu, Nghệ An) nức nở.

Lũ cuốn 3 công nhân vào hầm thủy điện

Chủ nhật, 29/09/2013 | 08:31
Đang thi công đường hầm xuyên núi dẫn nước cho công trình thủy điện, lũ bất ngờ tràn về cuốn mất 3 công nhân.

Chùm ảnh: Miền Trung đổ nát, hoang tàn vì bão số 10

Thứ 3, 01/10/2013 | 17:01
Bão số 10 đổ bộ vào đất liền, gió mạnh cấp 12-13, giật cấp 14 đã để lại hậu quả là sự hoang tàn, đổ nát khắp miền Trung.

Bão số 10: 12 tiếng hoành hành, 30 người thương vong

Thứ 3, 01/10/2013 | 16:47
Đi sâu vào đất liền các địa phương miền Trung, bão số 10 đã suy yếu và tan dần. Tuy nhiên, hoàn lưu bão còn gây mưa to từ Thanh Hóa đến Huế. Bão làm ít nhất 3 người thiệt mạng, 27 người bị thương.