Điều chưa biết về bảo hiểm tòa tháp đôi sau sự kiện 11/9

Điều chưa biết về bảo hiểm tòa tháp đôi sau sự kiện 11/9

Thứ 2, 23/09/2013 | 17:02
0
Sau 12 năm, sự kiện 11/9/2001 tại Mỹ vẫn còn nhiều vụ việc trùng hợp đến bất ngờ và ẩn chứa không ít "uẩn khúc". Nổi bật trong đó phải kể đến vụ ông Larry Silverstein "hốt đậm" với khoản bồi thường khổng lồ cho tòa tháp đôi bị đánh sập.

Bồi thường gấp đôi

Larry Silverstein (82 tuổi), nhà phát triển tòa tháp đôi ở Mỹ - khu trung tâm Thương mại thế giới bị tổ chức khủng bố Al-Qaeda đánh sập, gây thiệt hại lớn cho người và của, đã phải hứng chịu nhiều cáo buộc là lợi dụng thảm kịch 11/9/2001 để chiếm hữu gần 5 tỷ USD tiền bảo hiểm. Đây được coi là vụ lừa đảo bảo hiểm tồi tệ nhất lịch sử.

Theo thông tin từ báo giới, ông Silverstein cùng bảy hãng bảo hiểm liên quan đã ký một thoả thuận đền bù sau 6 năm tranh cãi pháp lý kể từ sau sự kiện kinh hoàng trên. Cuối cùng, các nhà bảo hiểm Mỹ đã đồng ý đền bù khoản tiền trị giá 2 tỷ USD cho nhà phát triển toà tháp đôi này.

Theo đó, ông Silverstein sẽ lĩnh hơn 1 tỷ USD để rút bỏ các khiếu kiện đối với bảy hãng bảo hiểm liên quan. Khoản tiền còn lại trong tổng số 2 tỷ USD nói trên sẽ "chảy" về tài khoản của Cảng vụ New York và Cảng vụ New Jersey, chủ sở hữu hai toà tháp. Như vậy, tổng cộng từ trước tới nay, Silverstein đã nhận được khoảng 4,5 tỷ USD tiền bồi thường từ các hãng bảo hiểm cho công trình hai toà tháp bị phá sập.

Tiêu điểm - Điều chưa biết về bảo hiểm tòa tháp đôi sau sự kiện 11/9

Tòa tháp đôi nổi tiếng ở Mỹ trước khi bị đánh sập.

Silverstein là người đã ký hợp đồng thời hạn 99 năm, có toàn quyền phát triển, cho thuê và sử dụng công trình hai toà tháp. Vị này có hợp đồng bảo hiểm trị giá 3,55 tỷ USD với hàng loạt các hãng bảo hiểm khác nhau, đề phòng trường hợp xấu xảy ra với hai tòa tháp vững chắc nhất thế giới. Thế rồi, sự kiện 11/9 đã xảy ra. Sau sự kiện này, ông Silverstein ngay lập tức tới Toà và điều đầu tiên ông khẳng định với Tòa án là ông xứng đáng được đền bù theo hai vụ việc khác nhau.

Theo ông, hai chiếc máy bay riêng biệt đã tấn công vào hai toà tháp tại hai thời điểm khác nhau và kết quả là ông phải được hưởng hai khoản đền bù khác nhau, dù hợp đồng bảo hiểm là chung cho cả công trình trung tâm Thương mại thế giới. Nếu coi như một sự cố, ông sẽ chỉ được bồi thường 3,55 tỷ USD theo đúng hợp đồng bảo hiểm. Còn nếu được tính là hai vụ, ông sẽ được hưởng khoản bồi thường nhiều gấp đôi, tức 7,1 tỷ USD.

Cuối cùng thì dưới sự điều phối của đích thân Thị trưởng hiện nay của thành phố New York, một thoả thuận "không một chẳng hai" đã đạt được vào năm 2007, kết thúc vụ kiện nhức nhối kéo dài 6 năm ròng. Silverstein nhận được một khoản tiền bồi thường nhiều hơn số tiền tính cho một vụ kiện và ít hơn số tiền tính thành hai vụ kiện.

Và, tất nhiên, thỏa thuận này cũng nhận được sự hài lòng từ phía các nhà bảo hiểm liên quan, trong đó có những tên tuổi lớn như Swiss Reinsurance Co, Allianz Global Risks U.S Insurance Co, Zurich American Insurance Co, Travelers Companies Inc và Employers Insurance of Wausau.

Silverstein đầu tiên được cho là sẽ hưởng trọn số tiền đền bù từ các hãng bảo hiểm và chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc xây lại toà tháp khác ngay trên mảnh đất cũ. Tuy nhiên, sau đó, ông đã đồng ý chia sẻ số tiền nhận được với Cảng vụ New York và Cảng vụ New Jersey. Đổi lại, Cảng vụ New York và Cảng vụ New Jersey sẽ cùng ông xây lại toà tháp khác. Một nước đi khá an toàn đối với một nhà phát triển đang chịu nhiều cáo buộc như ông.

Tiêu điểm - Điều chưa biết về bảo hiểm tòa tháp đôi sau sự kiện 11/9 (Hình 2).

Nhà tài phiệt Larry Silverstein không thanh minh mà chỉ lặng lẽ hành động.

"Tham lam, xảo quyệt và cơ hội"

Đối với giới truyền thông thế giới, Larry Silverstein hầu như không được nhắc đến nhiều như Osama bin Laden, George W.Bush hay Dick Cheney, dư luận bên ngoài nước Mỹ cũng không để ý ông là người được bồi thường bảo hiểm lên tới 4,5 tỷ USD. Chỉ biết rằng, trong mắt các hãng bảo hiểm, có lẽ nhà tài phiệt Silverstein là "kẻ thù số 1".

Kể về ngày xảy ra vụ việc đẫm máu và kinh hoàng nhất lịch sử thế giới, Silverstein nhớ lại, thông thường, sáng nào ông cũng ăn sáng, uống cà phê với đối tác tại nhà hàng Windows on the World trên tháp Bắc, một trong hai tòa tháp đôi bị máy bay đâm vào. Tuy nhiên, vào ngày định mệnh đó, ông có hẹn với bác sỹ nên không có mặt tại trung tâm Thương mại.

Và khi Tổng thống Bush đưa nước Mỹ vào cuộc chiến chống khủng bố đầy tranh cãi thì ông trùm bất động sản New York Silverstein cũng bước vào một trận chiến gay go. Ông kiện các hãng bảo hiểm ra tòa để đòi bồi thường tổng cộng 7,1 tỷ USD với lập luận rằng "hai máy bay đâm vào hai tòa nhà thì rõ ràng đó là hai vụ khủng bố chứ không phải một".

Những người chỉ trích, gọi ông là kẻ "tham lam, xảo quyệt và cơ hội". Trong số này, mạnh mẽ nhất phải kể đến tiến sỹ Kevin Barrett. Barrett là cựu giảng viên đại học người Mỹ chuyên về Hồi giáo và thế giới Ả-rập. Sau khi cải sang đạo Hồi, ông trở thành phóng viên và nhà hoạt động chính trị có quan điểm ủng hộ Hồi giáo.

Trên trang blog Darkmoon.me, Barret viết một bài dài khẳng định những việc như "điều khoản bảo hiểm về khủng bố" hay "cuộc hẹn với bác sỹ" không thể nào là một sự trùng hợp ngẫu nhiên được. Theo ông, vụ 11/9 là một "âm mưu khổng lồ" của những thế lực đang thao túng nước Mỹ, nhằm tạo cớ tấn công thế giới Hồi giáo, thay đổi cục diện thế giới cũng như tìm kiếm siêu lợi nhuận.

Silverstein bị cho là một phần tử của "âm mưu" này và đã tìm mọi cách "thỏa mãn lòng tham" với hợp đồng bảo hiểm nói trên. Barrett và những người cùng chí hướng đã tuyên bố trên các website "đòi hỏi sự thật": "Đến bao giờ Silverstein mới bị trừng trị vì vụ lừa đảo bảo hiểm lớn nhất lịch sử?".

Mới đây, ngay trước thềm dịp tưởng niệm lần thứ 12 các nạn nhân vụ 11/9, Silverstein tiếp tục gây ngỡ ngàng khi nộp đơn kiện các hãng hàng không có máy bay bị cướp và sử dụng trong vụ tấn công để đòi bồi thường thiệt hại 3,5 tỷ USD. Tòa án đã bác đơn kiện nhưng các luật sư của Silverstein khẳng định, nhất định họ sẽ kháng cáo. Lập tức, ông bị cáo buộc là "lòng tham không đáy" hay "con quái thú không bao giờ biết no".

Thật ra, rất nhiều ý kiến phản bác lại những chỉ trích một phía và "minh oan" cho Silverstein. Những người đứng về phía Silverstein lập luận rằng, điều khoản bảo hiểm về khủng bố được đưa ra vì trung tâm Thương mại thế giới đã từng bị đánh bom một lần vào năm 1993, làm sáu người thiệt mạng. Họ còn cho rằng, Silverstein không đáng bị coi là tham lam vô độ khi ông gánh thiệt hại lớn sau sự kiện 11/9.

Có thể lấy ví dụ như kể từ sau vụ tấn công đến nay, dù không kinh doanh được gì nhưng Silverstein vẫn phải đều đặn trả tiền thuê 10 triệu USD/tháng cho chính quyền New York. Chưa hết, ông đã và đang đổ rất nhiều tiền của vào dự án xây dựng lại khu trung tâm Thương mại thế giới, vốn cũng xảy ra rất nhiều tranh chấp giữa tỷ phú 82 tuổi và các đối tác, bao gồm cả chính quyền New York.

Bản thân nhà tài phiệt này hầu như chưa bao giờ tự thanh minh mà chỉ tập trung mọi nguồn lực cho những trận chiến trong phòng xử cũng như kế hoạch tái thiết và kiếm tiền từ trung tâm Thương mại thế giới.

Đôi nét về ông trùm Silverstein

Theo tờ Observer, Larry Silverstein sinh ra trong một gia đình Do Thái giàu có. Ông bắt đầu kinh doanh bất động sản vào cuối thập niên 50 và đến những năm 90 thì trở thành một trong những ông trùm nhà đất tại New York. Vào năm 1995, Chính quyền New York quyết định cho đấu thầu hợp đồng thuê trung tâm Thương mại thế giới trong 99 năm nhằm giảm chi phí công đổ vào khu phức hợp này. Đến tháng 7/2001, công ty của Silverstein bỏ ra 3,2 tỷ USD để giành quyền quản lý, kinh doanh tại đây và ông ký hợp đồng bảo hiểm cho khu cao ốc với nhiều đối tác khác nhau. Trong đó, Silverstein đặc biệt đòi phải có điều khoản quy định rằng, ông sẽ được bồi thường 3,55 tỷ USD nếu "xảy ra tấn công khủng bố gây thiệt hại cho tòa tháp đôi".

An Mai (Theo Dailymail)

12 năm sau vụ tấn công 11-9, người Mỹ mất tự do hơn

Thứ 5, 12/09/2013 | 12:51
Cuộc tấn công của khủng bố quốc tế ngay trên lãnh thổ Mỹ ngày 11-9-2001 với bốn chiếc máy bay hàng không bị không tặc chiếm làm bom sống đã giết chết 2.996 người và làm bị thương hơn 6.000 người. Bên cạnh những tổn thất về người và tài sản, nó còn gây ra những hậu họa cho tới tận ngày nay, 12 năm sau đó.

Bí ẩn tòa nhà thứ 3 sụp đổ trong vụ 11/9

Thứ 4, 18/09/2013 | 17:24
Chỉ ít giờ sau khi Trung tâm Thương mại đổ xuống, tòa nhà Building 7 (hay còn gọi là Tháp 7) cao 47 tầng cũng đổ sụp trong một thời gian rất ngắn mặc dù không hề bị đâm.

Bức hình gây ám ảnh về sự kiện 11/9

Thứ 5, 12/09/2013 | 14:01
Một nhiếp ảnh gia, người đã chụp bức ảnh một đám đông đang dõi theo Tòa tháp phía Nam của Trung tâm thương mại Thế giới bắt đầu đổ sụp đang tìm kiếm sự giúp đỡ nhận dạng những người có mặt trong ảnh.

Nước Mỹ 12 năm sau vụ khủng bố chấn động 11/9

Thứ 4, 11/09/2013 | 16:45
Khắp nước Mỹ đang tổ chức các hoạt động tưởng niệm như bắn đại bác, mặc niệm, cầu nguyện… kỷ niệm vụ cảm tử máy bay chấn động khiến gần 3000 người thiệt mạng.

Mỹ phát hiện mảnh vỡ máy bay vụ 11/9

Thứ 7, 27/04/2013 | 09:28
Cảnh sát New York vừa tìm thấy mảnh vỡ của một trong hai máy bay đã lao vào Trung tâm Thương mại Thế giới (WTC) ngày 11/9/2001.

BinLaden: "Vụ 11/9 phải tiếp tục tiếp diễn"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
"Đừng làm giảm các vụ tấn công vào thành phố lớn như New York và các thành phố nhỏ hơn như Los Angeles. Phải xem xét việc tấn công các khu vực rộng lớn như vậy. Mục tiêu chính là các đoàn xe lửa hay máy bay, phải giết càng nhiều người Mỹ càng tốt.” Đó là những gì mà Mỹ vừa tiết lộ trong cuốn nhật ký của trùm khủng bố Osama bin Laden hôm 12/5 vừa qua.

Tổng thống Mỹ đã làm gì trong ngày 11/9?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
Để kỷ niệm 10 năm xảy ra thời khắc đau thương và kinh hoàng nhất trong lịch sử vào ngày 11/9/2001, ở Mỹ đã cho tái bản cuốn tự truyện“Decision Points” của cựu tổng thống Mỹ George W.Bush người đã phải thốt lên sau khi trực tiếp chứng kiến vụ khủng bố đẫm máu này rằng: “Tôi là tổng thống phải chứng kiến số lượng người Mỹ chết nhiều nhất”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.