Những điều chưa biết về vụ trộm lớn nhất Phố Núi

Những điều chưa biết về vụ trộm lớn nhất Phố Núi

Thứ 3, 23/04/2013 | 15:24
0
“Nhà Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum bị trộm “viếng thăm” khi cả gia đình đi vắng. Nạn nhân báo chỉ mất số tài sản rất ít nhưng sau đó khai là mất 4 lượng vàng JSC. Nhưng các đối tượng bị bắt lại khai lấy trộm được 65 lượng vàng từ nhà ông Giám đốc Sở Tài chính...

Vụ trộm lớn nhất Phố Núi

Thời gian qua, bất kể ở đâu, người dân TP Pleiku, tỉnh Gia Lai cũng bàn tán xôn xao về vụ trộm lớn nhất từ trước đến nay với giá trị lên đến 3 tỉ đồng. Có lẽ, vụ mất trộm này lại càng được dư luận quan tâm bởi gia đình nạn nhân khá nổi tiếng về sự giàu có ở Phố Núi, chồng là Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum và vợ là bà Trần Thị Xuân Lan (Trưởng phòng Tổ chức, Cục Thuế tỉnh Gia Lai).

Sau 3 tháng lẩn trốn, các đối tượng thực hiện vụ trộm này đã sa lưới đó là Nguyễn Quốc Nam (21 tuổi), Lê Đình Đạt (21 tuổi), Lê Đình Trung (24 tuổi) và Nguyễn Mạnh Quân (23 tuổi, cùng ngụ tại phường Yên Đỗ, TP Pleiku). Đến sáng 25/3, Công an TP Pleiku cho biết, vẫn đang tiếp tục điều tra vụ án.

Vào dịp Tết Dương lịch 2013, gia đình bà Lan đóng cửa đi du lịch. Đến rạng sáng 1/1, một số người dân đi làm phát hiện chiếc khóa cổng chính nhà bà Lan bị cắt. Người dân đã tìm cách báo với chủ căn nhà nhưng không được. Cùng lúc này, một người hàng xóm cho biết, gia đình bà Lan đã đi vắng.

Không biết làm cách nào, người dân liền thông báo sự việc cho Công an phường Yên Đỗ. Ngay lập tức, Công an xuống khám nghiệm và tìm cách liên hệ với vợ chồng bà Lan. Nhưng lúc này, vợ chồng bà cho biết, đang có công việc ở xa chưa thể về được. Mặc dù vậy, Công an phường vẫn niêm phong căn nhà để tránh trường hợp không hay xảy ra.

Đến ngày 6/1, vợ chồng bà Lan trở về. Gia đình bà liền liên hệ với cơ quan chức năng xin mở niêm phong vào kiểm tra tài sản. Dạo một vòng, bà Lan phát hiện căn nhà của mình đã bị xáo trộn, một số vật dụng đã có giá trị “không cánh mà bay”.

Liền sau đó, bà Lan kéo chiếc valy cất ở dưới gầm giường ra. Ngay lập tức, bà Lan thay đổi sắc mặt, rồi ngất tại chỗ. Nghi vấn trộm đã đột nhập vào căn nhà lấy đi một số tài sản lớn nên mới khiến bà Lan sốc nặng đến vậy. Nhưng sau khi được cấp cứu tại chỗ, bà Lan cho biết gia đình chỉ mất một số tài sản nhỏ.

Ngay sau đó, Công an lấy lời khai và ra về. Vì chủ nhà khai báo số tài sản bị trộm không nhiều nên Công an phường không trình báo lên cấp trên. Hơn một tuần sau, bà Trần Thị Xuân Lan mới lên cơ quan Công an TP Pleiku trình báo rằng số tài sản bị mất đến 4 lượng vàng SJC.

Qua quá trình điều tra, lấy lời khai của bị hại, Công an xác định, có thể, kẻ trộm là người ở cùng thành phố, bởi gia đình bà Lan chỉ mới vắng nhà thì đã bị trộm đột nhập. Nhiều điều tra viên mặc thường phục, xâm nhập vào khu dân cư để khai thác thông tin một cách bí mật. Tuy nhiên, hơn hai tháng trôi qua, tất cả các bằng chứng, thông tin về vụ trộm đều mù mịt. Mặc dù vậy, cơ quan Công an vẫn không chịu bỏ cuộc, quyết tâm phải tìm được kẻ trộm.

Pháp luật - Những điều chưa biết về vụ trộm lớn nhất Phố Núi

Căn nhà bị mất trộm

Vào ngày 16/3, đối tượng này tiếp tục mang vàng đi bán. Ngay sau đó, Công an đã mời người đàn ông về cơ quan để lấy lời khai. Đối tượng khai nhận mình là Lê Đình Trung. Khi hỏi về số vàng lớn thường xuyên đem bán, Trung run rẩy khai nhận đó là của gia đình mình. Tuy nhiên, bằng con mắt nghiệp vụ, Công an nghi ngờ Trung có điều gian dối.Giữa tháng 3/2013, một người dân đã cung cấp thông tin quan trọng cho cơ quan công an. Theo tin báo, khoảng thời gian gần đây, người này có thấy người đàn ông khoảng 25 tuổi, thường xuyên đi bán vàng. Nghi ngờ người đàn ông này có liên quan đến vụ trộm cách đây ba tháng tại nhà Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum, ban chuyên án đã cho một số điều tra viên đi theo dõi.

Qua đấu tranh tâm lý, cuối cùng, Trung đành khai nhận số vàng đem bán không phải của mình mà là của em trai là Lê Đình Đạt cùng hai đối tượng Nguyễn Quốc Nam, Nguyễn Mạnh Quân trộm cắp mà có được.

Ngay lập tức, hai đối tượng Đạt và Quân được mời lên cơ quan Công an làm việc. Cũng như Trung, ban đầu, hai đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội. Chỉ đến khi cơ quan Công an cho biết Trung đã khai hết toàn bộ sai phạm thì hai kẻ này mới cúi đầu nhận tội.

Riêng đối tượng Nam, trước đó, đã bị bắt trong một vụ trộm khác. Sau đó, Công an đã kiểm tra, thu giữ 7 lượng vàng SJC, một xe gắn máy, một số nữ trang và một số gói bột trắng nghi ngờ là heroin

Đến Công an cũng phải bất ngờ

Theo lời khai của các đối tượng, vào đêm 31/12/2012, Nguyễn Mạnh Quân, Lê Đình Đạt và Nguyễn Ngọc Thuận (21 tuổi, cùng ngụ tại phường Yên Đỗ, TP Pleiku) cùng rủ nhau đi trộm tài sản để bán kiếm tiền tiêu xài. Dạo quanh một vòng khắp thành phố, vẫn không tìm được “miếng mồi ngon” nào. Khi cả bọn đi ngang nhà bà Lan thì Đạt bảo: “Nhà này làm cán bộ nhà nước, chắc phải có tài sản. Mà chủ nhà cũng đã đi chơi Tết Dương lịch rồi”. Ngay lập tức, cả ba tên đều đồng ý chọn đây là nơi đột nhập kiếm “mồi”.

Bọn chúng dùng kìm cắt ổ khóa, đột nhập vào bên trong. Tìm kiếm được một lúc, chúng phát hiện phía dưới chân giường có một chiếc valy. Nghi ngờ đây là nơi cất tài sản, bọn chúng lại dùng kìm khoét chiếc va ly. Cả 3 không thể nào tin được, trước mắt mình, vàng sáng chói đựng đầy chiếc va ly.

Pháp luật - Những điều chưa biết về vụ trộm lớn nhất Phố Núi (Hình 2).

Các đối tượng tại cơ quan công an

Theo lời khai của các đối tượng, có khoảng 50 đến 60 thẻ vàng miếng (tương đương 50 đến 60 lượng vàng SJC). Khấp khởi mừng thầm, cả bọn lấy toàn bộ số vàng bỏ vào một chiếc bao tải. Do lượng vàng quá lớn nên cả bọn gọi điện cho Nguyễn Quốc Nam dùng xe máy đến đón.

Nhận được điện thoại, nghe tin đồng bọn gặp được “quả” lớn, hắn liền chạy xe máy bạt mạng đến căn nhà của bà Lan. Khi đến nơi, Nam không điện thoại cho đồng bọn mà tắt máy xe, đi bộ vào bên trong. Nhìn thấy số vàng, lòng tham của Nam lại nổi lên, hắn nói nhỏ với đồng bọn: “Bọn mày điên à. Đã vào đây, phải quơ sạch tài sản. Hiếm có cơ hội nào tốt như hôm nay”. Hai tên còn lại đồng ý, bỏ bao vàng xuống, lục tung khắp căn nhà trộm thêm 1 sừng bò tót, 1 máy laptop hiệu HP, 1 nhẫn đeo tay nặng 1 lượng vàng, 1 lắc đeo tay 5 chỉ, 1 dây chuyền vàng 5 chỉ, một số nữ trang khác bằng vàng Ý…

Sau khi đã “luộc” được số tài sản lớn, cả bọn cùng về nhà Đạt tại 245 Phan Đình Phùng, tổ 6, phường Yên Đỗ. Về đến nơi, bọn chúng bật điện, đổ đống vàng ra giữa sàn nhà ngắm một lúc rồi đếm công khai.

Lúc này, Trung đang ngủ, nghe tiếng xì xào nên thức dậy. Thấy đống vàng quá nhiều, Trung hỏi Đạt: “Vàng ở đâu mà nhiều vậy em?”. Đạt lấy tay ra hiệu im lặng và bảo nho nhỏ: “Bọn em mới đi trộm về”. Sau đó, Trung cũng ngồi xuống đếm với ba đối tượng còn lại. Cả bọn quyết định đào hố, chôn giấu vàng ở phía sau nhà Đạt. Riêng Trung được giao nhiệm vụ sẽ bán vàng, chia cho cả bọn cùng tiêu xài.

Khoảng nửa tháng sau, thấy không có động tĩnh gì về vụ trộm, Trung lấy 7 lượng vàng đưa cho vợ và bảo: “Em cầm để làm ăn”. Vợ Trung không hề biết số vàng này từ đâu mà có, nhưng vì lóa mắt nên thị cũng không thắc mắc gì. Sau đó, Trung lần lượt đem số vàng đi bán ở các tiệm vàng trên địa bàn. Do sợ bị phát hiện nên hắn không bao giờ bán vàng hai lần tại một cửa hàng.

Do cả bọn đều bị nghiện ma túy nên số tiền bán được bọn chúng dùng để mua heroin. Số còn lại, bọn chúng chia ra để tiêu xài cá nhân. Do cả bọn tiêu xài hoang phí nên càng ngày, Trung càng phải bán vàng với số lượng lớn hơn. Chính điều này đã khiến Công an nghi ngờ, lần theo dấu vết và bắt các đối tượng sa lưới.

Điều đáng nói, riêng đối tượng Nam, mặc dù được chia một số tài sản lớn, nhưng vẫn không bỏ thói trộm cướp. Vào đêm 4/1, trong khi đang thực hiện hiện một vụ cướp giật, Nam bị Công an TP Pleiku phát hiện, bắt giữ. Còn đối tượng Quân, sau khi sa lưới đã khai nhận, trước đây đã cùng Nguyễn Trường Uy (19 tuổi) thực hiện ba vụ trộm cướp khác trên địa bàn. Đến nay, đối tượng Nguyễn Ngọc Thuận vẫn bỏ trốn với 20 lượng vàng.

Theo một đồng chí Công an điều tra vụ án cho biết, khá bất ngờ khi ban đầu bà Lan bảo gia đình chỉ mất một số tài sản nhỏ, sau đó lại báo là mất 4 lượng SJC. Tuy nhiên, khi bị bắt, các đối tượng khai nhận đã trộm được tổng số tài sản trong gia đình bà Lan lên đến khoảng 65 lượng vàng. Đến lúc này, người bị hại mới chịu nhận tổng số tài sản gia đình bị mất lên đến 3 tỉ đồng.

Đến nay, vẫn chưa thể biết tại sao mất số tài sản lớn như thế mà bà Lan chỉ khai báo một phần nhỏ. Nhiều người dân Phố Núi đặt câu hỏi: “Không biết tại sao bà Lan lại làm như thế?”. Đó vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp

Theo Thiên Di (CAND)

Nhiều vụ trộm lớn xảy ra tại Cầu Giấy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Công an quận Cầu Giấy Hà Nội đang phối hợp với Phòng PC45 Công an TP. Hà Nội tiến hành điều tra vụ trộm két sắt táo tợn xảy ra tại phường Yên Hòa Cầu Giấy lấy đi số tài sản lớn.

Vụ trộm sừng tê giác trị giá vài chục tỉ đồng

Thứ 4, 10/04/2013 | 16:23
Bọn trộm đánh cắp 66 chiếc sừng tê giác (trị giá 2,75 triệu) sau khi dùng một cây đèn hàn để phá cửa kho tại Khu bảo tồn thiên nhiên Leshoka Thabang ở Nam Phi

Tình tiết mới nhất về vụ trộm gần 300 lượng vàng

Thứ 7, 30/03/2013 | 16:31
Lợi dụng lúc nửa đêm, chỉ có một mình người đàn bà bệnh tật ở nhà, hai người lạ mặt đã cưa cửa sổ đột nhập, dùng quần áo, cà vạt khống chế bà chủ nhà. Sau nhiều giờ phá két sắt, hai tên trộm đã lấy đi gần 300 lượng vàng và tẩu thoát. Trước khi ra khỏi ngôi nhà, hai tên trộm còn ném bà chủ vào nhà vệ sinh.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.