Những điều không nên khoe trên Facebook (1)

Những điều không nên khoe trên Facebook (1)

Thứ 5, 23/05/2013 | 19:54
0
Mark Zuckerbeg cho biết nhiệm vụ không chính thức của công ty này là làm cho "thế giới cởi mở và kết nối hơn". Tuy nhiên, bạn cũng nên giới hạn mức độ cởi mở của mình trên Facebook. Bạn có thể thoải mái chia sẻ hình ảnh và cập nhật trạng thái, nhưng có một vài thông tin mà bạn nên giữ lại cho mình.

 

Có những ai đang theo dõi bạn trên Facebook? Sếp/ cấo trên, kẻ quấy rầy, các đại lý lớn, và thậm chí cả các công ty bảo hiểm đang quét các hồ sơ trên Facebook để thu thập thông tin. Cũng có những báo cáo cho biết rằng tin tặc đã tấn công tài khoản Facebook để giả mạo nhận dạng cá nhân của chủ tài khoản.

Ngay cả khi bạn bảo vệ thông tin cá nhân bằng cách thiết lập tài khoản ở chế độ chỉ bạn bè "Friends Only", bạn vẫn có nguy cơ kết bạn với những người mà bạn hầu như không quen biết hoặc chưa bao giờ gặp mặt.

Vậy những thông tin nào mà bạn không nên công khai? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết về những gì mà bạn nên giữ cho riêng mình trên Facebook. Bài viết được VnReview tổng hợp từ trang tinHuffingtonpost.

1. Ngày sinh và nơi sinh của bạn

Công nghệ - Những điều không nên khoe trên Facebook (1)

Có thể bạn rất muốn nhận được những lời chúc tốt đẹp từ bạn bè trên Facebook trong ngày sinh của mình, nhưng bạn nên suy nghĩ kĩ trước khi công khai ngày sinh của mình trên Facebook. Beth Givens, giám đốc điều hành của Privacy Rights Clearinghouse chỉ ra rằng việc tiết lộ ngày sinh chính xác trên Facebook tương đương với việc bạn đang giao thông tin bảo mật an ninh tài chính của mình cho kẻ trộm. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu tại Carnegie Mellon gần đây đã phát hiện ra rằng họ có thể tái tạo thông tin bảo mật an sinh xã hội của một cá nhân dựa trên ngày sinh và nơi sinh của người đó.

Bạn không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn thông tin về ngày sinh trên Facebook của bạn, bạn có thể nhập một ngày gần với ngày sinh thực sự trên Facebook.

2. Tên thật của mẹ bạn

Công nghệ - Những điều không nên khoe trên Facebook (1) (Hình 2).

"Tên thật của mẹ bạn là một thông tin đặc biệt giá trị, nhất là từ khi nó thường xuyên được dùng như là một câu hỏi bảo mật cho nhiều trang web", trích từ New York Times. Các công ty cung cấp thẻ tín dụng, dịch vụ không dây của bạn và nhiều công ty khác thường xuyên dựa vào thông tin giá trị này để bảo vệ thông tin cá nhân của bạn.

3. Địa chỉ nhà bạn

Công nghệ - Những điều không nên khoe trên Facebook (1) (Hình 3).

Công khai địa chỉ nhà của bạn sẽ cho tất cả mọi người và bất cứ ai mà bạn chia sẻ thông tin biết nơi bạn đang sống, từ người yêu cũ đến những nơi bạn đã và đang làm việc. Chia sẻ thông tin này có thể mang lại một số ảnh hưởng tiêu cực. Ví dụ, đã có trường hợp, kẻ trộm sử dụng Facebook để tìm kiếm mục tiêu khi những người dùng này công khai họ đã rời khỏi căn nhà.

4. Những chuyến đi xa rời khỏi nhà

Công nghệ - Những điều không nên khoe trên Facebook (1) (Hình 4).

Theo nhà tư vấn Ron Lieber của tờ New York Times, bạn không nên cập nhật trạng thái đề cập đến những chuyến đi xa mà bạn phải rời khỏi nhà của mình trong thời gian dài. Những trạng thái kiểu này sẽ là thông điệp gửi tới những người "bạn bè" không đáng tin của bạn rằng căn nhà của bạn hiện không có ai trông nom. Bạn có thể cập nhật trạng thái kiểu này kèm với thông điệp tới những "bạn bè" trên rằng nhà bạn đang được trang bị một bộ chuông cảnh báo hoặc một chú chó bảo vệ.

5. Những chuyến đi ngắn rời khỏi nhà

Công nghệ - Những điều không nên khoe trên Facebook (1) (Hình 5).

Mặc dù tính năng định vị địa điểm Facebook Places mới giúp bạn định vị mình đang ở đâu và chia sẻ vị trí của bạn trên Facebook (có thể tại một nhà hàng công viên, hay một siêu thị). Nhưng bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi chia sẻ thông tin về những chuyến đi ngắn rời khỏi nhà của bạn. Những trạng thái kiểu như "tôi đang đi ra ngoài chạy tập thể dục" hoặc "tôi đang ở trung tâm mua sắm để sắm đồ cho con yêu" sẽ là thông điệp giá trị giúp những tên trộm biết thời điểm thích hợp để đột nhập vào căn nhà của bạn.

6. Những bức ảnh quá riêng tư của bạn

Công nghệ - Những điều không nên khoe trên Facebook (1) (Hình 6).

Những bức ảnh bất lịch sự, quá riêng tư hoặc bức ảnh buộc tội người khác trên Facebook có thể khiến bạn bị mất việc hoặc tệ hơn. Ngay cả những bức ảnh đã bị xóa vẫn có thể trở lại làm phiền bạn.

Trang tin Ars Technica khám phá ra rằng máy chủ của Facebook có khả năng lưu trữ những bức ảnh đã bị xóa trong một khoảng thời gian không xác định. "Điều đó là thật, một vài người trước đây có thể truy cập vào bức ảnh và lưu trữ đường dẫn trực tiếp từ đối tác phân phối nội dung mạng của tôi vẫn có thể truy cập vào bức ảnh", một phát ngôn viên của Facebook chia sẻ với Ars Technica.

Tuấn Khanh (Theo VnReview/ICTNew)

Trên 100 triệu tài khoản Facebook được lập cho loài vật

Thứ 7, 18/05/2013 | 10:23
Nói đến Facebook là nhắc đến lượng người dùng khổng lồ của mạng xã họi này. Tuy nhiên, một kết quả thống kê mới đây cho thấy, 10% tài khoản Facebook đang hoạt động dưới tên gọi của đồ vật, loài vật...

Những tiết lộ thú vị về sở thích 'chém gió' trên Facebook

Thứ 4, 15/05/2013 | 09:02
Cuộc khảo sát mới đây cho thấy 1/3 những người nói dối trên mạng xã hội là để tỏ ra họ là con người thú vị hoặc để không “thua bạn kém bè”.

Ngừng sản xuất Facebook phone vì... 'không bán được'

Thứ 3, 14/05/2013 | 19:55
Sau 1 tháng ra mắt, HTC và Facebook sẽ ngừng sản xuất HTC First, chiếc điện thoại Facebook Home ra mắt hồi đầu tháng 4 do số lượng bán ra khong như kỳ vọng.

Tung tin thất thiệt lên Facebook có thể bị bắt

Thứ 2, 13/05/2013 | 08:52
Cư dân mạng đã quá quen với những tin tức giật gân, những lời cảnh báo được chia sẻ nhan nhản trên các fanpage Facebook. Điều này tưởng chừng như vô hại nhưng đằng sau nó là một hậu quả khôn lường.