Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo

Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo

Thứ 4, 19/08/2020 | 15:30
0
Để tránh những điều xui xẻo và gặp may mắn, thuận lợi trong tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn), vào ngày mùng 1 đầu tháng cần chú ý một số việc dưới đây.
Đời sống - Những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh gặp xui xẻo

Theo tín ngưỡng của người Việt, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian linh hồn người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian.

Theo tín ngưỡng của người Việt, tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian linh hồn người chết và quỷ đói được quay trở về dương gian. Vì vậy, cúng cô hồn có ý nghĩa giúp đỡ những linh hồn đói khổ đã khuất. Ngoài ra, cúng cô hồn cũng là cách để người dương tránh gặp xui xẻo trong tháng 7 cũng như tích đức, tích phước cho con cháu, xóa tội cho vong linh của người thân đã khuất.

Cũng vì quan niệm như thế mà từ xa xưa, người Việt có những điều kiêng kỵ đặc biệt trong tháng cô hồn:

Kiêng không nên cắt tóc

Tại một số địa phương, mái tóc sẽ tượng trưng cho tài lộc, vì thế nhiều người kiêng cắt tóc trong các ngày mùng 1 âm lịch, đặc biệt là tháng cô hồn. Kiêng cắt tóc để tránh việc cho tài lộc của cả tháng bị đứt đoạn, thất thoát tài sản, gây khó khăn cho cuộc sống của người cắt tóc.

Bên cạnh đó, một số người kiêng nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian, “một sợi lông chân quản 3 con quỷ” nên nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn thì người đó rất dễ gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

Kiêng xuất tiền của

Việc xuất tiền của vào ngày mùng 1 hàng tháng sẽ khiến cho bạn bị “dông” cả tháng, đặc biệt trong ngày mùng 1 tháng cô hồn việc này khiến hao tài tán lộc trầm trọng hơn. Vì thế, bạn nên kiêng các việc như vay mượn, trả nợ hoặc đòi tiền vào ngày này.

Kiêng quan hệ nam nữ trong ngày đầu tháng

Theo quan điểm của người Á Đông, đa phần đều cho rằng việc quan hệ nam nữ ảnh hướng tới sự linh thiêng, thậm chí là xúc phạm với thần linh. Việc quan hệ nam nữ trong ngày mùng 1 tháng cô hồn khiến cho những linh hồn quỷ dữ trên dân gian cảm thấy bị xúc phạm, sẽ đeo bám và quấy phá cặp đôi.

Kiêng đổ vỡ

Theo quan niệm, đổ vỡ tượng trưng cho sự chia cắt, đứt lìa trong mối quan hệ gia đình nên nhiều người đặc biệt chú ý tránh làm đánh vỡ chén, bát, đồ sành sứ... trong ngày mùng 1. Ngoài ra, cần tránh việc xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, tranh chấp trong ngày mùng 1 tháng cô hồn.

Kiêng đi chơi đêm

Không đi chơi đêm trong tháng cô hồn vì theo quan niệm dân gian, buổi đêm là lúc ma quỷ lộng hành nhất nên người dương cần hạn chế đi chơi đêm để tránh gặp rắc rối.

Kiêng đốt vàng mã tùy tiện

Không tùy tiện đốt tiền vàng, vàng mã trong tháng cô hồn vì việc này có thể khiến ma quỷ lang thang khắp nơi bu quanh bạn nhiều hơn, quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

Ngoài ra, cần đặc biệt chú ý không ăn vụng đồ khi cúng cô hồn. Đến rằm tháng 7, nhà nào cũng làm mâm cúng cô hồn để ban phát đồ ăn, thức uống cho các linh hồn, quỷ đói, nhưng nếu ăn đồ của người âm mà chưa cúng hoặc chưa xin phép sẽ rước họa vào thân.

Kiêng nhặt tiền rơi

Không nhặt tiền rơi trong tháng cô hồn vì đó có thể là tiền người ta cúng dùng để mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa. Nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

Không nên ăn cháo trắng trong tháng cô hồn

Bở vì cháo trắng được xem là món ăn dành riêng cho các cô hồn dạ quỷ, những vong hồn đói kém lâu năm và là món ăn yêu thích của họ do cháo trắng có thể giúp họ no lâu.

Không nên sử dụng mắm tôm

Vì mắm tôm có một mùi hương “ám ảnh”, mang đến những trải nghiệm về mùi hương không thể nào tệ hơn. Người ta cho rằng mùi hương của mắm tôm mang đến sự hỗn tạp, ô uế và dơ bẩn. Vì vậy, mắm tôm luôn được kiêng kị trước khi đi chùa, trong những buổi lễ trang nghiêm.

Trang Dung (t/h)

Vì sao lượng xe ô tô nhập khẩu về giảm mạnh trong tháng cô hồn?

Thứ 5, 29/08/2019 | 16:11
Lượng xe ô tô, loại dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu về cảng Hiệp Phước (TP.HCM) trong tháng 8 chỉ đạt hơn 3.300 xe. Như vậy, tháng này, lượng xe nhập về giảm hơn 2.400 xe (gần một nửa) so với tháng 7/2019.

Có nên mua nhà đất trong "tháng cô hồn"?

Chủ nhật, 25/08/2019 | 09:00
Mặc dù quan niệm mua sắm, sửa sang hay động thổ trong tháng 7 đã có nhiều thay đổi tích cực, nhưng thực tế, vẫn có nhiều người kiêng dè…

Để tránh xui xẻo cả năm, mùng 1 Tết đừng lỡ tay làm những việc này

Thứ 5, 15/02/2018 | 16:15
Không ít người Việt Nam quan niệm rằng, những việc làm trong ngày mùng 1 Tết sẽ mang lại may mắn hay xui xẻo cho suốt một năm mới. Để tránh xui xẻo cho cả năm, bạn cần chú ý những việc "đại kỵ" dưới đây vào ngày mùng 1 Tết.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.