Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập

Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập

Thứ 2, 19/08/2013 | 09:29
0
Nhắc đến cá mập, người ta nghĩ ngay đến hung thần thường cướp đi mạng sống của con người. Nhưng thực tế là loài này cũng có nhiều sự thật thú vị.

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập

Cá mập miệng siêu rộng. Đây là một trong những loài cá mập hiếm nhất. Chỉ có khoảng gần 100 con loại này được ghi nhận. Loại này lần đầu được phát hiện vào năm 1976, khi một con bị vướng vào mỏ neo của một tàu hải quân Mỹ ở ngoài khơi Hawaii.

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 2).

Cá mập cookiecutter (do vết cắn có hình bánh cookie) là mối đau đầu đối với các hải quân Mỹ, bởi chúng là thủ phạm tạo ra các lỗ hổng trên cáp và nhiều vật liệu mà tàu ngầm Hải quân Mỹ đang sử dụng.

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 3).

Da dày. Da của cá mập cái thường dày hơn so với con đực bởi con đực thường cắn con cái khi đang giao phối. Cá mập cái có thai thường tránh cá mập đực khi đang trên đường di cư có lẽ cũng là để tránh bị cắn. 

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 4).

Kẻ giết người chậm chạp. Cá mập Greenland là một trong những loài cá bơi chậm kỷ lục từng được ghi nhận. Nó có thể ăn cả tuần lộc, gấu cực và hải cẩu.

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 5).

 Răng có khả năng chống sâu. Răng cá mập có chứa flouride và vì vậy nó có khả năng chống các axit do vi khuẩn gây ra và khiến răng không bị sâu. Ngoài ra, chúng thay răng liên tục trong suốt cuộc đời mình, điều đồng nghĩa với việc cá mập là loài có sức khỏe răng miệng cực tốt.

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 6).

Tự “tỏa sáng” dưới biển sâu. Cá mập đèn trời có khả năng phát sáng để ngụy trang dưới đáy biển sâu. 

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 7).

Cá mập sinh sản vô tính. Một vài con cá mập cái bị giam giữ được ghi nhận là có khả năng sinh sản mà không cần sự trợ giúp của cá mập đực. Năm 2001, một chú cá mập đầu búa cái đã hạ sinh tại vường thú Henry Doorly, Nebraska, Mỹ mà không cần giao phối với con đực.

Việt Nam Xanh - Những điều kỳ lạ, ít biết về cá mập (Hình 8).

 Dùng đuôi săn mồi. Cá mập cáo có thể dùng đuôi để khiến kẻ thù bị choáng váng, rồi mới tiến hành ăn thịt con mồi.

Theo Kiến thức

Du khách Đức ở Hawaii bị cá mập cắn đứt cánh tay

Thứ 6, 16/08/2013 | 14:57
Một khách du lịch Đức đang nguy kịch sau khi cánh tay bị cắn đứt sau khi bị một con cá mập tấn công ở tại bãi biển ở Hawaii.

Nghệ An: Xuất hiện loài cá mập lớn nhất thế giới

Thứ 5, 15/08/2013 | 21:29
Đêm 13/8, khi thả lưới ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, tàu cá của ông Vũ Ngọc Diên (trú tại xóm Minh thành, xã Quỳnh Long, Quỳnh Lưu, Nghệ an) đã phát hiện một con cá có kích thước khổng lồ dài đến gần 5m, nặng gần 800kg.

Chùm ảnh: Cá mập đẻ... ngay trên bờ biển

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:02
Rất đông người dân tập trung đến bãi biển Panama City, Florida (Mỹ) để xem một chú cá mập đầu búa sinh con ngay trên mép nước.

Chùm ảnh thiếu nữ khiêu vũ với cá mập voi

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:58
Để thực hiện được kế hoạch này, hai nhiếp ảnh gia Shawn Heinrichs và Kristian Schmidt đã khảo sát nhiều địa điểm và có mặt tại Oslob (Philippines), nơi có cá mập voi cư ngụ để cùng tạo nên bộ ảnh đáng chú ý.

Ảnh kỳ thú: Cá mập đớp cá mập

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:17
Tờ Daily Mail ngày 30/12 đã đăng tải một bức ảnh kỳ thú được chụp tại New Zealand tuần vừa rồi, trong ảnh một con cá mập lớn đã nhảy lên mặt nước, đớp con cá mập bé hơn đang bị kéo lên thuyền.

Clip cá mập hổ cướp cá của ngư dân

Thứ 6, 12/04/2013 | 14:08
Một ngư dân tên Isaac Brumaghim thường xuyên đi câu trên vùng biển Oahu, Hawaii bằng chiếc thuyền kayak. Một hôm, khi anh vừa câu được cá, tình huống bất ngờ đã xảy ra, một con cá mập hổ đã bay lên cướp lấy cá khiến anh phải tức tối hét lên.