Những động vật có 'khả năng' siêu phàm đến khó tin

Những động vật có 'khả năng' siêu phàm đến khó tin

Thứ 6, 20/09/2013 | 16:09
0
Với khả năng thu nhận điện, vô nhiễm với phóng xạ... những loài động vật này xứng đáng được xem là "siêu nhân" trong thế giới sinh vật phong phú và đa dạng.

Ngụy trang tài tình như bọ ngựa phong lan

Là một thành viên trong gia đình bọ ngựa và sinh sống chủ yếu ở những khu rừng mưa nhiệt đới tại các nước Đông Nam Á, đây được xem là một trong những loài động vật có khả năng ngụy trang giỏi nhất thế giới.

Nhìn bề ngoài, nhiều người sẽ khó có thể phân biệt loài bọ ngựa này và cánh hoa phong lan. Ngoài việc có màu sắc sặc sỡ giống cánh hoa phong lan, loài bọ ngựa này còn có những chuyển động giống như cánh hoa đu đưa trong gió.

Bốn chân của chúng trông giống hệt như những cánh hoa lan, trong khi các cặp chi trước có răng cưa giống như các loài bọ ngựa khác được sử dụng trong việc nắm bắt con mồi.

Bọ ngựa phong lan có thể thay đổi được khoảng 90 màu sắc, giữa sắc hồng và nâu, tùy theo màu sắc của hoa lan. Dù có dáng vẻ nhẹ nhàng, yểu điệu nhưng loài bọ ngựa phong lan rất hung dữ và có thể gây ra những thương tích nhỏ cho con người.

Chạy trên mặt nước của thằn lằn 

Loài thằn lằn Trung Mỹ thường dùng phần lớn thời gian ở trên cây hoặc bụi rậm đề rình những con côn trùng hoăc động vật xương sống nhỏ đi qua đủ gần là chộp lấy. Nhưng khi nó bị đe dọa, nó có thể lao xuống dòng nước và thoát thân. 

Lý do là thằn lằn có khả năng đi trên mặt nước nhờ đôi chân đằng sau “chèo lái” rất điệu nghệ cùng với sự ủng hộ của cái đuôi dài. Tài năng đi trên mặt nước như làm xiếc này giúp nó có biệt danh là “thằn lằn Chúa Jesus”. Không những vậy, nó còn có khả năng chạy trên mặt nước với tốc độ tới hơn 11km/h và lặn dưới nước 30 phút. 

Việt Nam Xanh - Những động vật có 'khả năng' siêu phàm đến khó tin

Khả năng toán học “siêu đỉnh” của ve sầu

Loài ve sầu là những nhà toán học đại tài. Vòng đời của loài này kéo dài từ 13-17 năm, điều khiến kẻ thù của chúng khó mà có thể sống sót nổi để đợi. Theo nhà côn trùng học Stephen Jay Gould, hầu hết kẻ thù của loài này có vòng đời là 2-5 năm, và số 13, 17 vòng đời khiến chúng ít “có cơ hội” đối mặt với kẻ thù. Vả chăng, xuất hiện với số lượng lớn đến hàng triệu con như thế cũng giúp chúng giảm nguy cơ bị “xơi tái”.

Gián có khả năng miễn nhiễm với phóng xạ 

Loài gián có thể được coi là loài vô địch về khả năng miễn nhiễm với phóng xạ. Điều này được giải thích như sau: tế bào nhạy cảm nhất với phóng xạ khi chúng đang phân chia, trong khi đó, tế bào của loài gián lại chỉ phân chia khi chúng lột xác, một quá trình kéo dài khoảng 2 ngày. 

Bọ ngựa xoay đầu 180 độ

Là một loài côn trùng ăn thịt, bọ ngựa sống chủ yếu ở nhiều nước châu Á. Có nhiều ý kiến cho rằng loài bọ ngựa có mối quan hệ gần gũi với gián, châu chấu và dế.

Ngoài cặp mắt lớn, chúng còn có thêm 3 con mắt nhỏ ở giữa để tăng khả năng phát hiện con mồi. Khả năng này cho phép bọ ngựa nhận diện được những kẻ săn mồi và con mồi một cách nhanh nhất để có hành động phù hợp.

Ngoài ra, loài bọ ngựa này còn có khả năng ngụy trang tuyệt vời khi dễ dàng biến mất trong những tán lá xanh. Loài bọ ngựa được nhiều người biết đến vì việc ăn thịt đồng loại, đặc biệt là bọ ngựa cái sẽ ăn thịt bọ ngựa đực sau khi giao phối.

Việt Nam Xanh - Những động vật có 'khả năng' siêu phàm đến khó tin (Hình 2).

Ảnh: Flickr

Khả năng thu nhận điện từ của cá mập 

Cá mập là một trong những động vật tiến hóa thành công nhất trên Trái đất. Chính nhờ có sự đa dạng về thích nghi nên cá mập có nhiều lợi thế trong thế giới hoang dã.

Một trong những sự thích nghi này là khả năng thu nhận sóng điện từ, giúp các xung điện trong cơ thể cá mập trở nên cực kì sắc bén. Khi con mồi bơi, sự di chuyển này gửi những tín hiệu điện từ nhỏ bé thông qua nước. 

Cá mập sẽ nhận những tín hiệu này khi nước truyền qua các lỗ chân lông chứa đầy thạch ở đầu. Kết nối với những bộ phân bên trong, sự thu nhận tín hiệu cho phép cá mập tìm đến con mồi nhanh chóng và chúng có thể tiêu diệt con mồi với độ chính xác cao ngay cả khi nước đục. 

Cơ quan thính giác này cũng giúp cá mập có thể xác định được mùi máu của con mồi, dù chỉ một giọt, từ cách xa hàng cây số. 

Bọ hung - kéo được khối lượng gấp 1.000 lần trọng lượng cơ thể 

Bọ hung Onthophagus taurus không phải loài bọ hung đẩy phân thường thấy. Con đực thường có sừng và rất hung dữ, đặc biệt trong những trận chiến giành bạn tình.

Đặc biệt hơn, chúng được coi là loài côn trùng khỏe nhất thế giới khi có thể kéo một vật có trọng lượng gấp 1.141 lần trọng lượng của cơ thể, tương đương một người 70 kg nhấc được 6 xe buýt 2 tầng chở đầy khách.

Một điểm độc đáo có ở loài này là chúng rất thích phân tươi (phân gia súc). Khi phát hiện “thức ăn”, con cái sẽ có nhiệm vụ gom phân, chôn phân tại 1 căn hầm nhỏ và đẻ trứng trong đó. Sau khi trứng bọ hung cái đẻ nở ra thành ấu trùng, chúng sẽ lấy phân đó làm thức ăn.

Áo giáp phát sáng của bọ cạp

Đây là khả năng kỳ diệu của loài bọ cạp. Toàn thân bọ cạp được bọc bởi một lớp giáp, và chúng vẫn có thể phát sáng trong bóng tối.

Duyên Trần (t/h)

6 món ăn cường dương quái dị tinh chế từ động vật

Thứ 4, 11/09/2013 | 17:09
Với nhu cầu muốn cường dương bổ thận hay chỉ đơn giản là muốn khỏe hơn mà nhiều quý ông không ngần ngại thưởng thức những món ăn quái dị như chuột bao tử, bào thai rắn, trứng ung...

Những bí quyết tình dục thú vị của động vật

Thứ 6, 06/09/2013 | 16:59
Động vật cũng có đời sống tình dục vô cùng phong phú và đa đạng. Dưới đây là đời sống tình dục vô cùng thú vị của môt số loài động vật.

Những gia đình động vật hạnh phúc nhất thế giới

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:25
Gia đình có lẽ không chỉ là một danh từ có ý nghĩa với con người, mà ngay với cả các loài động vật, nó cũng có một giá trị nhất định.

Ảnh động vật tuần qua: Đàn linh cẩu 'quây' sư tử

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:17
Đàn linh cẩu bao vây sư tử, chim mòng biến tấn công đại bàng, chim sếu đá nhau ác liệt,...là nhưng hình ảnh động vật đẹp nhất tuần qua.

Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:05
Màu tím là một sắc màu rất hiếm gặp trong thế giới các loài động vật. Dù vậy, có thể tìm thấy khá nhiều loài ở VN mang màu sắc này.

Du nhập động vật ngoại lai để phục hồi đa dạng sinh học

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:06
Các nhà khoa học tại Đức đang tiến hành thử nghiệm đưa những loài động vật ăn cỏ lâu nay không còn xuất hiện ở châu Âu quay trở lại nhằm thúc đẩy sự phát triển của thực vật bản địa đang dần biến mất tại đây.