Những đứa trẻ chết oan và nỗi buồn miễn phí

Những đứa trẻ chết oan và nỗi buồn miễn phí

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:47
0
Suốt một tuần thắt lòng với trẻ sơ sinh, 5 cháu bị điều dưỡng làm rơi trong lúc đẩy xe đi tắm, 3 cháu bị chết sau khi tiêm mũi vacxin đầu tiên trong đời. Những người làm cha làm mẹ se thắt trái tim, thấy sao tính mạng trẻ sơ sinh ở nước mình mong manh thế. Và tại sao đến giờ mà chúng ta vẫn phải đối mặt với những nỗi đau này?

Có ai cầm lòng nổi khi nhìn thấy những khuôn mặt héo nhàu, đờ dại vì đau đớn của cha mẹ 3 trẻ sơ sinh bị chết sau khi tiêm vacxin viêm gan B ở Bệnh viện đa khoa Hướng Hóa (Quảng Trị)? Họ không thể tin nổi đứa con khỏe mạnh chào đời sau 9 tháng được ấp ủ an lành trong lòng mẹ lại mãi mãi không có cơ hội được sống chỉ vì một mũi tiêm vacxin, bao nhiêu hy vọng và thương yêu đã chết theo đứa bé. Có nhà phải đợi đến 12 năm mới sinh được con, vậy mà một mũi tiêm đã cướp đi mạng sống của một con người, dễ dàng trong nháy mắt.

Thật không có nỗi đau nào lớn hơn, không có từ ngữ nào diễn tả nổi sự mất mát này. 3 đứa trẻ vừa một ngày tuổi, vừa chào đời trong hân hoan tột đỉnh của cha mẹ và người thân, vậy mà giờ đã vĩnh viễn không nhìn thấy ánh mặt trời. Lại là vì vacxin.

Xã hội - Những đứa trẻ chết oan và nỗi buồn miễn phí

Khuôn mặt đau khổ của người cha bị mất đứa con trai mới lọt lòng sau 12 năm cờ đợi

Những năm gần đây, số trẻ bị tử vong sau tiêm vacxin đã tăng nhiều thêm làm thắt lòng những người làm cha làm mẹ. Tháng 5/2013, Bộ Y tế tuyên bố ngưng sử dụng vacxin 5 trong 1 Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng sau khi có 5 trẻ tử vong, chỉ hơn 1 tháng sau, Bộ quyết định cho dùng lại. Dân thì hoang mang chẳng hiểu tại sao, vì ngay cả Hàn Quốc- nước sản xuất loại vacxin này cũng không dùng cho trẻ em của nước họ mà trẻ em nước ta lại vẫn cứ phải dùng? Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại VN trả lời: “Vì Hàn Quốc đang sử dụng một loại vacxin giá thành cao hơn và ít phản ứng phụ hơn”. Thế là rõ rồi, vì nhà nghèo nên cứ phải dùng đồ rẻ thế thôi.

Thật là buồn, vì cho đến giờ này, trẻ em Việt Nam vẫn phải sử dụng những loại vacxin giá rẻ và có nhiều nguy cơ gây tai biến mà Quinvaxem chỉ là một ví dụ. Tại sao chúng ta không đủ khả năng nhập những loại vacxin giá thành cao hơn, ít phản ứng phụ hơn để phục vụ cho chương trình tiêm chủng mở rộng có lẽ là điều mà hàng chục triệu ông bố bà mẹ đang muốn hỏi những người có trách nhiệm lo sức khỏe cho dân. Sau hàng loạt những cái chết đau đớn này, thiết nghĩ Bộ trưởng Bộ Y tế nên có câu trả lời thẳng thắn trước dân. Giả sử câu trả lời là ngân sách Nhà nước không cho phép thì tôi nghĩ nếu phải huy động thêm nguồn tiền xã hội hóa từ người dân để có nguồn vacxin tốt hơn, ít tai biến hơn cho trẻ, có lẽ cũng chẳng ai nỡ chối từ.

Chuyện vacxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng chính là thể hiện sự quan tâm của nhà nước đến sức khỏe người dân, có lẽ đã đến lúc không cần đặt cao tiêu chuẩn “rẻ” nữa. Đó là sinh mạng con người, không thể chỉ vì để đảm bảo mục tiêu tiêm miễn phí mà để ngày xảy ra nhiều cái chết oan nghiệt cho lũ trẻ vô tội như vậy.
 
Một chuyện buồn lòng khác là việc điều dưỡng ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội làm rơi 5 trẻ sơ sinh vì trượt chân ngã trong lúc đẩy các cháu đi tắm, tất nhiên trong sâu thẳm tâm can, không ai nghĩ đó là một hành vi cố ý, bởi nếu cô điều dưỡng cố ý làm ngã trẻ, chính cô chứ không ai khác là người phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

Nhưng chuyện từ trước đó mới là vấn đề, người nhà sản phụ cho biết cô điều dưỡng đã có thái độ vùng vằng khi thấy có trẻ không được nhét tiền vào để “bồi dưỡng” công tắm cháu. Xót xa làm sao. Chỉ vì thiếu mấy chục ngàn tiền lẻ “lót tay” mà rất có thể đứa trẻ ngây thơ vô tội vừa mới lọt lòng mẹ bị dằn hắt, bị chà mạnh tay trong quá trình tắm. Để xảy ra tình trạng này, chúng ta có còn là con người nữa hay chăng?

Những chuyện buồn của ngành y tế kể có đến cả đời cũng chẳng hết, sự suy thoái đạo đức của những người khoác áo trắng cũng nằm trong sự suy thoái chung của đạo đức xã hội, nên không thể trách vì ai. Nhưng nhìn một cách rộng hơn, nghĩ một cách sâu hơn, thì những ai là người có lỗi khi để cho cả xã hội vận hành theo cơ chế hễ không có đồng tiền bôi trơn thì những giá trị khác dù cho có sáng rực rỡ như mặt trời cũng đành xếp xó? Và một khi không có đồng tiền đi trước thì những điều tử tế, nghĩa nhân, cao cả cũng đành phải rớt xuống bùn đen?

Tôi cứ nghĩ mãi, thời này là thời nào rồi mà cuối cùng con người- một sinh vật cao quý, với những giá trị cao đẹp nhất lại bị đối xử như vậy, nhân cách bị coi khinh, tính mạng thì coi rẻ. Con người đáng thương khi mới lọt lòng đã phải đối diện với bao nhiêu hiểm trở, một mũi vacxin gây tai biến có thể đã mãi mãi không còn quyền được sống, một cô điều dưỡng tâm lý xao động vì thiếu tiền lót tay có thể đem đến những tai họa trời ơi.

Ai khóc cho những trẻ sơ sinh đáng thương đó? Những đứa trẻ đã bị đem chôn dưới đất  lạnh vì những mũi tiêm ở Hướng Hóa, những đứa trẻ đang đối mặt với một tương lai bấp bênh đầy rủi ro vì bị làm rơi lúc mới chào đời ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ai khóc thương cho chúng ngoài cha mẹ chúng?

Còn những người khác, những người phải chịu trách nhiệm cao hơn, giờ họ đang ở đâu, đang nghĩ gì?

Theo Đất Việt

Bộ Y tế vào cuộc vụ 3 trẻ sơ sinh chết sau khi tiêm vắc xin

Chủ nhật, 21/07/2013 | 16:36
Hôm nay 21.7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết một đoàn công tác của bộ này sẽ đến Quảng Trị để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ sơ sinh sau khi tiêm vắc xin phòng viêm gan B.

3 bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc-xin viêm gan B

Thứ 7, 20/07/2013 | 21:20
Ngày 20/7, tại Bệnh viên Đa khoa huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã xảy ra trường hợp 3 trẻ sơ sinh tử vong ngay sau khi được tiêm vắc xin Viêm gan B (sơ sinh).

Đình chỉ công tác điều dưỡng làm rơi 5 trẻ sơ sinh

Thứ 6, 19/07/2013 | 16:16
Ngày 18/7, giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền đã có báo cáo gửi Thành Ủy, UBNN TP Hà Nội về vụ việc điều dưỡng bệnh viện phụ sản Hà Nội làm ngã 5 trẻ sơ sinh. Theo đó, điều dưỡng này đã bị tạm đình chỉ công tác.

Rà quy trình điều dưỡng ngã xe làm rơi 5 trẻ sơ sinh

Thứ 6, 19/07/2013 | 08:37
Sở Y tế Hà Nội đã thành lập tổ công tác xuống Bệnh viện Phụ sản Hà Nội - nơi xảy ra sự việc điều dưỡng trượt chân đánh rơi 5 trẻ sơ sinh. Sở cũng yêu cầu bệnh viện bổ sung xe đẩy, chỉnh sửa hệ thống đường hành lang…

Tiếp vụ y tá làm rơi 5 bé sơ sinh xuống nền gạch

Thứ 4, 17/07/2013 | 15:40
“5 cháu còn quá nhỏ, cháu thì chưa đầy 1 ngày tuổi, cháu nhiều nhất mới 2 ngày tuổi. Đầu các cháu rất mỏng manh, người lớn bị rơi từ độ cao như thế còn bị chấn thương chứ huống hồ các đứa trẻ sơ sinh. Xót lắm chú ạ”, bác Nguyễn Thị Tâm (mẹ đẻ của sản phụ Lê Thị Tuyết) nghẹn ngào.

BV phụ sản HN: Điều dưỡng trượt chân làm ngã 5 trẻ sơ sinh

Thứ 4, 17/07/2013 | 10:51
"Do có sơ suất trong lúc đẩy xe qua đoạn dốc trước cửa phòng số 32, khoa A3 (bệnh viện Phụ sản Hà Nội), điều dưỡng Vân Anh trượt chân làm nghiêng đổ xe đón bé dẫn đến hậu quả 5 trẻ sơ sinh bị ngã.".

Món ăn to bằng... trẻ sơ sinh

Thứ 7, 06/07/2013 | 13:56
Để quảng cáo cho bánh burrito khổng lồ, một nhà hàng ở Mỹ đã miễn phí cho khách hàng nếu họ chịu chụp ảnh em bé mới sinh bên cạnh món ăn để so sánh.