Những đứa trẻ dắt khách mưu sinh

Những đứa trẻ dắt khách mưu sinh

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Khi tôi cầm chiếc vé mới mua được trên tay chạy ra bãi đỗ tìm chiếc xe khách biển kiểm soát 53K80... Đang loay hoay dưới trời mưa thì có một cô bé với chiếc ô trên tay chạy đến vừa che ô cho tôi vừa hỏi: "Chị đi xe nào?". Cô bé cầm ô che và dẫn tôi đến tận vị trí chiếc ô tô cần tìm.

Thế rồi, em lấy từ trong túi áo ra một thanh kẹo cao su: "Chị mua giùm em đi". Tôi không mua nhưng móc ví đưa em 5.000 đồng và tự nhủ sẽ có ngày tôi trở lại tìm cô bé ấy...

Bé Thật đang tiếp cận với khách

Tôi đi tìm em...

Ở đây đủ mọi hạng người, đủ mọi tầng lớp, ăn xin, bán vé số, công nhân khuân vác, kẻ bưng, người bán, và tất cả công việc đó của họ cũng chỉ vì 2 chữ "mưu sinh". Tôi cũng giống như những hành khách đường xa, vai mang balô, mắt luôn cố kiếm tìm. Nhưng tôi khác họ, họ chờ đợi và tìm kiếm những chiếc xe để ra đi hoặc trở về nơi họ muốn, còn tôi, tôi tìm người.

Tôi đang cố tìm cô bé nhỏ con, đội mũ tai bèo, nước da ngăm đen vì sương nắng và luôn nở nụ cười trên gương mặt vất vả sớm chiều. Quả thật ở cái nơi được xem là xô bồ và phức tạp nhất của TPHCM như Bến xe miền Đông này để tìm một người mới gặp lần đầu quả không dễ chút nào.

Nhưng rồi, đúng là em, thấp thoáng ở phía xa, vẫn dáng người đon đả dẫn khách, vẫn nụ cười hồn nhiên và chiếc mũ tai bèo bạc màu vì sương nắng mưu sinh ấy. Em giật mình vì một cánh tay của tôi đặt lên vai em. Còn nhớ chị không, cô bé?. Ánh mắt như có phần ngạc nhiên và lạ lẫm, rồi cô bé reo lên: "A là chị, hôm bữa cho em 5 ngàn". Tôi thật sự vui vì chút tiền nhỏ bé ấy cũng có thể khiến một người còn nhớ đến tôi.

Cuộc gặp gỡ như tình cờ mà lại cố ý của tôi hóa ra cũng không tệ chút nào. Tôi kéo em vào một hàng giải khát, ở đó tôi gặp những người bạn của em, giống như em, chung một "con đường" kiếm sống. Và ở đó, tôi gặp nhiều hơn những số phận, những mảnh đời mưu sinh nhọc nhằn ở cái tuổi "búp non trên cành".

Giữa bến đời

Ở cái tuổi ấy, đáng ra em phải được đến trường, nô đùa cùng bè bạn, được yêu thương, được chở che trong vòng tay của gia đình. Vậy mà trong khi chưa hiểu hết cái phức tạp của cuộc sống thì em đã phải vật lộn giữa chợ đời. Cái tên mà người ta thường gọi em là "Bé" nhưng tên thật của em là Nguyễn Thị Kim Thật, và em gắn liền với bến xe này đã gần 4 năm.

Nụ cười hồn nhiên của Hào

Em sinh ra trong một gia đình nghèo, cha em ở Bắc Giang, mẹ ở Lâm Đồng. Họ kết hôn và sinh sống ở Đạ Tẻ (Lâm Đồng). Cha mẹ vất vả, bấp bênh nuôi 3 đứa con ăn học, rồi những món nợ kéo đến. Không đủ khả năng để nuôi con ăn học, cô con gái duy nhất của họ phải gác sách ở lớp 5 để hàng ngày đi mò cua, bắt ốc mang về cho bà đi bán, hay là vào vườn nhặt điều cho người ta.

Rồi đến lúc không đủ sức chèo chống cả gia đình phải rời bỏ đất Lâm Đồng để xuống TPHCM tìm kế sinh nhai. Hàng ngày cha mẹ Thật đi làm phu hồ, còn anh em Thật tập trung tại Bến xe miền Đông để kiếm khách và nài nỉ họ mua từng thanh kẹo. Cuộc sống thiếu thốn đôi lúc người ta không thể kiềm chế được hành vi của mình, Thật sợ những tiếng quát tháo trong cơn say của cha nên qua ở trọ với cô và tiếp tục công việc của mình. Hàng ngày cô của Thật đi lấy kẹo về đưa cho Thật một vài hộp để bán.

Công việc của Thật bắt đầu từ lúc 6 giờ. Thật chờ những người trên tay cầm vé, tìm xe để đi. "Anh, chị đi xe nào?" là câu chào khách của Thật. Ai đó còn chưa tìm thấy xe thì mới trả lời và em mới có cơ hội dắt họ đến xe và nhờ mua giùm cho thanh kẹo. Có lúc gặp những vị khách khó chịu, khi chỉ đến xe rồi người ta không mua lại quát tháo, em chỉ biết lặng lẽ mang thanh kẹo xuống xe và cố kiếm tìm một vị khách nào đó dễ tính hơn nhờ mua giúp. Cứ tần tảo, lầm lũi, kiên nhẫn tìm khách, có khi gặp những vị khách tốt bụng mua giùm mà không cần tiền thối, em cũng cảm thấy có chút vui vẻ và đỡ tủi cho cái nghề "dìu khách" như thế này.

Một thanh kẹo Thật bán chỉ lời được 1.000 đồng, mỗi ngày Thật chỉ kiếm được vài ba chục ngàn. Tất cả số tiền đó Thật mang về cho cô trang trải cuộc sống hàng ngày, phần còn lại Thật bảo để dành trả nợ giúp ba, mẹ. Em kể, nhiều lúc bán không được thì đi ăn vịt lộn để "xả xui" nghe có chút hồn nhiên nhưng vẫn thấy trong đó có pha lẫn sự rành đời của một đứa trẻ bị đẩy vào đời sớm vậy.

PV với bé Thật

Rồi những lúc mưa gió, hình như lúc đó khách có vẻ mềm lòng lòng hơn, việc buôn bán của em có vẻ thuận lợi hơn nhiều, Đội chiếc ô đứng chờ khách, che cho họ ra tận xe, có lẽ chính vì cái hành động đó khiến khách cũng khó có thể quay đi với lời mời mua giùm cho thanh kẹo sau những gì em làm cho họ. Cứ vật vã suốt ngày, kiếm tìm khách lên xe, rồi mời mọc đến gần 7 giờ tối em mới về nhà trọ ăn uống cùng cô.

Bến xe về đêm có vẻ yên ắng hơn với đầy những thứ của ban ngày bị vứt lại sau hàng trăm chuyến xe ra đi như thùng giấy, chai lọ, bao bì... Thật cùng nhiều bạn cùng trang lứa bắt đầu đi lượm những thứ đồ đó về cho cô bán ve chai. 9 giờ, em mới về đến nhà trọ và nghỉ ngơi sau một ngày vất vả mưu sinh như thế.

Hào có vẻ còn trẻ con và ham chơi hơn Thật. Vì là con trai nên có thể Hào đang cố che giấu nỗi niềm của mình bằng vẻ ngoài tinh nghịch và hóm hỉnh, nhưng hằn sâu trong đôi mắt ngây thơ ấy vẫn có cái gì đó khiến người khác chú ý. Cha mẹ Hào ly dị đã gần được 8 năm. Hào về ở với nội, đến 10 tuổi thì nội gởi Hào vào ở một ngôi chùa ở Đồng Nai, nhưng sau đó Hào rời chùa và theo mẹ vào TPHCM. Hàng ngày với xấp vé số trên tay Hào cũng len lỏi qua từng dãy nhà xe để bán cho khách, cho những bà hàng nước, cho những anh phụ xe, tài xế...

Cũng giống Thật, Hào nhanh nhẩu dẫn khách đi đến chỗ xe đậu nhưng cũng mong khách giúp lại bằng việc mua giúp cho một tờ vé số. Hào kể: "Gần đây bán cũng ế ẩm lắm chị, mẹ em thì bệnh ở nhà khộng đi làm được mà bán thế này thì có khi không trả được tiền nhà trọ bị chủ la hoài thôi, có khi còn không cho trọ". Mỗi ngày bán được 50 - 60 tờ, mỗi tờ chỉ lời được 1.000 đồng.

Cuộc mưu sinh, gánh nặng gia đình cứ đè lên những đôi vai còn quá non nớt như thế. Lẫn khuất trong đám trẻ ấy vẫn có nhiều gương mặt ưu tư và đầy ắp nỗi niềm khó tỏ. Cái tuổi "ăn chưa no, lo chưa tới" vậy mà vẫn phải bon chen, tìm kiếm từng đồng một để trang trải bớt gánh nặng cho gia đình và cho cả bản thân của chính các em. Nhen nhóm trong nỗi cơ cực ấy vẫn tồn tại những ước mơ vô cùng nhỏ bé, muốn sau này dành dụm tiền để học nghề làm tóc như Thật, hay trở thành một anh thợ điện như Hào...

Huỳnh Vân

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.