Những đứa trẻ phun lửa

Những đứa trẻ phun lửa

Nhà văn Tống Phước Bảo
Thứ 6, 16/12/2022 | 16:39
0
Không hiểu sao, những đứa trẻ phun lửa xuất hiện ngày càng dày đặc trên khắp đường phố, nhất là những buổi tối nơi các quán ăn sầm uất.

Tôi dành hai đêm cuối tuần lang thang khắp thành phố chỉ để hỏi bao giờ những đứa trẻ thôi không còn phun lửa. Những đứa trẻ ngậm xăng vào họng phun vào một cây mồi lửa và ngọn lửa bùng cháy lên rực rỡ, rồi lại đưa cây mồi lửa vào họng, ngậm lại cho lửa tắt. Xong màn trình diễn là lại bê lon đi đến từng bàn ăn xin tiền. Người cho, người lắc đầu. Số tiền kiếm được về đâu? Phận đời những đứa trẻ sẽ ra sao? Và bao nhiêu người nhìn thấy phía đối diện bên kia đường là vài người lớn trên chiếc xe đang âm thầm dõi theo? Mấy ai biết đó là bọn chăn dắt trẻ em. Quá nhiều câu hỏi mênh mông suốt chiều dài đoạn đường đêm hôm ấy.

Cũng khá lạ lùng khi biết rằng, theo Luật Trẻ em 2016, Việt Nam chúng ta có tổng cộng 18 cơ quan bảo vệ, chăm sóc và thực thi những vấn đề chính sách, pháp luật cho trẻ em

Phong, anh chàng trẻ tôi chẳng quen biết, chỉ tương tác trên mạng xã hội. Anh chàng hay lang thang cùng những phần ăn đêm nóng hổi cho người nghèo vô gia cư lấy vỉa hè làm nơi tá túc. Tôi theo dõi Phong từ những ngày Sài Gòn gồng mình chống dịch. Cho đến bây giờ, khi nhìn những clip Phong đăng trên mạng, tôi không khỏi bần thần. Những phần bánh và sữa Phong mua rồi cùng con đến gởi tặng mấy đứa trẻ phun lửa liệu sẽ giúp được gì cho những đứa trẻ vốn dĩ bị bọn chăn dắt đày ải phải kiếm tiền bằng trò nguy hiểm này? Phong kêu gọi mọi người hãy làm gì đó để những đứa trẻ phun lửa được đến trường như bao bạn bè khác, được ăn no, được yêu thương như vốn dĩ người ta phải chăm nom những búp non trên cành.

Đa chiều - Những đứa trẻ phun lửa

Một đứa trẻ phun lửa mưu sinh trên đường phố. Ảnh: Ngọc Sơn

Từ góc ngã tư Bình Thái, xa lộ Hà Nội với hai đứa bé gái và một đứa bé trai phun lửa mỗi buổi chiều, cho đến sự tranh cãi gay gắt trên mạng bởi nếu càng lên tiếng, cuộc sống của bọn trẻ phun lửa càng đói khát. Nhiều người bảo sẽ chẳng làm được gì đâu, phản ánh thế thôi rồi một thời gian, khắp Sài Gòn lại nhan nhản những đứa trẻ chấp nhận hiểm nguy để mưu sinh. Không có tiền sẽ bị bọn chăn dắt bỏ đói, đánh và thậm chí không còn nơi nương tựa.

Thành phố rộng lớn mà những đứa trẻ thì vẫn ngổn ngang. Tôi đi lang thang ngay trong đêm, từ cung đường ăn nhậu Nguyễn Tri Phương đến Thành Thái của quận 10, là hơn một chục nhóm trẻ phun lửa. Qua khu bán Vĩnh Khánh của quận 4 với hai bên đường là hàng chục quán ốc, đếm sơ sơ cũng được 8 nhóm trẻ đi phun lửa dạo. Đoạn đường Phạm Văn Đồng nối liền từ sân bay ra đến Thủ Đức đi qua nhiều quận như Gò Vấp, Phú Nhuận, Bình Thạnh và chốt cuối là thành phố trong thành phố, hơn một tiếng đồng hồ, tôi chẳng thể nhớ hết con số những đứa trẻ phun lửa vì quá nhiều, đến mức tôi tấp xe vào một quán nước ven đường và nhìn đêm trĩu nặng.

Chúng ta sẽ làm gì khi gặp những đứa trẻ phun lửa? Cho tiền để đảm bảo ít ra các em còn được bọn chăn dắt nuôi ăn ở, hay sẽ như Phong cho bánh để nhận lại lời cám ơn rất ngoan ngoãn của đám trẻ, nhưng biết chắc đêm nay về không đủ tiền thì thứ mà đám trẻ no sẽ là đòn roi. Làm sao để thành phố này không còn những đứa trẻ phong lửa, bán sức khỏe mình cho những trục lợi đê hèn của đám chăn dắt ác ôn? Câu hỏi này thiết nghĩ phải là sự chung tay không những từ xã hội mà những cơ quan liên quan đến trẻ em. Cần một giải pháp mạnh mẽ để những đứa trẻ không gặp nguy hiểm và không bị tổn hại tinh thần lẫn thể xác.

Vụ cha tìm con ở Cà Mau: Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam tiếp tục can thiệp

Thứ 5, 20/02/2020 | 14:55
Dù chỉ là một bản án giao con thông thường, hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam (BVQTEVN) phải hai lần ra công văn đề nghị các cơ quan chức năng can thiệp. Nhưng đến nay, cơ quan thi hành án vẫn chưa tiến hành các thủ tục khác để thi hành bản án.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam lên tiếng vụ hàng xóm hành hung bé trai tại khu đô thị Ciputra

Thứ 2, 16/12/2019 | 14:00
Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi của hàng xóm hành hung bé trai tại khu đô thị Ciputra.

Hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM lên tiếng về mức án dành cho Nguyễn Hữu Linh

Thứ 7, 24/08/2019 | 10:18
Theo người đứng đầu hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM, mức án 18 tháng tù giam cho Nguyễn Hữu Linh là bản án đúng người đúng tội. Tuy nhiên, việc bị cáo này có nhiều tình tiết giảm nhẹ còn gây tranh cãi.
Cùng tác giả

Sang năm tính tiếp

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:22
Thất nghiệp, nghỉ chờ việc vô thời hạn và điệp khúc về Tết sớm mấy hôm nay cứ râm ran trong các xóm trọ thị thành.

Những đứa trẻ phun lửa

Thứ 6, 16/12/2022 | 16:39
Không hiểu sao, những đứa trẻ phun lửa xuất hiện ngày càng dày đặc trên khắp đường phố, nhất là những buổi tối nơi các quán ăn sầm uất.

Sự nguy hiểm của “câu view”

Thứ 4, 07/12/2022 | 13:03
Đã đến lúc nhìn nhận việc "câu view" bất chấp đạo lý như một sự nguy hiểm - Nguy hiểm cho đời sống và cho chính người sử dụng mạng xã hội.
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...
     
Nổi bật trong ngày

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.