Những giả thiết xung quanh vụ cháy nổ 10 người chết

Những giả thiết xung quanh vụ cháy nổ 10 người chết

Thứ 2, 25/02/2013 | 19:41
0
Quá trình điều tra của công an TP.HCM cho thấy có nhiều tình tiết cần phải làm sáng tỏ liên quan đến hiện trường cũng như kho “đạo cụ” khủng của ông Phương “khói lửa”.

Kho “đạo cụ” khủng của ông chủ hãng phim

Liên quan đến vụ cháy nổ, đến trưa 25/2 sau khi hoàn tất công tác khám nghiêm hiện trường, lực lượng các cơ quan chức năng đã tiến hành niêm phong.

Pháp luật - Những giả thiết xung quanh vụ cháy nổ 10 người chết
Nhiều thuốc nổ, đạo cụ nguy hiểm được tìm thấy tại 2 căn nhà ông Phương “khói lửa” sử dụng làm trụ sở công ty.

Điều đáng nói là, tại hiện trường nhà số 384/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.8, Q.3, TP.HCM, là trụ sở Công ty CP công nghệ giải trí Lạc Việt và 1 địa điểm gần đó, lực lượng chức năng đã phát hiện số “vũ khí” khủng, gồm: gần 250 viên đạn các loại, hơn 400 vỏ đạn đã được lấy hết thuốc súng, 2 nòng súng, gần 20 súng giả, lựu đạn giả…

Toàn bộ số tang vật này được xác định là của ông Phương cất giữ, để dành thực hiện các màn cháy nổ, khói lửa cho những phân cảnh hành động của các bộ phim

Còn tại ngôi nhà số 461 đường Hoàng Sa, P.8, Q.3, TP.HCM, cách hiện trường vụ nổ 100m, cũng là trụ sở 1 công ty của ông Phương, Công ty TNHH sản xuất phim Lạc Việt, lực lượng chức năng cũng phát hiện kho đạo cụ quy mô trong đó có thuốc nổ.

Lập tức, hiện trường này cũng bị phong tỏa, các hộ dân kế cận được đưa đi di tản. Lực lượng công an và cả công binh dùng thiết bị rà soát đã tìm thấy, di chuyển ra ngoài gần 20 thùng đạo cụ, trong đó có thuốc nổ.

Giả thiết nguyên nhân vụ tai nạn

Một tình tiết mà Đại tá Lê Anh Tuấn, Chánh văn phòng CA TP.HCM đặt ra mà hiện nay cơ quan công an đang tập trung làm rõ đó là, căn nhà nơi xuất phạt vụ nổ, số 384/9 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa vốn được ông Phương "khói lửa" thuê làm trụ sở công ty chứ không phải là nơi ở của gia đình.

Pháp luật - Những giả thiết xung quanh vụ cháy nổ 10 người chết (Hình 2).
Hiện trường vụ cháy nổ và đại diện công an TP.HCM cho biết vẫn đang điều tra làm rõ về những tình tiết có liên quan

Bình thường gia đình ông Phương gồm ông, vợ, con cái, em gái, người vú nuôi… đều sống ở đường Lý Chính Thắng, Q.3

Không hiểu sao trong đêm xảy ra vụ cháy nổ, cả gia đình ông Phương lại có mặt đông đủ tại đây? Hiện cả gia đình ông Phương đều tử vong cho nên giải mã tình tiết này cũng là 1 điều khó khăn.

Dù chưa thể đưa ra nguyên nhân chính thức về vụ cháy nổ cực kỳ nghiêm trọng, nhưng đến nay công an TP.HCM khẳng định đây là vụ tai nạn đáng tiếc, có khả năng là từ số “đạo cụ” làm phim của ông Phương “khói lửa” gây ra.

Qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, vị trí được cho là phát nổ, là vị trí nhà bếp, nhà vệ sinh ở cuối tầng trệt, cũng là nơi ông Phương chứa lượng lớn đạo cụ.

Một cán bộ chuyên quản lý về thuốc nổ đặt giả thiết, nếu nguyên nhân vụ cháy nổ xuất phát từ kho đạo cụ của ông Phương thì có 2 khả năng chính là do ma sát hoặc bị kích hoạt bởi sóng ĐTDĐ.

Theo ông này, về khả năng thứ nhất có thể do ông Phương chuẩn bị đạo cụ cho cảnh quay hành động diễn ra vào hôm sau nên mang ra sắp xếp thì xảy ra ma sát, va đập cháy nổ.

Còn về khả năng thứ hai, khi thực hiện các phân đoạn cháy nổ, khói lửa tại phim trường có thuốc nổ thì hầu hết người chuyên gia khói lửa hoặc đạo diễn yêu cầu diễn viên, những người có mặt phải tắt hết ĐTDĐ vì lo sợ khối thuốc nổ bị kích hoạt.

Về khả năng thứ 2, có thể ai đó trong gia đình ông Phương đã sử dụng ĐTDĐ gần vị trí chứa đạo cụ nên gây ra vụ việc kinh hoàng.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy, là người rất thân cận với ông Phương “khói lửa” cho biết, số thuốc nổ ông này mua trôi nổi trên thị trường và qua mạng Internet, sau đó về tự chế, hòa trộn với nhau. Phía công an cũng đang truy nguồn gốc của số vũ khí được ông Phương mua sử dụng làm đạo cụ đóng phim này.

Đáng quan tâm là cuối tháng 12/2011 khi thực hiện cảnh quay khói lửa tại huyện Củ Chi, TP.HCM, ông Phương cũng đã gây ra 1 vụ nổ thật làm đến gần chục người bị thương. Thế nhưng lần ấy công ty của ông Phương “khói lửa” chỉ bị cơ quan quản lý xử phạt hành chính…

Phía công an TP.HCM, Sở Công thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM đều cho hay, trước đây có cấp phép cho ông Phương và công ty Lạc Việt của ông kinh doanh, lưu trữ hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp. Nhưng cách đây 2 năm, các cơ quan chức năng đã ngừng cấp phép.

Phát ngôn viên công an TP.HCM khẳng định, ông Phương “khói lửa” trữ chất nổ tại công ty, ngay khu dân cư là vi phạm pháp lệnh quản lý vũ khí, vật liệu nổ… Tuy nhiên cái sai phạm của ông Phương đến đâu vẫn đang điều tra, làm rõ.

Theo Đàm Đệ/Vietnamnet.vn

Hình ảnh đau buồn trong đám tang Phương 'khói lửa'

Thứ 2, 25/02/2013 | 16:17
Sáng nay, 25/2, chùa Vĩnh Nghiêm (TPHCM), cách hiện trường vụ nổ khoảng 70m, đông đảo người thân và bạn bè đã tới thắp hương cho gia đình chuyên gia làm hiệu ứng khói lửa Lê Minh Phương, người vừa tử nạn trong tại nạn làm 10 người chết vào đêm 24/2.

Nghệ sĩ đau buồn khi cả nhà 'Phương khói lửa' tử nạn

Chủ nhật, 24/02/2013 | 16:29
Lê Minh Phương, thường được là 'Phương khói lửa' cùng vợ, con qua đời khi ngôi nhà anh chứa đạo cụ phát nổ làm sập 4 nhà liền kề.

Khởi tố vụ nổ sập nhà khiến 10 người chết

Thứ 2, 25/02/2013 | 07:59
Đại tá Lê Anh Tuấn – Chánh Văn phòng Công an TP HCM cho biết với báo chí, vụ nổ sập nhà khiến 10 người chết đã được khởi tố. Theo đó, nhiều khả năng ông Phương đã vi phạm “Pháp lệnh Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.