Những cuộc hôn nhân tan vỡ ở tuổi 'xưa nay hiếm'

Những cuộc hôn nhân tan vỡ ở tuổi 'xưa nay hiếm'

Thứ 2, 22/07/2013 | 06:59
0
Từ ngày con trai đi cai nghiện, ông Tá có vẻ quan tâm đến cô con dâu hơn, còn bà Tuyến vợ ông thì ngày càng bị hắt hủi, đối xử tệ bạc. Ông Tá thường xuyên đánh chửi vợ khiến bà phải bỏ nhà ra đi trong nước mắt.

70 tuổi vẫn đưa nhau ra tòa ly hôn

Trong rất nhiều luật sư (LS) mà tôi có dịp tiếp xúc, cộng tác trong công việc, LS Nguyễn Thị Hải Yến- Văn phòng LS Nguyễn Yến (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) có tiếng là "mát tay" trong các vụ án hôn nhân và gia đình mà chị tham gia giải quyết. Cũng vì có điều kiện tham gia giải quyết nhiều vụ án hôn nhân và gia đình, LS Yến được chứng kiến sự đau khổ tột của những người vợ sống trong cảnh hôn nhân tan vỡ.

LS Yến cho hay chị vừa tư vấn miễn phí về thủ tục ly hôn cho một bà cụ hơn 70 tuổi, dáng bộ khổ sở, ăn mặc tuềnh toàng bị chồng hắt hủi, đối xử tàn tệ đến mức độ bà không thể sống được trong ngôi nhà của mình, phải đi lang thang kiếm sống qua ngày. Cuộc hôn nhân đẫm nước mắt của bà Tuyến ở tuổi xế chiều đã để lại trong lòng LS Yến nhiều điều suy nghĩ về nhân tình thế thái.

Gia đình - Những cuộc hôn nhân tan vỡ ở tuổi 'xưa nay hiếm'

Ảnh minh họa.

LS Yến nhớ lại từng lời người trong cuộc (bà Tuyến) kể với mình trong một buổi chiều nắng nhạt: Gần 50 năm chung sống, vợ chồng bà Tuyến có với nhau 3 mặt con (1 trai, 2 gái). Vốn là một người phụ nữ hiền lành, chăm chỉ, bà Tuyến dành cả đời mình chăm sóc chồng con mà không một lời than vãn. Không may, cậu con trai duy nhất của ông bà bị bạn xấu rủ rê vào con đường nghiện hút ma tuý.

Từ ngày "kết bạn" với nàng tiên nâu, con trai của ông bà mang đến cho gia đình không ít muộn phiền, người vợ trẻ luôn khổ sở vì mang tiếng có chồng nghiện. Ở tuổi thất thập cổ lai hy, vợ chồng bà Tuyến vẫn chưa yên tâm về người con trai duy nhất.

Thế rồi con trai bà Tuyến bị buộc đi cai nghiện tập trung. Từ ngày con trai đi cai nghiện, cô con dâu và bố chồng xem ra ngày càng thân thiện, quan tâm nhau hơn mức bình thường. Sống trong cùng một mái nhà, tất cả những cử chỉ khác thường của chồng không qua mắt được bà Tuyến. Mặc dù tuổi cao, sức yếu, nhưng linh tính của người phụ nữ mách bảo có điều gì không ổn trong mối quan hệ của chồng với cô con dâu đang phơi phới tuổi xuân.

Cái kim trong bọc rồi cũng có ngày lòi ra, mặc dù chưa bắt được quả tang trai trên, gái dưới, nhưng mối quan hệ bố chồng - nàng dâu này đã khiến nhiều người dị nghị, trong đó có cả đoàn thể địa phương. Điều đáng nói, chồng bà Tuyến càng tốt với cô con dâu bao nhiêu thì lại càng hắt hủi vợ bấy nhiêu. Thậm chí còn thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với người vợ già mắt mờ, chân chậm của mình.

LS Yến kể tiếp, khi giọt nước tràn ly, bà Tuyến phải bỏ nhà đến sống với vợ chồng cô con gái. Song chồng bà vẫn không buông tha, đến nhà con gái to tiếng với cả thông gia. Cực chẳng đã, bà Tuyến phải đi lang thang kiếm sống qua ngày trong sự bất lực của gia đình và xã hội.

Hôn nhân tan vỡ, chỉ còn thù hận tích tụ, được mọi người mách bảo, bà Tuyến đã tìm đến văn phòng LS Nguyễn Yến nhờ tư vấn về thủ tục ly hôn. Cám cảnh trước hoàn cảnh éo le của bà Tuyến, bằng tấm lòng nhân hậu của mình, LS Yến đã tư vấn miễn phí cho bà cụ làm những thủ tục cần thiết cho một vụ án ly hôn, chia tài sản.

LS Yến cho hay, trong quá trình giải quyết việc chia tài sản, chồng bà Tuyến mong muốn cô con dâu cũng có phần trong đó. Được biết, hiện tòa án đang xem xét vụ án ly hôn của bà Tuyến.

Gia đình - Những cuộc hôn nhân tan vỡ ở tuổi 'xưa nay hiếm' (Hình 2).

Ảnh chỉ có giá trị minh họa.

"Chạy tòa" đòi quyền nuôi con

"Cách đây không lâu, tôi được biết một vụ án hôn nhân khá hy hữu: Người bố đòi quyền nuôi con trai sau 8 năm vợ chồng ly hôn. Tuy vụ án này kết quả chưa được mỹ mãn, nhưng rốt cục những người trong cuộc cũng hiểu được rằng, con cái là tài sản chung của vợ chồng, không phải là một món đồ riêng để hai người xâu xé”. LS Yến kể tiếp một vụ án hôn nhân gia đình nữa mà chị là người tận mắt chứng kiến.

Theo đó, cuộc sống hôn nhân của vợ chồng anh Tiến - chị Huyền chưa được bao lâu thì tan vỡ. Chia tay chồng khi mới ngoài 20 tuổi, chị Huyền được quyền nuôi đứa con trai nhỏ miệng còn hơi sữa. Một mình vò võ nuôi con, người mẹ trẻ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Bù lại, nhìn con trai khôn lớn từng ngày, chị Huyền thấy vất vả bỗng chốc tan biến. Nghĩ đến con, người mẹ trẻ như được tiếp thêm nghị lực.

Trời không phụ lòng người, một thời gian sau, chị Huyền đi thêm bước nữa và sinh được một cô con gái kháu khỉnh. Cuộc hôn nhân mới đang hết sức viên mãn cũng là lúc chồng cũ của chị Huyền tìm đến gây chuyện. Sau gần 8 năm xa cách, bỗng chốc người chồng cũ muốn tự tay chăm sóc đứa con trai 8 tuổi của mình nên đã nộp đơn lên Tòa án đòi quyền nuôi con. Hành động của người chồng cũ gây cho chị Huyền một cú sốc lớn về tâm lý.

Vì không muốn mất con, người mẹ trẻ tìm mọi cách giữ con. Tuy nhiên, chị Huyền vẫn rất lo lắng vì biết chồng cũ làm công việc liên quan đến pháp luật và có quan hệ tốt với một cán bộ tòa án. Điều này cũng được các cộng sự của LS Yến nắm bắt ngay từ khi tiếp cận hồ sơ vụ việc.

"Quá trình giải quyết vụ án và ngay cả khi ra tòa, chúng tôi tự tin nắm chắc phần thắng đến 90%, bởi vì trong suốt 8 năm qua, chị Huyền xứng đáng là một người mẹ về mọi khía cạnh. Anh chồng cũ không thể nại ra lý do gì để tước quyền nuôi con của chị Huyền được", LS Yến nhớ lại.

Thế nhưng, diễn biến tại phiên toà lại theo hướng ngược lại. HĐXX có dấu hiệu nghiêng về phía nguyên đơn (người chồng cũ), trong khi đó phía bị đơn (chị Huyền) lại có rất nhiều lý lẽ thuyết phục chứng minh có khả năng chăm sóc, nuôi nấng con trai của mình trong điều kiện tốt nhất có thể. Rất tiếc, những lý lẽ này đã không được HĐXX ghi nhận. Kết thúc phiên toà, HĐXX tuyên án cho phép người chồng cũ được quyền nuôi con.

Lý do chị Huyền đã có thêm một cô con gái nữa, trong khi người chồng cũ chưa lập gia đình và bị đơn cản trở việc thăm con của nguyên đơn?! "Chúng tôi và nhiều người làm việc trong các cơ quan pháp luật tham dự toà hôm đó thật sự bị sốc vì phán quyết của HĐXX.

Một bà mẹ có thu nhập ổn định, có sức khoẻ, tư cách đạo đức tốt, 8 năm qua chăm sóc con trai mạnh khoẻ, học hành giỏi giang, cớ gì lại tước quyền nuôi con của cô ta được?! Rõ ràng là việc xét xử có vấn đề", LS Yến đặt nghi vấn.

Kể đến đây, LS Yến chợt im lặng. Chị cho biết, mặc dù người mẹ trẻ đã thua trong phiên tòa, nhưng về mặt đạo đức, chúng tôi thấy cô ấy không hề bị lép vế. Sau đó, chị Huyền đã nói chuyện được với chồng cũ và mọi chuyện trở nên êm đẹp như trước kia.

Kết thúc câu chuyện với PV, LS Yến đưa ra nhận xét: "Các cụ ta có câu: "Một trăm cái lý không bằng một tý cái tình". Khi tình yêu không còn, hôn nhân tan vỡ, mỗi người trong chúng ta hãy tự nhìn nhận bản thân mình, giải quyết vấn đề một cách thấu tình đạt lý. Đừng khuấy nỗi đau của gia đình lên để thiên hạ bàn tán, đánh giá".                     

Thiên Long

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Hôn nhân cùng giới tính là không phù hợp chức năng xã hội

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:28
"Quan hệ hôn nhân giữa những người cùng giới tính là không phù hợp với chức năng xã hội của hôn nhân cũng như với quan niệm truyền thống về hôn nhân gia đình ở Việt Nam." - Luật sư Nguyễn Hồng Tuyến nói.

Phán quyết lịch sử của Mỹ về hôn nhân đồng tính

Thứ 5, 27/06/2013 | 08:31
Hôm qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã quyết định bác bỏ điều luật cấm hôn nhân đồng tính ở California.

Những cuộc hôn nhân lục đục của lãnh đạo thế giới

Thứ 7, 01/06/2013 | 13:11
Tổng thống Pháp Hollande, Cựu Thủ tướng Italy Berlusconi hay Cựu Tổng thống Mỹ Al Gore đều lục đục chuyện gia đình và dẫn đến hôn nhân đổ vỡ.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.