Những bi kịch số phận trong một trung tâm bảo trợ xã hội

Những bi kịch số phận trong một trung tâm bảo trợ xã hội

Thứ 6, 20/11/2015 | 15:25
0
Mỗi địa phương, đều có những trung tâm bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng, cưu mang những cụ già cô đơn không nơi nương tựa, những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, những người tâm thần cần giúp đỡ...

Mỗi địa phương, đều có những trung tâm bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng, cưu mang những cụ già cô đơn không nơi nương tựa, những em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt, những người tâm thần cần giúp đỡ. Trung tâm bảo trợ xã hội III ở xã Tây Mỗ- huyện Nam Từ Liêm- Hà Nội là một trung tâm như vậy.

Nỗi cô đơn như muốn gửi trời xanh

Chúng tôi gặp cụ Cao Đức Huy năm nay 90 tuổi, người đã đến ở trung tâm 3 năm nay, cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi gặp cụ đó là một người nhỏ nhắn và còn khá khá minh mẫn so với độ tuổi của cụ. Song ở cụ, luôn có nét buồn sau thẳm với đôi mắt luôn hướng về một khoảng không phía trước như muốn trút cả nỗi buồn vào trời xanh.

Cụ kể, cụ sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở Thanh Hóa, cả nhà có ba anh em, gia đình làm nghề chài lưới và làm ruộng sống qua ngày. Một điều không may xảy ra với gia đình cụ, năm 1952 trong một lần không kích dữ dội của máy bay Pháp, nhà cụ không may dính trọn một quả bom. Kết quả, chỉ có ông và cụ thân sinh thoát khỏi lưỡi hái của tử thần khi đang đánh cá ở ngoài sông, còn mẹ và 2 em đã ra đi đau đớn theo tiếng bom ấy. Kể tới đây, chúng tôi thấy ông cụ rơm rớm những giọt nước mắt lăn trên đôi gò má nhăn nheo.

Sau biến cố gia đình ấy, ông và cha mình ra huyện Sóc Sơn- Hà Nội để sinh sống, tại đây cụ quen và yêu một người con gái, mà theo lời kể nếu giờ này người con gái ấy còn sống chắc cũng tầm 79, 80 tuổi. Chiến tranh chống thực dân Pháp kết thúc, hòa bình lập lại nhưng cũng chẳng lâu sau, người thanh niên ấy lại lên đường, cầm súng bảo vệ Tổ Quốc trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Cụ và người con gái mà mình đem lòng yêu thương phải chia tay nhau, khi người con gái ấy phải lên đường bảo vệ đất nước với sự kiện Vịnh Bắc bộ năm 1964. Cũng kể từ lần chia tay ấy, hai con người không bao giờ được gặp nhau. “Giường như cuộc đời tôi gắn liền với sự cô đơn và ly tán ngay từ khi còn nhỏ”. Cụ Huy nói đầy cay đắng.</

Cùng chuyên mục

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

Bộ Công an thông tin về điểm trung bình môn được dự tuyển các trường công an

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Ngày 19/4, cổng TTĐT Bộ Công an đã nhận được một thắc mắc của bạn đọc tên N.M.T về vấn đề điểm trung bình môn để được dự tuyển các trường Công an nhân dân.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.