Hành xử khác người của nữ nghị sĩ thú vị nhất chính trường Mỹ

Hành xử khác người của nữ nghị sĩ thú vị nhất chính trường Mỹ

Thứ 7, 03/08/2013 | 07:36
0
"Con cưng" của cánh tả thuộc đảng Cộng hòa ở Arizona, Thống đốc tiểu bang Arizona, bà Jan Brewer từng được mệnh danh là "kẻ cực đoan". Nhà hoạt động chống thuế Grover Norquist còn gọi bà là "thống đốc tệ hại" vì hành động thúc đẩy

Nữ Thống đốc tai tiếng

Người ta vẫn thường bảo, nữ chính khách Jan Brewer là một người khờ khạo nên mới liên tục khiến nhiều người phản đối và không đồng tình với bà ở cả cánh tả lẫn cánh hữu. Trước đây, Brewer từng đắc cử Bộ trưởng tiểu bang Arizona năm 2002, sau đó đảm nhiệm ghế Thống đốc Arizona từ năm 2009 khi Thống đốc lúc đó là bà Janet Napolitano từ chức để làm Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ.

Tiêu điểm - Hành xử khác người của nữ nghị sĩ thú vị nhất chính trường Mỹ

Bà Jan Brewer và những chuyên gia y tế trong một buổi nói chuyện về Medicaid

Sai lầm đáng trách nhất mà bà vấp phải là việc tự ý bịa đặt về cha mình. Trong nhiều cuộc vận động tranh cử, bà thường nhắc đến cha mình như một anh hùng chống phát xít Đức. Bà bác bỏ sự chỉ trích của đối thủ trong cuộc vận động tranh cử nhiệm kỳ mới bằng bài phát biểu đầy "xúc động": "Tôi đã mồ côi cha khi mới 11 tuổi. Người ta cứ gọi tôi là đứa con gái của Hitler trong khi cha tôi chết vì chiến đấu chống lại chế độ phát xít Đức. Đó là một sự xúc phạm ghê gớm, là điều vô cùng xấu xa!".

Thế nhưng, nhiều đồng nghiệp của bà Brewer đã tiết lộ, trước đây, nhiều lần bà nhắc đến cái chết của cha mình lại hoàn toàn khác khi tranh cử. Trong thế chiến thứ II, cha bà là công nhân chế tạo vũ khí tại Nevada, do nhiều năm hít khói hóa chất độc hại nên bị nhiễm bệnh phổi và chết vào giữa thập niên 50 của thế kỷ XX.

Người ta nghĩ rằng, bà cố tình phóng đại hoàn cảnh và cái chết của cha nhằm đề cao bản thân, tạo ra cơ hội cao hơn trong việc giành phiếu của cử tri. Trước chê trách của đồng nghiệp, bà không nói gì, chỉ thanh minh một câu: "Tôi hoàn toàn tự hào về cha mình, tôi không hề tô vẽ gì như người ta vẫn nói".

Tuy nhiên, người ta cho rằng, hành động thanh minh đó của bà là kết quả của sự ám ảnh sâu sắc trước phản đối của dư luận, sau khi bà ký một dự luật chống nhập cư của tiểu bang, mang tính chất kỳ thị chủng tộc và vi phạm nhân quyền. Theo đó, dự luật mới cho phép cảnh sát có quyền trục xuất di dân bất hợp pháp và những công dân Mỹ khi bề ngoài họ giống người Nam Mỹ, làm gia tăng tình trạng lạm quyền.

Trước hành động đó của bà, hàng ngàn người đã kéo nhau xuống đường phố của thủ đô tiểu bang Arizona để phản đối hành động "phản bội" những người tiền nhiệm và đáng bị lên án đó của bà.

Trong khi đó, bà Brewer lại cho rằng, các nhà đấu tranh dân quyền và người dân đã phản ứng thái quá mà chưa hiểu rõ dự luật này. Bà giải thích, dự luật này có tác dụng kiểm soát được tình trạng nhập cư bất hợp pháp ở Arizona, nơi có đường biên giới chung với Mexico, là cửa ngõ thâm nhập của di dân bất hợp pháp và ma túy lớn nhất ở Mỹ. Trước sức ép quá lớn từ người dân, nữ Thống đốc đã phải sửa đổi một số điều khoản không rõ ràng trong luật này. Tuy nhiên, động thái này của bà vẫn chưa đủ sức làm hạ nhiệt cơn bão "kỳ thị và tẩy chay" bà.

Mới đây, bà Brewer lại đưa ra kế hoạch tăng thuế nhằm giải quyết lỗ hổng ngân sách khổng lồ của tiểu bang. Đề xuất táo bạo này đã vi phạm cam kết không bao giờ bỏ phiếu tăng thuế của bà và vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cơ quan lập pháp bang. Chủ tịch Hạ viện Kirk Adams mạnh mẽ chỉ trích rằng, đây là một ý tưởng tồi và sẽ không được thông qua. Nhưng rồi, sau vài lần bị phản đối, bà Brewer vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch này.

Tiêu điểm - Hành xử khác người của nữ nghị sĩ thú vị nhất chính trường Mỹ (Hình 2).

Nữ Thống đốc thú vị nhất chính trường Mỹ - bà Jan Brewer

Nữ chính khách... “đi trước nửa đời người”

Mặc dù cách nhìn nhận và đưa ra các dự luật gây ra nhiều tranh cãi và phản đối gay gắt nhưng bà là một người phụ nữ thực sự tài giỏi. Nữ chính khách này luôn biết cách làm cho những sáng kiến lẫn "tối kiến" của mình được ban hành, vượt qua sự chỉ trích của những người không đồng tình với mình ở cả cánh tả lẫn cánh hữu. Người ta còn gọi là bà Brewer "đa sắc màu", bà có khả năng giải quyết nhiều vấn đề khác nhau, vừa mềm mỏng, vừa cương quyết và ít khi thay đổi. Và thấy rõ nhất là cuộc bỏ phiếu mở rộng chương trình y tế Medicaid của bà.

Báo giới đặc biệt quan tâm đến nữ Thống đốc Brewer sau khi bà táo bạo tuyên bố sẽ bỏ phiếu phủ quyết bất cứ ngân sách nào không mở rộng chương trình này và sau đó, bà đã không thông qua bất cứ một dự luật nào cho tới khi kế hoạch Medicaid được thông qua. Quả thật, bà đúng là một "người đàn bà thép" khi thực hiện đúng mọi thứ như bà đã nói, bác bỏ năm dự luật không liên quan vào hồi tháng 6 vừa qua.

Tất cả những gì bà làm đều là muốn thực hiện kế hoạch duy trì hiệu quả của các chương trình y tế cũ với người dân Arizona. Thậm chí, bà còn vinh danh những cá nhân đã tích cực bỏ phiếu kép để ủng hộ mở rộng chương trình Medicaid, giúp bà duy trì hoạt động quỹ từ thiện General Fund, tránh thất thoát tiền thuế của bang, đồng thời, thúc đẩy, nâng cao chất lượng hệ thống bệnh viện. Mặc dù chưa rõ mục đích của việc mở rộng Medicaid là gì nhưng bà Brewer đã tạo nên một hiệu ứng rất khả quan.

Dần dần, Brewer chiến thắng từng chút một khi liên minh Cộng hòa và Dân chủ thông qua nhiều kế hoạch nhỏ trong chương trình Medicaid. Hơn thế nữa, hàng ngàn người dân bang Arizona phản ứng rất tích cực trước động thái này của bà Brewer. Họ tin rằng, Thống đốc bang đã đặt cuộc sống của họ lên trên những lợi ích cá nhân mà chưa có vị Thống đốc nào từng thể hiện.

Riêng về chương trình y tế Medicaid, bà Brewer luôn giành chiến thắng trước mọi quyết định đưa ra. Nhiều người nhận xét, khả năng hoạt động chính trị của nữ Thống đốc đi trước nhiều nghị sĩ khác tới "nửa đời người". Điều này có nghĩa bà chỉ mất nửa thời gian để đưa ra giải pháp và chẳng cần tốn công sức nghe lời góp ý "vu vơ" từ bất cứ ai, ngoại trừ chính bản thân bà.

Ngoài chương trình y tế này, Brewer còn rất nhiều tham vọng lớn. Hiện tại, bà đang đấu tranh gay gắt để được tăng thời gian giữ chức Thống đốc tiểu bang Arizona và thay đổi các tiêu chí có lợi cho cá nhân trong cuộc tranh cử nhiệm kỳ 2014.    

Luật SB 1070 gây biểu tình rầm rộ khắp nước Mỹ

Tháng 4/2010, nữ Thống đốc tiểu bang Arizona, bà Jan Brewer thông qua luật SB 1070, yêu cầu người dân luôn mang giấy tờ tùy thân và cảnh sát có quyền chặn hỏi những người nào có khuôn mặt "không giống người Mỹ". Một người không xuất trình đủ giấy tờ sẽ có thể bị bắt, phạt tù đến sáu tháng và nộp phạt 2.500 USD. Luật này gây ra phản đối dữ dội từ nhiều phía, kéo theo biểu tình rầm rộ trên khắp nước Mỹ.

An Mai (Theo Business Insider)

Julia Gillard: Nữ thủ tướng đặc biệt của Australia

Thứ 2, 08/07/2013 | 22:07
Nữ thủ tướng Australia Julia Gillard đã gặp không ít rắc rối do mình gây ra. Từ món ăn mang tên mình với những từ ngữ miêu tả thô thiển, đến giới tính thực của người bạn trai mà bà đang cùng chung sống.

MC phải nghỉ việc vì hỏi giới tính bạn trai của nữ thủ tướng

Thứ 6, 14/06/2013 | 16:56
Một người dẫn chương trình phát thanh của Úc đã bị cho tạm nghỉ việc do cả gan hỏi dồn nữ Thủ tướng Julia Gillard khi đang lên sóng rằng có phải bạn trai của bà, từng làm tạo mẫu tóc, là “gay”, tức người đồng tính nam hay không.

Nữ Thủ tướng Australia ngã nhào vì giày cao gót

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Nữ Thủ tướng Julia Gillard một lần nữa gặp họa với giày cao gót khi bà ngã đập mặt xuống đất trong chuyến thăm Ấn Độ.

Thủ tướng Thái Lan kiện họa sĩ biếm họa

Chủ nhật, 05/05/2013 | 07:44
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra kiện một họa sĩ vẽ tranh biếm họa vì đã có những lời lẽ xúc phạm bà.

Thiết bị công nghệ trên bàn của nữ Thủ tướng Thái

Thứ 6, 15/02/2013 | 15:38
Trong một album hình vừa được tải lên Facebook có 4 bức hình chụp bàn làm việc của một trong những nữ nguyên thủ xinh đẹp nhất thế giới - bà Yingluck Shinawatra, Thủ tướng Thái Lan.

Margaret Thatcher: Con gái người bán tạp phẩm thành Thủ tướng Anh

Chủ nhật, 24/03/2013 | 09:33
Margaret Thatcher là người phụ nữ châu Âu đầu tiên trở thành Thủ tướng, nhiệm kỳ của bà ghi dấu ấn đậm nét trong lịch sử thế giới. Bà cũng là người có công lao lớn trong lịch sử nước Anh và có mặt trong danh sách "Những người đàn bà làm thay đổi thế giới".
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.