Những hệ lụy từ việc

Những hệ lụy từ việc "đói" sách của trẻ em nông thôn, miền núi

Thứ 5, 03/08/2017 | 18:00
0
Theo chia sẻ của nguyên Giám đốc thư viện Quốc gia Việt Nam, nếu sách không về tới nông thôn, miền núi sẽ tạo nên một thế hệ không có cơ hội biết yêu thích việc đọc sách.

Sách và vấn đề đọc sách lâu nay vẫn trở thành đề tài trao đổi và tâm huyết của nhiều chuyên gia. Theo số liệu của cục Xuất bản, riêng năm 2016, Việt Nam đã xuất bản 330.952.500 bản sách. Trong đó, sách giáo khoa chiếm hơn 80%, phục vụ cho khoảng 22 triệu học sinh, sinh viên. Số còn lại khoảng 67.250.000 bản sách thuộc các lĩnh vực khác phục vụ cho 90 triệu người dân. Bình quân mỗi người dân đọc khoảng 0,75 cuốn sách mỗi năm.

Trao đổi về thực trạng nguồn sách ở Việt Nam, đặc biệt là sách cho trẻ em nông thôn, miền núi, ông Phạm Thế Khang, nguyên Giám đốc thư viện Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch hội Thư viện Việt Nam đặc biệt nhấn mạnh về tình trạng “đói sách” với nhóm đối tượng được nhắc tới trên.

Thậm chí, nhiều học sinh, sinh viên đã thẳng thắn bộc bạch rằng, từ bé tới lớn chưa hề được đọc một cuốn sách nào khác ngoài sách giáo khoa. Các em chỉ được tiếp cận thêm sách khi bước chân vào giảng đường đại học. Nhưng khi không đọc sách thường xuyên, các em lại rơi vào tâm lý… ngại đọc.

"Sách không về tới nông thôn, miền núi sẽ tạo nên một thế hệ không có cơ hội biết yêu thích việc đọc sách”, ông Phạm Thế Khang nhấn mạnh.

Xã hội - Những hệ lụy từ việc 'đói' sách của trẻ em nông thôn, miền núi

Ông Phạm Thế Khang, nguyên Giám đốc thư viện Quốc gia Việt Nam, Chủ tịch hội Thư viện Việt Nam.

 

Bản thân ông Khang cũng nhận định, theo thống kê của cục Xuất bản, tỉ lệ hưởng thụ sách hiện nay quá thấp, nếu chỉ tính riêng khu vực nông thôn, miền núi, con số này còn thấp hơn nữa khi chủ yếu là sách giáo khoa. Nhiều nơi, nguồn sách giáo khoa cũng chưa đủ cho học sinh mượn.

Ông Khang dẫn chứng tình trạng ở thư viện huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hoá, sách giáo khoa không đủ, nhưng sách tài trợ của nhà xuất bản hàng năm gửi về vẫn còn nguyên do các em không đọc được vì sách dày, nội dung chưa hấp dẫn.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến việc đọc sách của trẻ em nông thôn, miền núi còn nhiều hạn chế, ông Khang cho rằng, hàng nghìn thư viện công cộng cấp huyện, cấp xã, trường học chưa được cải thiện, bổ sung ngân sách ảnh hưởng lớn đến việc đưa sách về nông thôn, miền núi của ngành phát hành sách.

Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, việc lo cho con ăn học chưa đủ, các phụ huynh chưa thể nghĩ đến việc mua sách cho con đọc.

TS. Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng vụ Thư viện, bộ VH-TT&DL cũng chỉ rõ: "Nhà trường không chỉ là nơi trao cho học sinh kiến thức sách giáo khoa. Thông qua những tủ sách như "Tủ sách Lam Sơn" ở tỉnh Thanh Hóa, các trường có thể giúp học sinh tìm đến kiến thức khác, hình thành văn hóa đọc, văn hóa tự học suốt đời, là cơ hội trao chìa khóa mở ra kho tàng kiến thức của nhân loại".

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Khách sạn có được tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách?

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:08
Thực tế, có khách sạn tạm thu tiền thay cho việc giữ CCCD của khách trong thời gian lưu trú, khi khách rời đi sẽ trả lại tiền. Vậy việc tạm thu có đúng hay không?