Những hệ quả chưa biết từ việc tung ảnh ‘nóng’ lên mạng

Những hệ quả chưa biết từ việc tung ảnh ‘nóng’ lên mạng

Thứ 6, 26/04/2013 | 14:05
0
Phát tán hình ảnh, clip của người khác lên mạng đang là “hiện tượng xã hội” xảy ra khá phố biển và nhiều người dường như không biết rằng việc phát tán hình ảnh, clip của người khác lên mạng trong một số trường hợp là vi phạm pháp luật và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều người cho rằng việc phát tán hỉnh ảnh,  clip trong đó có cả clip “phản ánh” tiêu cực là hành vi đấu tranh, tố cáo những sai phạm và cần được khuyến khích. Thế nhưng mọi hành vi được cho là “phạm tội”, phạm pháp đều phải qua quá trình điều tra dựa trên những chứng cứ, hoàn cảnh và các dấu hiệu cụ thể.

Cần phải hiểu rõ hành vi phát tán hình ảnh, clip lên mạng không phải là việc tố cáo và người phát tán không phải là người tố cáo. Trong khi đó với việc phát tán hình ảnh, clip sẽ tạo ra sự lan truyền trong các trang mạng xã hội nhanh đến mức chóng mặt, những bình luận đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến người có hình ảnh, clip bị phát tán. Hậu quả của việc phát tán hình ảnh, clip lên mạng là rất khó lường trước.

Luật sư - Những hệ quả chưa biết từ việc tung ảnh ‘nóng’ lên mạng

Phạm Thanh Bình tại cơ quan điều tra, người tung ảnh "nóng" người yêu cũ lên mạng

(Ảnh CA Hà Tĩnh)

Theo quy định của pháp luật, hành vi phát tán hình ảnh của người khác lên mạng có thể bị coi là hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm bí mật đời tư. Theo quy định của Bộ luật dân sự thì việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý; trong trường hợp người đó đã chết, mất năng lực hành vi dân sự, chưa đủ mười lăm tuổi thì phải được cha, mẹ, vợ, chồng, con đã thành niên hoặc người đại diện của người đó đồng ý, trừ trường hợp vì lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng hoặc pháp luật có quy định khác; Nghiêm cấm việc sử dụng hình ảnh của người khác mà xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh. (Trích khoản 2, 3 Điều 31 Bộ luật dân sự).

Đối với những clip phát tán trên mạng là những clip sex, hình “nóng” nhằm hạ nhục người khác, bôi nhọ, danh dự nhân phẩm thì người đưa, phát tán có thể đối mặt với việc bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm theo quy định tại Khoản 1, Điều 121 về Tội làm nhục người khác. Trong trường hợp mục đích của người phát tán clip là nhằm tuyên truyền phổ biến văn hóa phẩm đồi trụy thì "có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”. (Trích Điều 253 Tội tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy)

Quy định pháp luật là như vậy, thế nhưng không phải ai cũng hiểu được việc đưa hình ảnh, phát tán clip “nóng” lên mạng xã hội là vi phạm pháp luật và có thể phải gánh chịu những chế tài nghiêm khắc. Nhiều người lầm tưởng rằng việc đưa lên mạng một clip quay cảnh “phòng the” của người này, hay quay cảnh đánh ghen của người kia là hành vi chống tiêu cực, tố cáo sai phạm pháp luật. Nhưng thực chất việc làm đó lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người có trong clip.

Thiết nghĩ, cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn nữa về việc sử dụng công nghệ, mạng xã hội. Hành vi nào bị nghiêm cấm, hành vi nào được phép đồng thời tuyên tuyền, phổ biến pháp luật đến với người dân, tránh tình trạng nhiều người “ngã ngửa” ra khi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật.

 Giang Quyết

Ba vụ tung ảnh 'nóng', clip sex lên mạng gây 'sốc'

Thứ 6, 26/04/2013 | 11:35
Tình trạng tung ảnh 'nóng', clip sex lên mạng nhằm làm nhục người khác, tống tiền, tống tình đã không còn là chuyện hiếm thấy. Và không ít những người trong số đó đã phải gánh chịu những chế tài nghiêm khắc của pháp luật.

Đăng ảnh khoả thân của người tình lên Facebook

Thứ 6, 29/03/2013 | 07:52
Không chỉ đăng những tấm ảnh nhạy cảm của "người xưa", Tĩnh còn viết lời nhắn mang nội dung: "Em là Yến, em chửa và phá thai 2 lần" để ép cô gái phải đến nhà nghỉ với mình.

Khởi tố kẻ tung ảnh 'nóng' người yêu cũ lên mạng facebook

Thứ 5, 04/04/2013 | 18:16
Thượng tá Phan Kế Hiên, chánh Văn phòng Cơ quan CSĐT, Công an Hà Tĩnh cho biết, cơ quan này vừa khởi tố bị can đối với Phạm Thanh Bình, người đã tung ảnh "nóng" của người yêu lên mạng facebook, xôn xao dư luận.