Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương

Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương

Chủ nhật, 30/12/2018 | 16:54
0
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn là 3 công trình trọng điểm có vốn đầu tư 20.000 USD vừa được khai trương sáng nay (30/12) tại tỉnh Quảng Ninh.

Sáng 30/12, tại Vân Đồn, Quảng Ninh - nơi từng là thương cảng sầm uất vùng Đông Bắc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Cùng dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành và địa phương.

Tiêu dùng & Dư luận - Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương

Thủ tướng và các đại biểu ấn nút khai trương 3 dự án trọng điểm tại Quảng Ninh (ảnh: TTXVN).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã bay chuyến đầu tiên (mang số hiệu VN9716, trên máy bay Airbus A321Neo của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines) hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, trong nghi thức “vòi rồng phun nước chào mừng”.

Tiêu dùng & Dư luận - Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương (Hình 2).

Thủ tướng đã bay chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (ảnh: báo Chính Phủ).

Sự kiện này đánh dấu việc "mở cửa bầu trời" của tỉnh Quảng Ninh khi mà từ hôm nay (30/12), tỉnh vùng Đông Bắc tổ quốc có “cây cầu” hàng không kết nối với mọi miền của đất nước và thế giới.

Theo TTXVN, phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ đây là 3 công trình đầu tư theo hình thức PPP, huy động vốn xã hội hóa với quy mô lớn. Các công trình này đều bảo đảm chất lượng, mỹ thuật, thời gian xây dựng, giá thành xây dựng và đều hướng vào lĩnh vực mũi nhọn của sự phát triển là du lịch.

Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng. 

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn đầu tư 7.463 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách tỉnh Quảng Ninh là 734 tỷ đồng hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phần còn lại 6.729 tỷ đồng là vốn của nhà đầu tư. Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do một tập đoàn tư nhân Việt Nam đầu tư, hoàn thành sau hơn hai năm thi công xây dựng.

Là cảng hàng không cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp II, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất thế giới như Boeing 787, 777 và Airbus A350, A320.

Tiêu dùng & Dư luận - Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương (Hình 3).

Thủ tướng tham quan Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (ảnh: Tiền Phong).

Sân bay quốc tế Vân Đồn có 6 điểm đỗ máy bay và 4 ống lồng phục vụ hành khách di chuyển từ nhà ga lên máy bay. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/ năm; khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn/năm.

Chủ đầu tư đã trang bị tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới. Đó là: Hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO sau 1 giây mất điện. Máy bay có thể cất và hạ cánh ở hai đầu đường băng; hệ thống trả khay tự động Ilane của hãng Smiths (Đức) được tích hợp máy soi đa chiều đáp ứng tiêu chuẩn dò chất nổ lỏng Euro Standand 3 tiên tiến nhất khu vực Châu Á, lần đầu tiên được lắp đặt tại Việt Nam

Thiết kế Nhà ga Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được lấy cảm hứng từ vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt mỹ của di sản thiên nhiên thế giới - vịnh Hạ Long. Bởi thế, công trình mang đậm dấu ấn văn hóa bản địa, với mái vòm màu đỏ cam rực rỡ tựa những cánh buồm no gió xếp chồng lên nhau hướng ra biển lớn.

Đội ngũ kiến trúc sư đến từ Singapore đã đưa rất nhiều khoảng xanh sinh thái vào thiết kế, khiến không gian sân bay ấn tượng như một khu nghỉ dưỡng. Việc đưa vào vận hành cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ bổ sung thêm một sân bay chất lượng quốc tế trên bản đồ khai thác hàng không của Việt Nam; mở ra những cơ hội giao thương, phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế.

Dự án Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long (Bãi Cháy, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) có tổng vốn 1.032 tỷ đồng, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 (gồm cả hành khách, thủy thủ đoàn), phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Đây là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam, xóa “điểm nghẽn” lớn của ngành du lịch tàu biển là các cảng đều đón chung tàu khách và tàu hàng.

Tiêu dùng & Dư luận - Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương (Hình 4).

Cảng tàu khách du lịch Quốc tế Hạ Long có thể đón cùng lúc 2 tàu lớn cập cảng (ảnh: Tiền Phong).

Không chỉ đạt tiêu chuẩn, chất lượng quốc tế, công trình còn tạo ấn tượng với du khách ngay từ hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do kiến trúc sư hàng đầu thế giới - Bill Bensley thiết kế. Không gian bên ngoài nhà ga hành khách giống như một góc phố cổ bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại sang trọng và bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13, với hệ thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ cùng 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.

Nhằm kết nối sân bay, cảng biển, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn với tổng mức đầu tư 11.857 tỷ đồng, được thiết kế tốc độ 100km/h với quy mô 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp, rút ngắn thời gian di chuyển từ Hạ Long đến Vân Đồn từ 90 phút xuống còn khoảng 50 phút. Cùng với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đã thông xe đầu tháng 9/2018, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn tạo mạch giao thông cao tốc thông suốt từ Hà Nội đến Vân Đồn, rút ngắn thời gian di chuyển từ 5h xuống còn 2h30 phút tăng cường kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Tiêu dùng & Dư luận - Những hình ảnh đáng nhớ ngày 3 công trình nghìn tỷ tại Vân Đồn đồng loạt khai trương (Hình 5).

Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn (ảnh: Tiền Phong).

Đáng chú ý, sau cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái hình thành trục huyết mạch giao thương quan trọng trong khu vực phía Bắc bằng hệ thống cao tốc hiện đại.

H.Y (tổng hợp)

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn – những trải nghiệm đẳng cấp

Thứ 6, 28/12/2018 | 20:00
Tiện nghi, hiện đại, sang trọng và thư thái với không gian cảnh quan như một khu nghỉ dưỡng, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn biến sự chờ đợi ở sân bay của hành khách thành những khoảnh khắc tận hưởng thật thoải mái, thư giãn.

Vân Đồn phấn đấu trở thành cực tăng trưởng mới của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Thứ 5, 27/12/2018 | 17:05
Tối ngày 26/12/2018, Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Huyện Vân Đồn (1948 - 2018) và đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba đã diễn ra sôi nổi và ý nghĩa tại khu vui chơi thanh thiếu nhi Huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh).

Chuyên gia Hà Lan: Sân bay Vân Đồn sẽ trở thành “cửa ngõ” của Quảng Ninh

Thứ 2, 24/12/2018 | 20:25
“Quảng Ninh đang có những kế hoạch lớn để phát triển kinh tế và du lịch trong tương lai. Do đó chúng tôi tin rằng sân bay Vân Đồn sẽ trở thành cửa ngõ đón khách tới Quảng Ninh bằng đường hàng không”, bà Romy Berntsen - Quản lý dự án Công ty Tư vấn Thiết kế & Quy hoạch Cảng hàng không Hà Lan NACO chia sẻ.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.