Những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt ở Hà Nội

Những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt ở Hà Nội

Thứ 4, 08/05/2013 | 14:51
0
Sau gần bảy năm hoạt động, cả nhóm vẫn giữ được nguyên tắc ban đầu, hoàn toàn tự nguyện, không hề tính phí và đặc biệt không nhận tiền boa của khách.

Nhóm Hanoikids đã trở thành người bạn thân thuộc của du khách nước ngoài khi đến với Hà Nội. Nhiệt tình, chu đáo, các bạn trẻ trong nhóm Hanoikids được đánh giá là một trong những điểm nhấn của Hà Nội trong mắt bạn bè quốc tế khi đến với Thủ đô.

Những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt

Trong một lần cùng bạn dạo chơi ở Bờ Hồ, chúng tôi bắt gặp những bạn trẻ nhiệt tình hướng dẫn những vị khách ngoại quốc. Tò mò, chúng tôi trò chuyện với một bạn trẻ thì mới biết họ chính là những thành viên của Hanoikids. Quỳnh Nga, một thành viên của nhóm cho biết, hầu như chủ nhật nào Nga cũng cùng người bạn, cũng là thành viên của nhóm đi xe bus đến Bờ Hồ, chủ động làm hướng dẫn viên du lịch miễn phí cho du khách nước ngoài. "Để có thể hướng dẫn du khách thì mình phải nắm chắc ngoại ngữ, nhưng đối với thành viên của Hanoikids thì như vậy chưa đủ, bọn em ngoài sự năng động, nhiệt tình, vốn tiếng Anh khá thì việc phải thuộc lòng đường Hà Nội là điều gần như bắt buộc", Quỳnh Nga tâm sự.

Trở về từ chuyến dã ngoại thú vị ở cực bắc Tổ quốc, Thủy Linh, một trong những thành viên dày dặn kinh nghiệm của nhóm Hanoikids chia sẻ, bây giờ đang là mùa du lịch cho nên công việc của nhóm rất bận. Mặt khác, lại sắp tới đợt thi học kỳ trong khi đó các thành viên hầu hết là sinh viên đều phải "phân thân" vừa phải lo ôn thi thật tốt nhưng cũng không được chểnh mảng nhiệm vụ. Bây giờ mỗi tháng, có trên 100 tour của đủ các vị khách ngoại quốc đặt vấn đề nhờ Hanoikids hướng dẫn khi họ đến Hà Nội du lịch. "Để đáp ứng nhu cầu của du khách, bọn em phải tổ chức rất chặt chẽ, phân công công việc cụ thể cho từng thành viên nhưng cũng không được ảnh hưởng đến việc học tập của các bạn", Linh chia sẻ.

Lạ & Cười - Những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt ở Hà Nội

Những hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư chụp ảnh cùng du khách.

Anh Nguyễn Văn Thành, cựu nhóm trưởng Hanoikids cho biết, nhóm được thành lập vào năm 2006, xuất phát từ một ý tưởng trên diễn đàn: Tại sao không tập hợp những bạn trẻ ngày ngày lang thang trên Bờ Hồ tìm khách nước ngoài để trò chuyện nâng cao ngoại ngữ thành một nhóm đi giới thiệu cho du khách về những điểm du lịch, Hanoikids ra đời đơn giản như thế. Lúc đầu chỉ có 20 người, giờ đây, Hanoikids đã là một câu lạc bộ có tiếng với gần 200 thành viên năng động, say mê với công việc và có tình yêu lớn Hà Nội. Những ngày đầu thành lập, khi chưa hề có chỗ đứng, Hanoikids gặp khá nhiều khó khăn trong việc giới thiệu CLB tới du khách nước ngoài. Câu chuyện về việc rải tờ rơi, poster quảng cáo tại các khách sạn, sân bay rồi bị nhân viên bảo vệ khách sạn đuổi và cảnh sát sân bay bắt là câu chuyện được nhắc đi nhắc lại cùng nhiều cảm xúc khó quên ở những thành viên của Hanoikids.

Điểm nhấn của du lịch Thủ đô

Trong khi những vết đen của du lịch Hà Nội như hàng rong bủa vây du khách, hàng quán chặt chém, taxi lừa đảo khách hàng…vừa bị báo chí phanh phui, lên án trong thời gian qua thì những hoạt động ý nghĩa của nhóm Hanoikids thực sự là điều đáng trân trọng của bức tranh du lịch Thủ đô.

Nói về nhóm Hanoikids, anh Michael, một du khách người Anh chia sẻ, anh đến Việt Nam lần thứ 4 và anh rất ấn tượng với những bạn trẻ trong nhóm Hanoikids. "Tôi đã đi du lịch ở nhiều nước, nhưng chưa nơi đâu tôi gặp được những hướng dẫn viên nghiệp dư nhưng đáng yêu như thế. Các bạn thật nhiệt tình, dễ thương. Thật thú vị nếu đến đâu cũng có những người bạn đồng hành thân thuộc như vậy", Michael nhận xét.

Vừa đến Việt Nam du lịch cùng bạn gái, anh Georges Vézina, quốc tịch Mỹ tỏ ra rất vui vẻ vì có được những hướng dẫn viên du lịch đặc biệt này. "Thật là thú vị bởi bạn không phải nghe những lời hướng dẫn máy móc từ những hướng dẫn viên chuyên nghiệp khi đến tham quan một địa điểm nào đó. Tôi đã nghe những người bạn của tôi nói về Hanoikids khi họ sang Việt Nam. Các bạn thật tuyệt vời", Georges Vézina chia sẻ.

Nhận xét về những hoạt động ý nghĩa của nhóm Hanoikids đối với du lịch Thủ đô, TS. Trần Nhạn, giảng viên khoa Văn hóa Du lịch (đại học Văn hóa Hà Nội) cho rằng, các bạn trẻ chính là điểm sáng của bức tranh du lịch Thủ đô. "Thử tưởng tượng một du khách nước ngoài đến với Hà Nội, trong khi họ đang lạ lẫm với tất cả thì có một bạn trẻ nhiệt tình chia sẻ, hướng dẫn, đồng hành cùng họ đến từng địa điểm ở Hà Nội thì thật là tuyệt vời. Nếu chúng ta ai cũng biết cách quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam như các bạn Hanoikids thì chắc chắn du khách đến với chúng ta ngày càng đông", TS. Trần Nhạn chia sẻ.

Cũng có cái nhìn thiện cảm về các hướng dẫn viên du lịch miễn phí này, chuyên gia xã hội học Trịnh Hòa Bình vui vẻ cho biết, đây là một việc làm rất có ý nghĩa đối với du lịch của các bạn trẻ. Sự ra đời của Hanoikids có thể là tự phát, nhưng những hoạt động của họ là rất đáng ghi nhận, có thể coi đây là một trong những cách để lấy lại hình ảnh Hà Nội trong con mắt của du khách quốc tế. "Hàng ngày, chúng ta nghe rất nhiều thông tin buồn về du lịch Thủ đô như khách sạn lừa đảo du khách, tài xế taxi chôm tiền của khách, nhà hàng thì chặt chém...Vì thế, những việc làm ý nghĩa, cụ thể, thiết thực của các thành viên Hanoikids càng thêm ý nghĩa. Tôi nghĩ, tại các thành phố du lịch, chúng ta nên nhân rộng mô hình này và chính quyền địa phương đó cần có khoản kinh phí để giúp các nhóm hoạt động tốt hơn", ông Trịnh Hòa Bình nói.                  

Những người bạn đồng hành

Anh Thành cho biết, điều khác biệt của Hanoikids so với các công ty du lịch không chỉ ở việc Hanoikids hoạt động miễn phí,  mà chính là việc, các thành viên của Hanoikids không chỉ là hướng dẫn viên đơn thuần mà còn là những người bạn đồng hành với du khách, lang thang cùng với họ đến từng ngõ ngách của Thủ đô, chia sẻ với du khách về văn hóa, con người của Việt Nam. Mặc khác những địa điểm được các bạn trẻ trong CLB dẫn du khách tới không phải là những địa chỉ quen thuộc được giới thiệu trên các website hay những địa chỉ đã nằm lòng trong ghi chép của những công ty du lịch mà là những nơi bình dị nhất của Hà Nội: Là café Giảng, là sữa chua ông già, là một gia đình bình thường giữa lòng phố cổ…

Hà Khê

'Khẩu chiến' về du lịch mạo hiểm VN thành 'thách đố offline'

Thứ 3, 07/05/2013 | 16:50
Những ngày gần đây, cộng đồng mạng dậy sóng trước cuộc “khẩu chiến” nảy lửa giữa Lê Hưng và Trang Hạ về vấn đề Việt Nam có phuợt và du lịch mạo hiểm đúng nghĩa hay không.

20 hình ảnh được khách du lịch chụp nhiều nhất dù rập khuôn

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:24
Sau các chuyến du lịch vòng quanh thế giới, bạn thường muốn mang về những kỷ niệm - không chỉ có bưu thiếp hay một đồ trang trí. Chúng tôi đang nói về những tấm ảnh lưu lại những khoảnh khắc.

Du lịch Quảng Ninh và bài toán kinh tế

Thứ 5, 02/05/2013 | 13:30
Du lịch Quảng Ninh đang sở hữu thương hiệu Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, 2 di tích đặc biệt quốc gia, trong đó có danh thắng Yên Tử và rất nhiều tài nguyên du lịch có giá trị khác. Tuy nhiên, đóng góp của ngành du lịch cho GDP của Quảng Ninh còn rất nhỏ so với những thế mạnh vượt trội của ngành này.

Chuyến du lịch bi thương của người Việt trên đất Lào

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:52
Khoảng 14h ngày 20/4, chiếc xe khách mang biển kiểm soát Lào chầm chậm đổ đèo thuộc địa phận tỉnh Bolikhamxay (Lào) thì bất ngờ mất lái, lắc lư rồi lật ngửa xuống đường. Khi ấy, đoàn khách du lịch người thì đang say sưa ngắm cảnh, người thì tranh thủ chợp mắt sau quãng đường dài nên vô cùng hoảng loạn. Tiếng khóc than thảm thiết, tiếng kính vỡ và cả máu trong đống đổ nát tạo ra một khung cảnh hỗn độn, kinh hoàng.