Làm sao nhận biết những người đang mắc bệnh ấu dâm?

Làm sao nhận biết những người đang mắc bệnh ấu dâm?

Thứ 5, 16/03/2017 | 16:05
0
Bác sĩ Phạm Vũ Thiên, Phó giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe Dân số (CCIHP) nhận định: "Rất khó để nhận biết những người mắc bệnh ấu dâm...".

Liên tiếp xảy ra những vụ xâm hại tình dục trẻ em, gây phẫn nộ dư luận, khiến các bậc cha mẹ vô cùng hoang mang lo lắng, nhiều ông bố bà mẹ lên các diễn đàn hỏi về cách để nhận biết những người mắc bệnh ấu dâm.

Mới đây, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với  bác sĩ Phạm Vũ Thiên, Phó Giám đốc Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe Dân số (CCIHP) để hiểu rõ hơn về hành vi, tâm lý của những kẻ biến thái.

Bác sĩ Thiên giải thích: “Có thể nói, đa số các trường hợp xâm hại tình dục trẻ em đều từ người quen biết, bao gồm người thân (anh họ, cậu, chú, bác, cô, dì, thím...), hàng xóm và một số người trẻ thường tiếp xúc... Nên để quan sát bằng mắt thường, rất khó có thể phát hiện ra ai người đang mắc bệnh ấu dâm.

Với những người quen, họ đã có thời gian tiếp cận trẻ, tạo cho trẻ cảm giác tin tưởng tuyệt đối và việc xâm hại trẻ rất có thể sẽ diễn ra nhiều lần, nhưng với người lạ, các đối tượng này chỉ thực hiện được một lần và thực hiện hành vi xâm hại với nhiều trẻ khác nhau”.

Khi những vụ xâm hại trẻ liên tục xảy ra, nhiều bậc phụ huynh bắt đầu loay hoay cho việc bảo vệ con mình mà không biết, chính thói quen để người lạ dễ tiếp cận con mình lại là hành động tiềm ẩn “đẩy” con đến gần hơn với tội phạm ấu dâm.

“Các ông bố bà mẹ Việt đang mắc một sai lầm nghiêm trọng, cứ thấy ai ôm, hôn, vồ vập con mình thì họ cho rằng, người đó quý trẻ nên mới làm thế. Chính điều đó đã tạo cơ hội cho một số kẻ bệnh hoạn lợi dụng để lạm dụng tình dục con bạn. 

Tuy nhiên, việc đụng chạm, sờ mó cơ thể trẻ cũng rất khó để phân biệt đâu là kẻ ấu dâm. Bởi văn hóa Việt Nam thường biểu hiện tình yêu trẻ bằng việc ôm, hôn, nựng...trẻ. Khi thấy con bị sờ mó các bậc cha mẹ không hề cảnh giác. Chỉ đến khi con bị xâm hại, cha mẹ mới vỡ lẽ... thì đã quá muộn", bác sĩ Thiên cho biết.

Tâm sự - Làm sao nhận biết những người đang mắc bệnh ấu dâm?

Cần bảo vệ và dạy trẻ đúng cách để tránh bị xâm hại bởi những kẻ mắc bệnh ấu dâm (ảnh minh họa)

“Những người mắc bệnh ấu dâm luôn tạo sự tin tưởng cho trẻ, để trẻ cảm thấy rằng họ rất đáng tin. Họ thường có ánh mắt, cử chỉ không đàng hoàng, hay tìm cách tiếp cận trẻ em khi ở một mình. Có những biểu hiện cưng nựng trẻ, âu yếm, vuốt ve thái quá và có cái nhìn thèm khát đối với trẻ...”, bác sĩ Thiên nhận định.

Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều bài học, rất nhiều số liệu cảnh báo đau buồn, rất nhiều lời khuyên dành cho bậc cha mẹ khi con cái họ cũng có thể bị xâm hại nhưng cách mà họ làm dường như vẫn chưa đủ để bảo vệ con mình.

Bác sĩ Thiên cho rằng, trẻ không thể “tránh” đi đâu được khi những kẻ mắc bệnh ấu dâm đang ở xung quanh và rất gần trẻ. Vì vậy, trẻ cần được cha mẹ giáo dục, trước hết về sự riêng tư và phân biệt nam nữ cần thiết, kể cả giữa anh em ruột... Dặn trẻ đừng vội vã tin bất cứ một lời nói của ai nhất là những kẻ lạ mặt, hoặc nếu là người thân thì phải chạy về xin phép người lớn.

Dạy trẻ những kỹ năng tự bảo vệ, nhận thức cơ bản về hành vi xâm hại, thường xuyên nhắc trẻ không vui chơi ở những nơi vắng vẻ. Hướng dẫn trẻ cách thoát thân trong trường hợp bị người xấu khống chế, cách kêu cứu, dạy cho chúng thái độ không sợ hãi, dám lên tiếng trước những hành vi lệch lạc.

"Hãy dạy trẻ hất tay người lạ khi đụng chạm vào cơ thể mình và đi ra khỏi bối cảnh đó ngay, dạy con thoát khỏi những tình huống đáng sợ hoặc khó chịu, đừng để câu chuyện xâm hại trẻ xảy ra rồi mới lên tiếng cảnh báo hay ân hận.

Bậc làm cha mẹ cũng cần phải hiểu, mọi ý niệm cần nhất quán, từ chi tiết nhỏ đến chi tiết lớn, như vậy mới có thể hình thành cho trẻ một thói quen tốt... Cần phải thường xuyên theo dõi tâm lý, biểu hiện, kiểm tra quần áo, thân thể con cái để tránh được nguy cơ bị xâm hại tình dục”, bác sĩ Thiên phân tích.

Xem thêm: 

Xâm hại tình dục: Chuyên gia bật mí 6 "bí kíp" trẻ bảo vệ mình

Phương Quỳnh

Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Nếu không phải lo cơm áo gạo tiền, thì ước mơ của anh là gì?

Thứ 4, 25/10/2023 | 06:00
Trong cuộc sống ai cũng có những ước mơ, hoài bão nhưng đôi khi vì phải lo cơm áo gạo tiền mà chúng ta đành gác lại ước mơ của riêng mình.

Giấc mơ tuổi 25

Chủ nhật, 06/08/2023 | 09:00
Ngày bé tôi cứ nghĩ mỗi ngày mưa là lúc ông trời khóc vì nắng bỏ đi. Tôi cũng nghĩ chắc ông trời yêu nắng nhiều lắm, còn nắng thì chẳng mấy khi hiểu lòng ông.

Tháng năm đổi thay

Thứ 7, 05/08/2023 | 07:00
Tôi tìm về chốn xa xưa, bên con ngách nhỏ của thủ đô vào một ngày mưa rơi rả rích. Nỗi buồn hòa trong tiếng mưa, ly cà phê trao nghiêng trên chiếc bàn nhỏ cũ kỹ...

Những lời chúc 8/3 cho người yêu hay nhất “đốn tim” nàng

Thứ 3, 07/03/2023 | 11:00
Ngày 8/3, là ngày để nam giới quan tâm, bày tỏ tình cảm dành cho người phụ nữ thân yêu. Bên cạnh những món quà, lời chúc ngọt ngào là không thể thiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.