Khủng bố ở Kenya: 'Không thương lượng, chỉ muốn giết người'

Khủng bố ở Kenya: 'Không thương lượng, chỉ muốn giết người'

Thứ 4, 25/09/2013 | 20:33
0
Chi tiết mới tiếp tục xuất hiện đã vẽ lên một bức tranh rõ ràng hơn bao giờ hết của thảm họa kinh hoàng này, cũng như về những hành động và suy nghĩ của thủ phạm cho là thuộc nhóm khủng bố Al-Shabaab tại Somalia.

Những kẻ tấn công từ chối thương lượng, chúng “chỉ muốn giết người”

Đáp án được hé lộ trong những hành lang đầy máu và sâu trong đống đổ nát của Trung tâm Mua sắm Westgate Nairobi. Có thế có những nạn nhân nằm sâu trong đống đổ nát sẽ không bao giờ được biết đến nếu không có cuộc tìm kiếm ở đây.

Đó là thực tế phơi bày cho người dân và chính quyền Kenya. Trong khi vào ngày hôm qua, họ vẫn tìm cách đối phó với một cuộc tấn công luẩn quẩn và bế tắc vũ trang trong khi cuộc tấn công đã kết thúc một ngày trước đó với một trong hai thủ phạm đã bị bắt giữa.

Mọi chuyện bắt đầu vào ngày thứ Bảy khi những tên khủng bố xông vào trung tâm mua sắm cao cấp và bắt đầu xả súng. 

"Họ không quan tâm đến việc bắt giữ con tin và chỉ muốn giết người", một quan chức cho biết

Tiêu điểm - Khủng bố ở Kenya: 'Không thương lượng, chỉ muốn giết người'

Có ít nhất 61 thường dân và sáu nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong cuộc tấn công và 175 người khác đã bị thương.

Những kẻ khủng bố không hề muốn thương lượng trong suốt thời gian vụ việc xảy ra.

Thật kinh hoàng nếu chủ đích của những tên khủng bố là giết người. Và chúng không có ý định thương lượng hay thỏa thuận bởi điều chúng muốn là những thi thể nằm trên những vũng máu.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ biết những suy nghĩ trong đầu năm tên khủng bố  - trong đó có một người phụ nữ quốc tịch Anh, Samantha Lewthwaite. Tuy nhiên, đã có 11 người bị bắt giữ vì có liên quan tới cuộc tấn công và họ có thể cung cấp thêm nhiều thông tin mới”, Chủ tịch Uhuru Kenyatta cho biết.

 Tiêu điểm - Khủng bố ở Kenya: 'Không thương lượng, chỉ muốn giết người' (Hình 2).

 Những kẻ tấn công từ chối thương lượng, chúng “chỉ muốn giết người”.

Các nhà điều tra sẽ lật tung các đầu mối còn lại. Những người chưa tìm ra, kể cả nạn nhân hay những kẻ tấn công khủng bố có thể được tìm thấy từ những gì còn lại của đống đổ nát của trung tâm mua sắm.

Cuộc nổ súng kinh hoàng, số nạn nhân vẫn chưa rõ ràng

Các quan chức chính phủ cho biết, kết quả cuối cùng về con số thương vong: "Điều đó phụ thuộc vào sự kiểm tra tại khu vực sụp đổ”.

Kenyatta cho biết có ít nhất 61 thường dân và sáu nhân viên an ninh đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, ngoài ra có 175 người đã bị thương, chua kể đến những người được tìm thấy từ đống đỏ nát.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống đã đưa ra một lời hứa hẹn sẽ bù đắp cho "sự hủy diệt điên cuồng, những cái chết, sự đau đớn, mất mát và đau khổ mà chúng tôi đã trải qua".

 Tiêu điểm - Khủng bố ở Kenya: 'Không thương lượng, chỉ muốn giết người' (Hình 3).

Bức ảnh được cho là ghi lại thời điểm những kẻ tấn công ập vào Westgate Mall.

Mọi thứ tồi tệ hơn cả khi cuộc tấn công xảy ra vào đúng thứ Bảy, thời gian mà các khách hàng tập trung ở TTTM nhiều nhất.

Một số nạn nhân nằm trong tầm ngắm của những tay súng đã không thể sống sót. Những nạn nhân khác chết ở khắp mọi nơi trong trung tâm mua sắm: trong quầy hàng, phòng tắm, cầu thang và các ngóc ngách khác nhau của các trung tâm mua sắm rộng lớn.

Sau đó, một số nạn nhân vẫn bị mắc kẹt. Mặc dù bị cản trở và chống đối quyết liệt, chính quyền đã giải cứu ít nhất sáu người trong đó có một người phụ nữ, các quan chức chính phủ cho biết.

Binh lính và cảnh sát Kenya đã mở đường tìm cách tiến vào trung tâm mua sắm vào cuối ngày thứ Bảy, và những kẻ tấn công cuối cùng cũng bị dồn lại trong một khu vực gần một cửa hàng tạp hóa Nakumatt và chi nhánh ngân hàng Barclays.

Nhưng ngay cả sau khi năm nghi phạm khủng bố đã chết trong vào ngày Chủ nhật, cuộc khủng hoảng vẫn tiếp tục kéo dài.

Một diễn biến xấu tiếp tục xảy ra vào ngày thứ Hai khi có  một đám cháy bùng phát - một trong những quan chức Kenya cho biết.

Hồng Hạnh (Theo CNN)

Kenya để tang 3 ngày cho các nạn nhân vụ khủng bố

Thứ 4, 25/09/2013 | 09:33
Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta đã tuyên bố quốc tang ba ngày cho các nạn nhân trong vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo tranh đấu vào khu thương xá ở Nairobi.

Giây phút nòng súng chĩa thẳng vào đầu các nạn nhân Kenya

Thứ 4, 25/09/2013 | 10:06
Những người sống sót sau vụ tấn công khủng bố ở Nairobi đã kể lại việc cố gắng lẩn trốn khỏi các tay súng đang bắn không do dự vào những người đi mua sắm.

Tìm thấy thi thể 'nữ khủng bố' da trắng tại Kenya

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:18
Bộ trưởng ngoại giao Kenya Amina Mohamed xác nhận rằng có một phụ nữ người Anh trong hàng ngũ những kẻ khủng bố tấn công trung tâm thương mại Westgate. Ngoài ra còn có “2 hoặc 3” công dân Mỹ tham gia vụ tấn công.

Chân dung nhóm khủng bố Kenya gây chấn động thế giới

Thứ 3, 24/09/2013 | 14:23
Al-Shabaab, nhóm vũ trang có liên hệ với tổ chức khủng bố al Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ bắt giữ con tin kinh hoàng tại Kenya vào hồi cuối tuần qua.

Thành viên vụ khủng bố Kenya là người Mỹ

Thứ 3, 24/09/2013 | 11:20
Tổ chức khủng bố Al-Shabaab - nhóm gây ra vụ tấn công kinh hoàng tại Kenya hôm 21/9 nhiều năm nay có mối liên kết sâu rộng với các công dân Mỹ.

Sĩ quan nghỉ phép cứu 100 người trong vụ xả súng Kenya

Thứ 3, 24/09/2013 | 09:18
Một thành viên SAS đã được xem như anh hùng trong vụ tấn công Nairobi vào hôm qua, sau khi anh cứu được khoảng 100 người với một khẩu súng trong tay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.