Những kiểu “hành” khách nhẫn tâm trên xe buýt

Những kiểu “hành” khách nhẫn tâm trên xe buýt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Trước sự việc một “thượng đế” bị lái xe và phụ xe "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay", thậm chí còn bắt quỳ, "làm nhục" ngay trên xe buýt mới đây khiến người dân vô cùng bức xúc, nhiều hành khách đã ngay lập tức lên tiếng "tố" nhà xe hành xử kiểu côn đồ, thiếu văn hóa.

"Thượng đế" biến thành "tù nhân"!?

Cách đây ít ngày, trên chuyến xe 34 (BKS 30K-1550) chạy tuyến Mỹ Đình - Gia Lâm, anh Nguyễn Ngọc Phúc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) đã bị lái xe và phụ xe hành hạ như "tù nhân". Theo lời kể của anh Phúc, sau khi phát hiện đi nhầm tuyến, anh đã yêu cầu phụ xe cho xuống để bắt chuyến khác.

Bỏ ngoài tai lời hành khách, cả lái xe và phụ xe đã chửi mắng, "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với anh Phúc. Không chỉ dừng lại ở đó, hai nhân viên này còn bắt anh Phúc quỳ xuống "lạy sống" họ trước sự chứng kiến của nhiều hành khách trên xe.

Xã hội - Những kiểu “hành” khách nhẫn tâm trên xe buýt
Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã đình chỉ công tác lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh làm việc trên xe buýt mang BKS 30K-1550 chạy tuyến 34.

Trước thái độ hách dịch của hai nhân viên, anh Phúc nhất định không quỳ nên bị dằn mặt, ép đưa tận về bến xe Gia Lâm mới cho xuống. Chứng kiến cảnh chướng tai gai mắt này, rất nhiều hành khách trên xe đã phản ứng, yêu cầu lái xe bỏ kiểu hành xử côn đồ. Sau màn "hành hạ", mãi đến điểm dừng trên phố Nguyễn Thái Học, tài xế mới mở cửa trước cho anh Phúc và một số người khác xuống xe.

Mặc dù tai qua nạn khỏi nhưng hậu quả để lại trên cổ anh Phúc là những vết hằn đỏ, ngực áo vẫn in rõ vết giày dép do bị nhân viên xe buýt "song phi". Anh Phúc cho hay, bình thường hay đi xe máy ra Hà Nội nhưng hôm đó mang đôi chiếu xuống cho vợ và bà ngoại ở phố Hoàng Ngân nên mới bắt xe buýt đi.

Sự việc lái, phụ xe buýt nói chuyện với hành khách bằng nắm đấm đã thực sự gây bất bình trong dư luận mấy ngày qua. Tuy nhiên, theo những "tín đồ" trung thành của xe buýt đó chỉ là một trong số vô vàn những sự việc bị phát giác. Chuyện "thượng đế" bị hành xử như "tù nhân" khi đi xe buýt chỉ là "chuyện thường ở huyện".

Anh Hoàng Văn Anh (Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) bức xúc kể lại: Tháng 5 vừa rồi, tôi có việc sang Minh Khai, đi trên tuyến 19 (Trần Khánh Dư - Bến xe Hà Đông). Khoảng 8h sáng, có một bà cụ chừng ngoài 80 tuổi bước ra cửa sau để xuống bến. Bà cụ đã già nên bước đi khó khăn.

Để được nhanh chóng xuất phát, phụ xe đã dùng tay đẩy mạnh bà cụ xuống đường. Bị đẩy từ phía sau, bà cụ ngã nhào xuống đường, bị trẹo chân. May có mấy sinh viên gần đó chạy lại đỡ bà cụ dậy. Nhìn thấy bà cụ ngã, gã phụ xe chẳng những không dừng lại giúp đỡ mà luôn miệng lẩm bẩm chửi mắng. Hành khách đi trên xe cực kỳ bức xúc nhưng chẳng ai muốn dây vào.

Chị Nguyễn Thu Thêm (Từ Sơn, Bắc Ninh) cũng kể lại trường hợp "oái oăm", chính phụ xe bị no đòn vì cách ăn nói vô văn hóa với khách. Trên tuyến xe 54 (Long Biên - Bắc Ninh), do hành khách đứng chắn gương, che đèn báo hiệu xuống xe, phụ xe đã luôn miệng chửi bới thậm chí còn đẩy hành khách xuống. Tuy nhiên, chẳng phải tay vừa, một hành khách nam tiện tay vớ luôn áo gã phụ xe kéo xuống đường nện cho một trận nhớ đời. Người đi đường phải túm vào can ngăn, hành khách này mới chịu dừng tay.

Bạn Nguyễn Thăng Bình sinh viên năm cuối ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, các nhân viên xe buýt không chỉ hành hung, chửi bới "thượng đế" trên xe mà còn đuổi đánh cả những người đi đường nếu đi trái ý họ. "Tuần trước, em có việc đi đến Linh Đàm nên bắt tuyến xe buýt số 05 (Linh Đàm - Phú Diễn). Xe đi đến đường Phạm Hùng, đoạn trước Bảo tàng Hà Nội, bỗng nhiên phanh gấp lại khiến cho nhiều hành khách ngã dúi dụi. Đột nhiên, cả hai cánh cửa xe mở ra, hai nhân viên xe buýt từ trên xe lao xuống đường đánh túi bụi một cặp nam nữ đang đi xe máy dưới đường”.

Bạn Bình kể tiếp, “bị đánh bất ngờ, thanh niên kia bỏ xe máy chạy. Ngay lập tức, hai nhân viên kia đuổi theo. Lúc này trên đường, mặc cho hàng trăm phương tiện giao thông đang lưu thông, màn rượt đuổi của hai nhân viên xe buýt với thanh niên kia vẫn diễn ra như trong phim hành động. Chạy được một đoạn, nam thanh niên đuối sức liền bị hai nhân viên xe buýt quây vào tiếp tục "tung chưởng". Mãi đến khi người đi đường xúm vào can ngăn thì họ mới chịu dừng lại. Lúc này, hai nhân viên kia lại tiếp tục lên xe đi như chưa có chuyện gì xảy ra".

Có vấn đề trong quản lý?

Xã hội - Những kiểu “hành” khách nhẫn tâm trên xe buýt (Hình 2).
Nạn nhân Nguyễn Ngọc Phúc (trái) trong vụ bị lái xe và phụ xe buýt bắt quỳ.

Trao đổi với Nguoiduatin.vn, ông Nguyễn Hoàng Linh, PGĐ Sở GTVT Hà Nội cho biết: "Sau khi nhận được thông tin về hành khách bị đánh đập, bắt quỳ trên tuyến xe buýt 34, chúng tôi đã có văn bản gửi Công an TP. Hà Nội, đề nghị phối hợp điều tra làm rõ. Nếu sự việc xảy ra tới mức độ truy cứu trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra sẽ truy cứu hai nhân viên xe buýt này theo đúng pháp luật. Chúng tôi cũng đã về Vĩnh Phúc gặp trực tiếp người bị hại để xác minh thông tin, chắp nối với lời khai của nhân chứng nhằm đảm bảo tính khách quan”.

Ông Linh cũng cho biết, “qua tiếp xúc với nạn nhân, chúng tôi cũng thấy anh này là người khá hiền lành và thật thà. Những lời khai của anh Phúc là hoàn toàn trùng khớp với những thông tin mà anh đã cung cấp cho báo chí. Căn cứ vào hồ sơ thu thập được, chúng tôi sẽ yêu cầu Tổng công ty vận tải Hà Nội xử lý hai nhân viên đó. Đồng thời cũng yêu cầu Tổng công ty vận tải Hà Nội không chỉ xử lý riêng hai nhân viên này mà còn quy trách nhiệm đối với cán bộ quản lý trực tiếp họ”.

Ông Linh cũng cho biết thêm, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiến hành xử phạt Tổng công ty vận tải Hà Nội vì vi phạm hợp đồng đặt hàng hàng năm. Trong hợp đồng có ghi rất rõ, nếu doanh nghiệp vi phạm chất lượng phục vụ đều bị xử phạt về kinh tế.

Theo ông Nguyễn Hoàng Long, trên thực tế, Sở luôn có biện pháp chấn chỉnh nhưng cái chính vẫn là biện pháp giáo dục của đơn vị trực tiếp quản lý đội ngũ nhân viên xe buýt. Mọi công tác, hình thức, chế tài xử phạt đã được quy định rất rõ ràng. "Tại sao những hiện tượng này lại chỉ xảy ra nhiều ở Tổng công ty Vận tải Hà Nội mà không diễn ra ở các đơn vị vận tải hành khách được xã hội hóa? Theo tôi, có lẽ do công tác quản lý của Tổng công ty Vận tải Hà Nội có vấn đề”, ông Linh cho biết.

Được biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội đã đình chỉ công tác lái xe Đỗ Hữu Long và nhân viên bán vé Nguyễn Chí Thanh làm việc trên xe buýt mang BKS 30K-1550 chạy tuyến 34.

Ông Trần Quốc Quân, PGĐ Xí nghiệp Xe điện Hà Nội cho biết, qua xác minh ban đầu, xí nghiệp nhận có sự việc nhân viên xe buýt đánh khách như báo chí đã phản ánh. Trong thời gian ngắn nhất, Xí nghiệp Xe điện Hà Nội sẽ có kết quả xử lý vi phạm chính thức hai nhân viên trên và gửi báo cáo đến các cơ quan cấp trên, cơ quan báo chí và hành khách đi xe buýt được biết.

Đức Chương