Những kiểu 'hành xác' nhân viên của doanh nghiệp lớn

Những kiểu 'hành xác' nhân viên của doanh nghiệp lớn

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:21
0
Bắt nhân viên bò trên nền đất, chống đẩy hay cọ rửa nhà vệ sinh… là những hình phạt gây nhiều tranh cãi của một số doanh nghiệp trên thế giới.

Công ty mỹ phẩm ở Trung Quốc bắt các nhân viên bò trên nền đất vì doanh thu đi xuống

Sự việc xảy ra sáng 2/5 tại một trung tâm thương mại ở Trùng Khánh, phía Tây Nam Trung Quốc. Những thành viên của trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo cho biết rất nhiều người hiếu kỳ đã tập trung lại để xem cảnh nhóm nhân viên một công ty mỹ phẩm bị bắt phải bò trên nền đất xung quanh Đài tưởng niệm Giải phóng. Vừa bò, nhóm người này còn hô khẩu hiệu như "Tiến lên!".

Tiêu dùng & Dư luận - Những kiểu 'hành xác' nhân viên của doanh nghiệp lớn
Các nhân viên công ty mỹ phẩm bò trên nền trước sự chứng kiến của rất đông người qua lại.

Tuy nhiên, quản lý công ty cho hay, việc làm trên nằm trong chương trình đào tạo của doanh nghiệp này nhằm nâng cao khả năng làm việc cho nhân viên trong thời buổi kinh tế ngày càng khó khăn hiện nay.

Lực lượng công an sau khi đến hiện trường đã yêu cầu công ty này rời đi và phê bình người quản lý đã áp dụng một chương trình rèn luyện quá ngược đãi đối với các nhân viên của mình.

Sự việc sau khi được lan truyền trên Internet đã gây nên làn sóng bức xúc trong cộng đồng mạng xã hội Trung Quốc.

Phạt chạy bán khỏa thân vì không đạt doanh thu

Hàng chục nhân viên phải mặc quần đùi áo phông chạy dọc đường phố giữa thời tiết lạnh giá vì không đạt doanh thu bán hàng hàng năm.

Đây được xem là hình phạt của một công ty thực phẩm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Theo quy định của công ty, nhân viên nam chỉ được phép mặc quần ngắn, trong khi lao động nữ được tự do lựa chọn trang phục khi bị phạt chạy dọc theo đường phố vì không đạt doanh thu đã đăng ký trong năm.

Một nhân viên có tên Chen cho biết, công ty đưa ra quy định này từ năm 2012. Theo quy định phạt, đàn ông phải chạy 10 km, còn phụ nữ phải chạy 5 km.

Tiêu dùng & Dư luận - Những kiểu 'hành xác' nhân viên của doanh nghiệp lớn (Hình 2).
Hơn 20 nhân viên của một công ty thực phẩm ở tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc bị phạt mặc quần đùi và áo thun giữa mùa đông để chạy trên đường vì không đạt doanh thu của năm.

Hầu hết các nhân viên nói rằng, họ chấp nhận hình phạt nhưng chỉ thấy ái ngại vì những ánh mắt chằm chằm của người qua đường.

Một nhân viên khác cho biết, họ đồng ý với hình phạt của công ty và cho rằng, nó sẽ thúc đẩy họ làm tốt hơn trong năm tới.

Tuy nhiên, luật sư Liao Hua không thể chấp nhận hình phạt này và cho rằng bất cứ hình phạt hay phần thưởng nào cũng đều phải dựa trên sự tôn trọng quyền của người lao động. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có vụ kiện nào tố cáo doanh nghiệp này áp đặt những hình phạt khắc nghiệt đối với nhân viên của họ, ông Liao nói.

Công ty đường sắt Nhật Bản trừng phạt nhân viên bằng việc cho dọn nhà vệ sinh và cắt cỏ

Tiêu dùng & Dư luận - Những kiểu 'hành xác' nhân viên của doanh nghiệp lớn (Hình 3).
Các nhân viên của công ty đường sắt miền Tây Nhật Bản bị phạt cọ rửa bồn cầu hoặc cắt cỏ nếu đi làm muộn hoặc mắc sai sót.
Một công ty đường sắt Nhật Bản áp dụng hình phạt cọ rửa nhà vệ sinh và đi cắt cỏ dại đối với các lái tàu và nhân viên vi phạm nội quy.

Các chuyến tàu của Nhật Bản nổi tiếng thế giới về đúng giờ. Các biện pháp quản lý chặt chẽ và sự trừng phạt nghiêm ngặt cũng được coi là một yếu tố giúp họ có được danh tiếng tốt.

Tòa án Osaka đã yêu cầu công ty đường sắt miền Tây Nhật Bản phải trả tổng cộng 72.685 USD cho 61 lái tàu và nhân viên vì hình phạt gây tranh cãi trên.

Nhân viên công ty thời trang bị phạt chống đẩy và ngồi xổm

Tiêu dùng & Dư luận - Những kiểu 'hành xác' nhân viên của doanh nghiệp lớn (Hình 4).
Các nhân viên bị phạt chống đẩy nếu phạm lỗi.

Nam nhân viên tại Milan (Italy) của nhãn hàng chuyên sản xuất quần áo hạng sang Abercrombie và Fitch phải chống đẩy 10 lần cho mỗi sai lầm và tương tự, lao động nữ phải đứng lên ngồi xuống 10 lượt.

Các hình phạt trên khá phổ biến đối với các học viên tại một trại huấn luyện quân đội. Tuy nhiên, chúng là một hình phạt quá nặng nề đối với một trong các cửa hàng quần áo hạng sang Milan.

Một nhân viên của công ty đã gửi thư điện tử khiếu nại về vụ việc tới liên đoàn doanh nghiệp quốc gia. Người này thắc mắc “liệu hình phạt về thể chất có đảm bảo "chúng tôi sẽ nhận thức sâu sắc hơn về những sai lầm của chúng tôi".

Khánh Tuân (Theo Kiến thức)

Nhân viên thu phí bị đánh: Hậu quả của phí chồng phí?

Chủ nhật, 12/05/2013 | 14:19
Giám đốc đơn vị quản lý trạm thu phí cầu Bãi Cháy đã xin từ chức vì áp lực thu phí và bảo vệ nhân viên. Ông này cho biết "khi mua quyền khai thác, chúng tôi vay toàn bộ ngân hàng, giờ vẫn còn nợ tiền gốc 180 tỉ đồng, tiền lãi 99 tỉ đồng" trong khi đó hàng ngày có đến 70 - 80% các chủ phương tiện khi qua cầu Bãi Cháy có thắc mắc tại sao khi có quyết định ngừng thu phí rồi mà trạm thu phí ở đây vẫn thu vé?

Giám đốc bắt nhân viên cạo trọc đầu vào đầu mỗi tháng

Thứ 2, 22/04/2013 | 20:15
Công ty điện lực Zhenhai Jingcheng tại Ninh Ba (Chiết Giang – Trung Quốc) yêu cầu tất cả quản lý phải cạo trọc đầu vào đầu mỗi tháng.

Nhân viên sân bay quát, ném điện thoại vào hành khách

Thứ 2, 22/04/2013 | 16:49
Một đoạn clip ghi lại cảnh nhân viên sân bay quát mắng và ném điện thoại vào hành khách ở sân bay Changshui (Côn Minh - Trung Quốc) khiến cư dân mạng choáng váng.

Chuyện kỳ quặc: Nhân viên nữ phải đội mũ mới được đi vệ sinh

Thứ 4, 17/04/2013 | 14:35
Công nhân muốn đi vệ sinh phải kiếm được mũ để đội, nhưng khoảng 60 người công ty chỉ phát cho… 4 cái mũ, vì thế công nhân nào dù đang "bí" nhưng không có mũ cũng đành phải... nín.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

"Giải mã" cú quay đầu giảm mạnh của hồ tiêu trong tuần qua

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:24
Tuần qua giá tiêu giảm, tuy vậy, tính chung vụ thu hoạch 2024, giá hồ tiêu tăng trở lại đem đến nhiều kỳ vọng cho người trồng.

Ngăn chặn phương tiện vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:55
Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, thu giữ gần 700 bao thuốc lá điếu nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.