Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng

Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng

Thứ 4, 07/08/2013 | 09:26
0
Nhiều loài côn trùng xứng đáng được coi là ninja bởi những khả năng siêu phàm của chúng.

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng

Chất liệu chống đạn siêu tốt. Đến giờ, chúng ta đang phải chịu thua các “ninja nhện” bởi con người mới tạo ra được loại vải có tên Kelva, dùng để chống đạn tốt nhất từ trước đến nay nhưng loài nhện đã có thể tạo ra được chất liệu tốt hơn, bền hơn thế gấp 3 lần. Hơn nữa, loại chất liệu này còn siêu nhẹ, một sợi tơ có thể bao quanh Trái đất chỉ nặng bằng một bánh xà phòng.

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng (Hình 2).

Khả năng toán học “siêu đỉnh”. Loài ve sầu là những nhà toán học đại tài. Vòng đời của loài này kéo dài từ 13-17 năm, điều khiến kẻ thù của chúng khó mà có thể sống sót nổi để đợi. Theo nhà côn trùng học Stephen Jay Gould, hầu hết kẻ thù của loài này có vòng đời là 2-5 năm, và số 13, 17 vòng đời khiến chúng ít “có cơ hội” đối mặt với kẻ thù. Vả chăng, xuất hiện với số lượng lớn đến hàng triệu con như thế cũng giúp chúng giảm nguy cơ bị “xơi tái”. 

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng (Hình 3).

Tấm bảo vệ phóng xạ. Loài gián có thể được coi là loài vô địch về khả năng miễn nhiễm với phóng xạ. Điều này được giải thích như sau: tế bào nhạy cảm nhất với phóng xạ khi chúng đang phân chia, trong khi đó, tế bào của loài gián lại chỉ phân chia khi chúng lột xác, một quá trình kéo dài khoảng 2 ngày. 

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng (Hình 4).

Đôi cánh "tạo bão". Loài ong có thể mang trên mình một khối lượng nặng hơn cơ thể chúng nhiều lần. Nguyên nhân là vì đôi cánh của ong hoạt động như một động cơ đẩy trên trực thăng, một góc của cánh có thể tạo ra những cơn gió xoáy nhỏ. Tâm gió xoáy có áp lực thấp hơn so với môi trường xung quanh và đây là lý do mà ong có thể bay được dù mang thêm nhiều khối lượng lớn hơn trọng lượng cơ thể.

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng (Hình 5).

“Trăm người như một”. Đây là trường hợp của loài châu chấu. Và hiện tượng châu chấu bay hàng đàn vẫn là một bí ẩn với các nhà khoa học. 

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng (Hình 6).

Mã hóa dữ liệu. Đây là một thế mạnh của loài đom đóm. Chúng dùng cách này để liên hệ với nhau, một dạng của mật mã morse. Ánh sáng phát ra từ loài đom đóm khá đa dạng, lúc ngắn, lúc dài và mỗi cá thể đom đóm lại có một kiểu thắp sáng đặc trưng. Đây cũng là cách khiến các cặp đôi dễ dàng tìm thấy nhau hơn.

Việt Nam Xanh - Những kỹ nghệ 'ninja' vượt trội của côn trùng (Hình 7).

Áo giáp phát sáng. Đây là khả năng kỳ diệu của loài bọ cạp. Toàn thân bọ cạp được bọc bởi một lớp giáp, và chúng vẫn có thể phát sáng trong bóng tối. 

Theo Kiến thức

Thuốc diệt côn trùng trong bữa trưa của học sinh Ấn Độ

Thứ 5, 18/07/2013 | 14:27
Cảnh sát Ấn Độ đã phát hiện có thuốc diệt côn trùng trong bữa trưa của các em học sinh ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc khiến 27 người thiệt mạng và hơn 20 người phải nhập viện tại tỉnh Bihar.

Sex càng nhiều, côn trùng càng 'khốn đốn'

Thứ 5, 11/07/2013 | 10:28
Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng càng quan hệ nhiều, hệ miễn dịch của ngài Plodia interpunctella càng bị tổn hại nhiều.

Anh nông dân bắt côn trùng 'gáy' ra tiền

Thứ 7, 06/07/2013 | 10:18
Mới học hết lớp 5, không có kiến thức về nông học, lập nghiệp với hai bàn tay trắng, Lê Thanh Tùng (SN 1979, ngụ ở ấp Bến Đò, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM) vẫn tự mày mò kỹ thuật, đầu tư nuôi côn trùng.

Sang Campuchia xơi côn trùng để... tẩm bổ và chữa bệnh?

Thứ 5, 27/06/2013 | 11:06
Từ TP.Hồ Chí Minh sang Campuchia theo đường cửa khẩu Mộc Bài chừng mấy chục cây số phải đi qua bến phà Neak Luong mới đến được Phnôm Pênh.

Liên Hiệp Quốc kêu gọi cả thế giới ăn côn trùng

Thứ 4, 15/05/2013 | 10:02
Vũ khí mới nhất của Liên Hiệp Quốc trong cuộc chiến chống đói ăn, tình trạng nóng lên toàn cầu và ô nhiễm môi trường có thể là các loài côn trùng đang bay ngay trước mặt chúng ta.

'Sinh vật giống đỉa có thể là côn trùng không gây hại'

Thứ 7, 19/01/2013 | 07:52
Chiều 18/1, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Phú Yên đã chuyển mẫu sinh vật giống đỉa phát hiện trong bộ quần áo mới, đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Quy Nhơn, để kiểm tra xác định loài.