Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua

Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua

Thứ 3, 14/06/2022 | 07:00
0
Những loại thực phẩm dưới đây dễ đưa cơm nhưng lại được xem là thực phẩm "bẩn" nhất chợ, người bán thường không hay ăn.

Gia vị xay sẵn

Đời sống - Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua

Hiện nay ở ngoài chợ như riềng, sả, tỏi... là thực phẩm được nhiều chị em lựa chọn bởi rất tiện lợi, tiết kiệm thời gian và giá khá rẻ. Thế nhưng, do sản xuất số lượng lớn, một số cơ sở làm gia vị xay đã bị lật tẩy vì thủ đoạn dùng bột tẩy trắng và muối diêm để tẩy trắng. Chính vì vậy thay vì chạy ra chợ mua các loại gia vị đã được làm sẵn bạn có thể mua gia vị tươi về và tự tay chế biến để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho chính mình và gia đình.

Nem, chả rán sẵn

Đời sống - Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua (Hình 2).

Vẫn luôn có những loại thực phẩm dù ngon miệng vẫn tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn. Nem, chả rán hiện nay được bán nhiều ở chợ. Người bán hàng cuốn sẵn nem và chả rồi đem ra chợ rán. Phải công nhận một điều, mùi thơm từ những miếng nem, chả rán vô cùng hấp dẫn, thu hút nhiều người phải dừng chân mua.

Tuy nhiên, nhân nem, nhân chả thường làm từ thịt xay mà không rõ loại thịt này có đảm bảo chất lượng hay không. Nhiều người dùng thịt vụn, thịt ôi để xay rồi thêm gia vị cho thơm, làm nhân nem đem bán. Do đó, thay vì mua sẵn, tốt nhất bạn hãy tự mua thịt ngon về chế biến cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Nếu bạn thực sự thích ăn những thực phẩm này hoặc không có thời gian nấu nướng, hãy đến cửa hàng uy tín, quen thuộc để mua cho an toàn.

Dưa chua

Đời sống - Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua (Hình 3).

Dưa chua là thực phẩm chúng ta thường thấy trong các bữa ăn của người châu Á. Dưa chua được nhiều người ưa thích vì vị của nó kích thích ăn ngon, ăn nhiều. Thế nhưng, chưa kể đến chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm thì dưa chua là thực phẩm sản sinh ra rất nhiều nitrit, nếu ăn dưa muối thường xuyên sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Theo lý giải của các chuyên gia, trong khi muối dưa, nitrat trong rau xanh bị vi khuẩn trong môi trường tác động tạo phản ứng oxy hóa chuyển thành nitrit. Lúc bạn ăn dưa, hàm lượng axit trong dạ dày sẽ tạo điều kiện để nitrit tác động đến axit amin trong món ăn như thịt, cá, tôm... tạo thành hợp chất nitrosamine - 1 chất có khả năng gây ung thư.

Nội tạng lợn

Đời sống - Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua (Hình 4).

Không thể phủ nhận rằng thịt lợn, nội tạng lợn có hương vị rất ngon và có nhiều cách để chế biến, tuy nhiên không phải loại thịt nào cũng tốt. Một số loại thực phẩm ở chợ được đánh giá là "vừa bẩn vừa độc", còn chứa nhiều vi khuẩn gây hại cho người ăn, có loại còn được người bán hàng khuyến cáo tránh sử dụng.

Lòng lợn cũng được rất nhiều người ưa thích nhưng theo nhiều chuyên gia sức khỏe, đây là một trong những loại thực phẩm bẩn nhất, nên tránh triệt để, đặc biệt là ruột già.

Ruột già là bộ phận nằm trong hệ tiêu hóa của lợn nên rất bẩn. Nếu bạn thích ăn lòng lợn thì sau khi mua về phải rửa thật sạch để đảm bảo không còn chất thải. Tuy nhiên, cũng chỉ nên ăn ít, nếu không sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia đã chỉ ra, lòng lợn rất giàu đạm và nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn, nên nó khó tiêu hóa và có thể khiến hệ tiêu hóa của bạn gặp bất ổn. Đặc biệt, trường hợp bạn ăn phải lòng lợn không được làm sạch hay không được nấu chín sẽ dễ bị tiêu chảy, kiết lỵ, hoặc cả viêm gan.

Phổi lợn là bộ phận hô hấp của lợn, rất bẩn, khi ăn phải rửa kỹ nhiều lần, nếu không sẽ gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Thêm nữa, khi ăn phần này, con người rất dễ nạp vào cơ thể nhiều bụi bẩn, kim loại nặng, cực hại.

Thịt xay sẵn

Đời sống - Những thực phẩm “bẩn” trong chợ đến người bán cũng “ngại” ăn, chị em chớ nên mua (Hình 5).

Thịt lợn xay là một trong những nguyên liệu các bà nội trợ ưa chuộng nhất vì có thể chế biến được một loạt các món ngon. Tuy nhiên, bạn nên mua thịt về xay chứ đừng bao giờ nên mua thịt xay sẵn ngoài chợ. Bởi loại thịt xay sẵn này thường có chất lượng rất thấp, nó được làm từ những mảnh thịt đầu thừa đuôi theo, thịt lộn xộn của các phần, thịt để lâu qua ngày, không còn tươi ngon.

Thịt xay sẵn thường thấy ở các chợ, khá rẻ, dễ mua. Nhiều người ham rẻ, tham lợi nhỏ sẽ mua thịt xay sẵn kiểu này để nấu nướng cho tiết kiệm.

Chưa kể, thịt xay sẵn đa phần đều không hợp vệ sinh do không được rửa chu đáo. Thêm vào đó, máy xay thịt do người bán sử dụng cũng không thường không được vệ sinh sạch sẽ.

Ăn thịt xay sẵn không sạch sẽ có thể gây nhiễm độc, rối loạn chức năng đường ruột không rõ nguyên nhân và vô số các bệnh nguy hiểm khác.

Trúc Chi (t/h theo Tri Thức & Cuộc Sống, Phụ Nữ Việt Nam)

Không cần mất nhiều tiền bạn vẫn có thể bổ sung kẽm bằng những thực phẩm sau

Thứ 5, 07/04/2022 | 19:09
Cơ thể chúng ta không dự trữ kẽm, vì vậy chúng ta phải lấy chất này từ thực phẩm và nếu bạn ăn chay hoặc không ăn nhiều thịt đỏ, bạn có thể bị thiếu.

Cần “danh chính ngôn thuận” cho Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM

Thứ 4, 06/04/2022 | 15:45
Là mô hình thí điểm từ đòi hỏi thực tế, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp.HCM cho rằng, nhận thức của người dân đã thay đổi tốt hơn trước.

4 loại củ rẻ bèo được tôn là thực phẩm trường sinh ở Nhật Bản

Chủ nhật, 27/03/2022 | 08:00
Nghiên cứu cho thấy, ăn uống khoa học là yếu tố chính giúp người Nhật gia tăng tuổi thọ. Trong đó có 4 loại củ được người dân xứ Phù Tang đặc biệt yêu thích.

5 loại thực phẩm khiến bạn lão hóa nhanh so với tuổi, mọi người đang ăn hàng ngày

Thứ 2, 21/03/2022 | 13:09
Có những thói quen ăn uống tưởng chừng như vô hại nhưng lại chính là nguyên nhân khiến da bị lão hóa nhanh, trông già hơn tuổi thật.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

“Hành trình khôi phục phòng Nam dược chuẩn Y khoa”

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:03
Ngay từ ngày đầu thành lập Y Dược Việt đã xác định rõ hướng đi cho mình là phát triển các sản phẩm từ thảo dược, dược liệu có sẵn của đất nước Việt Nam (Nam Dược).

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Bình Thuận ghi nhận một ca tử vong nghi do chó dại cắn

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:30
Ngày 23/4, Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân vừa ghi nhận một ca tử vong nghi do bệnh dại ở xã Tân Thắng.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.